Tháp Văn Xương
Koko Giữ trọn tuổi 25
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Lão Hạc - Nam Cao- Văn học lớp 8

Thứ tư - 14/04/2021 08:53
Lão Hạc - Nam Cao- Văn học lớp 8, Tác phẩm lão Hạc lớp 8, Thuyết minh về lão Hạc ngắn nhất, Giới thiệu tác phẩm Lão Hạc, Giới thiệu về nhân vật lão Hạc, Dàn ý thuyết minh về nhân vật Lão Hạc, Binh Tư lão Hạc, Dàn ý thuyết minh về tác phẩm Lão Hạc, Nội dung văn bản Lão Hạc, Tác phẩm lão Hạc lớp 8, Giới thiệu tác phẩm Lão Hạc, Nam Cao, Suy nghĩ của em về truyện ngắn Lão Hạc, Nhân vật lão Hạc, Lão Hạc phim, Hoàn cảnh sáng tác Lão Hạc, Nội dung văn bản Lão Hạc
Lão Hạc - Nam Cao- Văn học lớp 8
Lão Hạc - Nam Cao- Văn học lớp 8
Lão Hạc - Nam Cao- Văn học lớp 8, Tác phẩm lão Hạc lớp 8, Thuyết minh về lão Hạc ngắn nhất, Giới thiệu tác phẩm Lão Hạc, Giới thiệu về nhân vật lão Hạc, Dàn ý thuyết minh về nhân vật Lão Hạc, Binh Tư lão Hạc, Dàn ý thuyết minh về tác phẩm Lão Hạc, Nội dung văn bản Lão Hạc, Tác phẩm lão Hạc lớp 8, Giới thiệu tác phẩm Lão Hạc, Nam Cao, Suy nghĩ của em về truyện ngắn Lão Hạc, Nhân vật lão Hạc, Lão Hạc phim, Hoàn cảnh sáng tác Lão Hạc, Nội dung văn bản Lão Hạc 

Lão Hạc - Nam Cao- Văn học lớp 8

* Mục đích yêu cầu:
- Giúp hs ôn tập và nâng cao những kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng trình bày miệng, viết những kiến thức trọng tâm.
- GD ý thức hoc tập bộ môn.
A. Nội dung ôn tập:
I. Phần văn:
HD HS ôn tập về vb Lão Hạc:
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
 - GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
* Tác giả: Nam Cao (1915 – 1951) – Trần Hữu Tri – Hà Nam. Ông là nhà văn hiện thực xuất sắc với những tp viết về người nông dân, người trí thức nghèo đói và trước cm T8...
* Giá trị về nội dung & NT:
- Thể hiện 1 cách chân thực, cảm động về số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ. Đồng thời cho thấy tấm lòng yêu thương trân trọng đối với người nông dân và tài năng nghệ thuật xuất sắc của nhà văn Nam Cao, đặc biệt trong miêu tả tâm lí n/v  và cách kể chuyện.
II. Phần Tiếng Việt:
- HD hs ôn tập về Từ tượng thanh, tượng hình.
+ GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. HS # nhận xét, bổ sung.
+ VG chốt lại kiến thức cơ bản:
          + Từ tượng hình là từ gợi hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật. Từ tượng thanh là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên, của con người.
          + Từ tượng thanh, từ tượng hình gợi được hình ảnh, âm thanh cụ thể, sinh động, có giá trị biểu cảm cao, thường được dùng trong văm miêu tả và tự sự.
III Phần TLV:
- HD hs ôn tập về Liên kết các đoạn trong văn bản:
          + Khi chuyển từ đoạn văn này sang đoạn văn khác, cần sử dụng các phương tiện liên kết để thể hiện ý nghĩa của chúng.
          + Có thể sử dụng các phương tiện liên kết chủ yếu sau đây để thể hiện quan hệ giữa các đoạn văn:
                   - Dùng từ ngữ có t/d liên kết: quan hệ từ, đại từ, chỉ từ, các cụm từ thể hiện ý liệt kê, so sánh, đối lập, tổng kết, khái quát...
                   - Dùng câu nối.
B. Luyện tập:
* BTTN: Bài 4 (Tr. 27)

 
- HS tự làm. (kẻ bảng theo mẫu).
- HS đổi vở.
- GV HD HS tìm đáp án đúng.
- HS chấm chéo bài của bạn.
- Tổng hợp số điểm đạt được /điểm tối đa.
- Tuyên dương, phê bình kịp thời.
 
Câu Chọn đáp án Đáp án đúng Điểm
       
       

Điểm tối đa:.............Điểm đạt được:........
* BT TL: - GV HD HS làm BT.

1. Theo em, nhân vật lão Hạc có thể chọn cho mình một lối thoát khác cái kết cục bi thảm trong truyện  được không? Tại sao?

- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.

2.  Lão Hạc và chị Dậu đều là nhân vật nông dân có số phận đau thương và phẩm chất cao đẹp, nhưng mỗi nhân vật lại có một nét riêng. Qua hia vb “Tức nước vỡ bờ” và “Lão Hạc”, em hãy nêu những nét riêng độc đáo của từng nhân vật.

- HD HS làm:
          + Sự giống nhau và khác nhau trong tình cảnh của từng n/v.
          + Diễn biến tâm lí, hành động của 2 n/v.
          + Cái độc đáo trong nghệ thuật xây dựng n/v của tác gải Ngô Tất Tố và Nam Cao.                
- HS viết bài (về nhà).
3. Em hãy viết 1 đoạn văn biểu cảm về mùa thu trong đó có sử dụng từ tượng thanh, tượng hình.
- HS viết bài.
- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.
4. Đọc đoạn trích:
“Nhận ra Bé đang xúc động ngắm nhìn mình, từ rất xa, những cây bàng khẽ dung đưa, vẫy vẫy những chiếc lá đỏ tía lên chào Bé.
Cứ thế, cây bàng lặng lẽ thắp sáng suốt cả mùa đông. Rồi những chiếc lá đỏ thắm lại lần lượt rời cành. Đằng sau những thân bàng đen thẫm, Bé lại nhận ra thấp thoáng ánh đỏ của những bông hoa gạo đầu mùa.”
a. Phân tích mqh ý nghĩa giữa 2 đoạn văn trong phần trích trên.
b. Tìm các từ ngữ liên kết các đoạn văn trong phần trích.
* HDVN:             
- Ôn tập kĩ các kiến thức trọng tâm.
- Xem lại & hoàn thiện tiếp các BT./.
----------------------------------------------------------------------------------------------

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây