Tháp Văn Xương
Koko Giữ trọn tuổi 25
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Hai cây phong Văn học lớp 8

Thứ tư - 14/04/2021 08:53
Hai cây phong Văn học lớp 8, Hai cây phong lớp 8, Tác phẩm hai cây phong, Tóm tắt văn bản hai cây phong, Đọc văn bản hai cây phong, Đọc hiểu văn bản hai cây phong, Bố cục bài Hai cây phong, Thể loại của văn bản hai cây phong, Hai cây phong tác giả
Hai cây phong Văn học lớp 8
Hai cây phong Văn học lớp 8
Hai cây phong Văn học lớp 8, Hai cây phong lớp 8, Tác phẩm hai cây phong, Tóm tắt văn bản hai cây phong, Đọc văn bản hai cây phong, Đọc hiểu văn bản hai cây phong, Bố cục bài Hai cây phong, Thể loại của văn bản hai cây phong, Hai cây phong tác giả 

Hai cây phong Văn học lớp 8

ÔN TẬP TUẦN 9
* Mục đích yêu cầu:
- Giúp hs ôn tập và nâng cao những kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng trình bày miệng, viết những kiến thức trọng tâm.
- GD ý thức hoc tập bộ môn.
A. Nội dung ôn tập:
I. Phần văn:
HD HS ôn tập về vb Hai cây phong.
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
* Tác giả: Ai-ma-tốp sinh 1928, là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan – 1 nước cộng hoà ở vùng Trung á, thuộc LX trước đây. Nhiều tp của ông đã rất quen thuộc với bạn đọc VN như: cây phong lan trùm khăn đỏ,  Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng...
* Giá trị về nội dung & NT:
- Hai cây phong là đoạn trích ở phần đầu truyện “Người thầy đầu tiên”. Bối cảnh của truyện là 1 vùng quê hẻo lánh thuộc Cư-rơ-gư-xtan giữa những năm 20 của TK XX, khi nơi đây tư tưởng phong kiến và gia trưởng còn nặng nề, do đó PN và trẻ mồ côi bị coi thường và rẻ rúng.
- Trong đoạn trích, 2 cây phong được miêu tả hết sức sinh động bằng ngòi bút đậm chất hội hoạ. Người kể chuyền truyền cho chúng ta ty qh da diết và lòng xúc động đặc biệt vì đấy là 2 cây phong gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những học trò nhỏ của mình.
III Phần TLV:
- HD hs ôn tập về Viết đoạn văn, bài văn  TS kết hợp yếu tố miêu tả và BC:
B. Luyện tập:
HD HS làm các bài tập:
- GV HD HS làm BT.
I. BTTN:
1. Bài 9 (Trang 58)
- HS tự làm. (kẻ bảng theo mẫu).
- GV HD HS tìm đáp án đúng.
- HS đổi vở.
- - GV gọi HS chữa bài, HS chấm chéo bài của bạn.
- Tổng hợp số điểm đạt được /điểm tối đa.
- Tuyên dương, phê bình kịp thời.
 
Câu Chọn đáp án Đáp án đúng Điểm
       
       

Điểm tối đa:.............Điểm đạt được:........
Điểm trình bày:........................................
II. BT TL:
- GV HD HS làm BT.

1. Em hãy đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Phía sau làng là dải thảo nguyên hoang vu mất hút trong làn sương mờ đục...thì thầm to nhỏ về những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm biêng biếc kia.”  SGK NV 8 tr. 98
(Hai cây phong – Ai-ma-tốp)
a. Nội dung chính của đoạn văn là gì?
b. Chỉ ra yếu tố TS, MT và BC trong đoạn văn.
c. Sự kết hợp các yếu tố MT và BC trong đoạn văn TS đó đã đem lại giá trị biểu đạt cho đoạn văn ntn?
- Gọi HS trình bày – nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức đúng, cho điểm 1 số em.

2. Em hiểu hình ảnh hai cây phong có ý nghĩa ntn trong tp : “Người thầy đầu tiên”?

- HS làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.
- Đọc bài viết tham khảo:
“Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khcá hẳn – chúng có tiếng nói riêng, và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những bài ca êm dịu.” Bởi lẽ hai cây phong đã gắn liền với tên tuổi một người – nhân vật chính của truyện – thầy giáo trường làng Đuy-sen – người thầy giáo đầu tiên – có công xây dựng ngôi trường đầu tiên, xoá mù chữ, đem ánh sáng văn hoá khai sinh cho trẻ con của làng Ku-ku-rêu trong những năm 20 sau CMT10. Chính thầy đã đem 2 cây phong non về đây cùng với cô học trò nghèo khổ An-tư-nai. Thầy nói với An-tư-nai: “Hai cây phong này thầy mang về cho em đấy. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chúng lớn lên, ngày 1 thêm sức sống, em cũng sẽ trưởng thành, em sẽ là 1 người tốt... Em bây giờ trẻ măng như 1 thân cây non, như 2 cây phong nhỏ này...và mong sao em sẽ tìm thấy hp trong học tập, ngôi sao nhỏ trong sáng của thầy. Hai cây phong sẽ đứng trên đỉnh đồi này. Và những người làng sẽ thấy lòng vui lên khi nhìn thấy chúng. Đến khi ấy, c/s cũng sẽ khác trước. Tất cả những gì đẹp nhất hãy còn ở phía trước...”
Hai cây phong là nhân chứng câu chuyện xúc động về t/c thầy trò An-tư-nai. Thầy Đuy-sen trồng 2 cây phong để gửi gắm ước mơ, hi vọng của những đứa trẻ nghèo khổ, thông minh, ham học như An-tư-nai sau này sẽ lớn lên, sẽ trưởng thành, sẽ thành người có ích. Đó là tấm lòng và phẩm chất của người cộng sản chân chính.
Hai cây phong mở đầu truyện, vừa như 1 khúc dạo đầu cho một bài ca khá dài về ty qh và con người, là nỗi buồn nhớ khôn nguôi về qh của những người con xa cách. Hai cây phong cũng nhắc nhở mỗi chúng ta đừng bao giờ quên quá khứ tuổi thơ, đừng bao giờ quên công ơn và t/c của người thầy giáo đầu tiên trong c/đ mình./.

3. Hãy phân tích và phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học xong đoạn trích “Hai cây phong”. (VN).

* HDVN:             
- Ôn tập kĩ các kiến thức trọng tâm.
- Xem lại & hoàn thiện tiếp các BT./.
----------------------------------------------------------------------------------------------
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây