Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Ôn dịch, thuốc lá văn học 8

Thứ tư - 14/04/2021 08:53
Ôn dịch, thuốc lá văn học 8, Thể loại của văn bản ôn dịch, thuốc lá, On dịch thuốc la lớp 8, Bố cục của văn bản ôn dịch thuốc lá, Giáo an bài ôn dịch, thuốc lá, Biện pháp phòng chống ôn dịch thuốc lá, đọc văn bản on dịch, thuốc la, Ôn dịch thuốc la thuốc kiểu văn bản nào, Tóm tắt văn bản on dịch thuốc la
Ôn dịch, thuốc lá văn học 8
Ôn dịch, thuốc lá văn học 8
Ôn dịch, thuốc lá văn học 8, Thể loại của văn bản ôn dịch, thuốc lá, On dịch thuốc la lớp 8, Bố cục của văn bản ôn dịch thuốc lá, Giáo an bài ôn dịch, thuốc lá, Biện pháp phòng chống ôn dịch thuốc lá, đọc văn bản on dịch, thuốc la, Ôn dịch thuốc la thuốc kiểu văn bản nào, Tóm tắt văn bản on dịch thuốc la 

Ôn dịch, thuốc lá văn học 8

ÔN TẬP TUẦN 12
* Mục đích yêu cầu:
- Giúp hs ôn tập và nâng cao những kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng trình bày miệng, viết những kiến thức trọng tâm.
- GD ý thức hoc tập bộ môn.
A. Nội dung ôn tập:
I. Phần văn:

HD HS ôn tập về vb Ôn dịch, thuốc lá:.

- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
* Tác giả: Nguyễn Khắc Viện – “Từ thuốc lá đến ma tuý – Bệnh nghiện”
* Giá trị về nội dung & NT:
- Giống như ôn dịch, thuốc lá rất dễ lây lan và gây những tổn thất to lớn cho sức khoẻ và tính mạng con người. Song nạn nghiện thuốc lá còn nguy hiểm hơn cả ôn dịch: nó gặm nhấm sk con người nên không dễ kịp thời nhận biết, nó gây tác hại nhiều mặt đến c/s gđ và xh. Bởi vậy muốn chống lại nó, cần phải có quyết tâm cao hơn và biện pháp triệt để hơn là phòng chống ôn dịch.
II. Phần Tiếng Việt:
- HD hs ôn tập về câu ghép (tiếp):
+ GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. HS # nhận xét, bổ sung.
+ VG chốt lại kiến thức cơ bản:
- Các vế của câu ghép có qh ý nghĩa với nhau khá chặt chẽ: Qh ng/nhân - đk (giả thiết), tương phản – tăng tiến, qh lựa chọn, bổ sung, nối tiếp, đồng thời, giải thích, mục đích...
- Mỗi qh thường được đánh dấu bằng những qh từ, căph qh từ hoặc cặp từ hô ứng nhất định.
-Chú ý: Tuy nhiên để nhận biết chính xác qh ý nghĩa giữa các vế câu, trong nhiều trường hợp, ta phải dựa vào văn cảnh hoặc hoàn cảnh giao tiếp.

III Phần TLV:

- HD hs ôn tập về Phương pháp thuyết minh:
+ Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh, người viết phải qs, tìm hiểu s/v, hiện tượng cần thuyết minh, nhất là phải nắm bắt được bản chất, đặc trưng của chúng, để tránh sa vào trình bày các biêủ hiện không tiêu biểu, không q/trọng.
+ Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu, sáng rõ, người ta có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp thuyết minh như: nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu VD, dùng số liệu, so sánh, phân tích, phân loại...
B. Luyện tập:
 HD HS làm các bài tập:
I. BTTN:
1. Bài 12 (Trang ....)
 
- HS tự làm. (kẻ bảng theo mẫu).
- GV HD HS tìm đáp án đúng.
- HS đổi vở.
- - GV gọi HS chữa bài, HS chấm chéo bài của bạn.
- Tổng hợp số điểm đạt được /điểm tối đa.
- Tuyên dương, phê bình kịp thời.
Câu Chọn đáp án Đáp án đúng Điểm
       
       

Điểm tối đa:.............Điểm đạt được:........
Điểm trình bày:........................................
2. Bài B. Câu ghép (Thực hành Ngữ Văn 8 – tập I – Tr. 84).
II. BTTL:
1. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 câu, trong đó có 2 câu nêu nguyên nhân và 1 câu nêu điều kiện của việc đọc sách.
2. Đọc đoạn trích sau và rả lời câu hỏi:
“ Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta mpptj lần nữa!”
a. Phân tích sự tinh tế của Bác trong cách dùng câu ghép ở đoạn trích trên.
b. Trong câu: “Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng.”, nếu ta thêm cặp qht để nối 2 vế câu thì ý nghĩa của câu có gì thay đổi?
HD:
a. ở câu thứ nhất, Bác không dùng qht để nối -> thể hiện tính khái quát, khẳng định. Câu thứ 2 sử dụng qht “nhưng”, cặp phụ từ “càng ...càng...” nhằm nêu sự tương phản giữa mong muốn của nhân dân ta với hành động xâm lược của thực dân Pháp.
Cách nêu các qh rõ ràng như vậy làm cho cách lập luận trở nên ngắn gọn, thuyết phục.
b. Nếu ta thêm cặp qht để nối thì qh giữa 2 vế trở nên không rõ ràng, vì thế tính hiện thực và tính khẳng định bị giảm bớt.
3. Em hãy tìm trong các vb thuyết minh: Thông tin về ngày trái đất năm 2000 và  Ôn dịch, thuốc lá , ghi lại các phương pháp thuyết minh được sd vào bảng sau:

 
STT Phương pháp thuyết minh Thông tin về ngày Trái đất năm 2000 Ôn dịch, thuốc lá
1 Nêu ĐN, giải thích    
2 Liệt kê    
3 Nêu ví dụ    
4 Dùng con số (số liệu)    
5 So sánh    
6 Phân loại, phân tích    
          4. VB sau đây có phải là VB thuyết minh không?
“ ở nước ta, tiền giấy được phát hành lần đầu tiên dưới thời nhà Hồ 1400 – 1407 nhưng tồn tại trong thời gian ngắn. Sau khi Pháp xâm lược, ngân hàng Đông Dương1875 và tiền giấy bắt đầu được phát hành ở Nam Kì và Hải Phòng vào năm 1891 – 1892. Ngày 31/1/ 1945, nước VNDCCH ra đời, chính phủ đã kí nghị định phát hành tiền giấy VN. Tờ giấy bạc đầu tiên ra đời ngày 30/4/1946. từ đó đến nay, nước ta trải qua 2 lần đổi tiền 1958 và 1985 và 1 lần thống nhất tiền tệ hai miền theo loại tiền mới 1978.
=> VB thuyết minh về tiền giấy VN.
5. Em hãy viết thuyết minh, giới thiệu về một món ăn dân tộc.
- HS viết bài.
- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.
* HDVN:             
- Ôn tập kĩ các kiến thức trọng tâm.
- Xem lại & hoàn thiện tiếp các BT./.
----------------------------------------------------------------------------------------------
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

DANH MỤC TÀI LIỆU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây