Koko Giữ trọn tuổi 25
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Tháp Văn Xương

Đánh nhau với cối xay gió văn học 8

Thứ tư - 14/04/2021 08:53
Đánh nhau với cối xay gió văn học 8, đánh nhau với cối xay gió tác giả - tác phẩm, Tác phẩm Đánh nhau với cối xay gió, Thể loại văn bản Đánh nhau với cối xay gió, Ngữ văn 8: Đánh nhau với cối xay gió, Giáo án Đánh nhau với cối xay gió, Giáo án Đánh nhau với cối xay gió VIETJACK, Đánh nhau với cối xay gió tóm tắt, Ngôi kể Đánh nhau với cối xay gió
Văn học 8
Văn học 8
Đánh nhau với cối xay gió văn học 8, đánh nhau với cối xay gió tác giả - tác phẩm, Tác phẩm Đánh nhau với cối xay gió, Thể loại văn bản Đánh nhau với cối xay gió, Ngữ văn 8: Đánh nhau với cối xay gió, Giáo án Đánh nhau với cối xay gió, Giáo án Đánh nhau với cối xay gió VIETJACK, Đánh nhau với cối xay gió tóm tắt, Ngôi kể Đánh nhau với cối xay gió 

Đánh nhau với cối xay gió văn học 8

* Mục đích yêu cầu:
- Giúp hs ôn tập và nâng cao những kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng trình bày miệng, viết những kiến thức trọng tâm.
- GD ý thức hoc tập bộ môn.
A. Nội dung ôn tập:
I. Phần văn:
HD HS ôn tập về vb Đánh nhau với cối xay gió:
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
* Giá trị về nội dung & NT: Sự tương phản về mọi mặt giữa Đôn Ki-hô-tê và Xan-cho Pan-xa trong tiểu thuyế Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-tét tạo nên 1 cặp nhân vật bất hủ trong vh thế giới. Đôn Ki-hô-tê thật nực cười nhưng cơ bản có những phẩm chất đáng quý; Xan-chô Pan-xa cũng có những mặt tốt song cũng bộc lộ nhiều điểm đáng chê trách.
II. Phần Tiếng Việt:
- HD hs ôn tập về Tình thái từ:
+ GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. HS # nhận xét, bổ sung.
+ VG chốt lại kiến thức cơ bản:
Tình thái từ là những từ được thêm vào câu để tạo câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán và để biểu thị các sắc thái tình cảm của người nói.
Tình thái từ gồm 1 số loại đáng chú ý sau:
  • Tình thái từ nghi vấn: à, ư, hả, hử, chứ, chăng...
  • Tình thái từ cầu khiến: đi, nào, với...
  • Tình thái từ cảm thán: thay, sao,...
  • Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm: ạ, nhé, cơ mà...
Khi nói và viết cần chú ý sử dụng tình thái từ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp (quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm...)
III Phần TLV:
- HD hs ôn tập về Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự:
+ GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. HS # nhận xét, bổ sung.
+ VG chốt lại kiến thức cơ bản:
Trong vb tự sự, rất ít khi tác giả chỉ thuần kể người, kể việc (kể chuyện) mà khi kể thường đan xen các yếu tố miêu tả và biểu cảm, làm cho việc kể chuyện sinh động và sâu sắc hơn.
B. Luyện tập:
 HD HS làm các bài tập:
- GV HD HS làm BT.
I. BTTN:
1. Bài 7 (Trang 45)
- HS tự làm. (kẻ bảng theo mẫu).
- GV HD HS tìm đáp án đúng.
- HS đổi vở.
- HS chấm chéo bài của bạn.
- Tổng hợp số điểm đạt được /điểm tối đa.
- Tuyên dương, phê bình kịp thời.
 
Câu Chọn đáp án Đáp án đúng Điểm
       
       

Điểm tối đa:.............Điểm đạt được:........
2. Em hãy hoanh tròn vào chữ cái  đầu phương án đúng nhận định về từ gạc chân:
- Nó là người của người ta rồi, chứ đâu còn là con tôi?
a. Tình thái từ.                b. quan hệ từ.
- Bố cậu đi có lẽ được đến 3 năm rồi đấy.
a. Tình thái từ.                b. chỉ từ.
- Ông thử tính ra xem bao nhiêu tiền đổ vào đấy?
a. Tình thái từ.                b. chỉ từ.
- Không giết cậu vàng đâu nhỉ!
a. Tình thái từ.                b. thán từ.
Tôi đã liệu đâu vào đấy.
a. Tình thái từ.                b. chỉ từ.
II. BTTL:

1.  Gạch chân dưới những tình thái từ vào trong những câu sau:

a. Những tên khổng lồ nào cơ? (Đánh nhau với cối xay gió).
b. Vả lại ở nhà cũng rét thế thôi. (Cô bé bán diêm).
c. Giá quẹt 1 que diêm mà sưởi cho đỡ rét 1 chút nhỉ.
d. Em bé reo lên: Cho cháu đi với!
e. Có lẽ tôi bán con chó đấy ông giáo ạ.
g. Sự đời lại cứ thường như vậy đấy.
h. Vẫy đuôi à?
i. Thấy lão nằn nì mãi, tôi đành chịu vậy.
k. Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem!
l. Vui sao 1 sáng tháng Năm.
n. Cao cả thay những tấm lòng nhân hậu!
m. Mình đã nói với bạn rồi cơ mà!
2. Hãy điền những tình thái từ tìm được trong những câu trên vào bảng dưới đây:

Câu
Tình thái từ
Tình thái từ nghi vấn Tình thái từ cầu khiến Tình thái từ cảm thán Tình thái từ tình cảm
         
         
         
- HD HS làm.                
- Gọi HS trình bày. Nhận xét.

3. Em hãy đọc đoạn văn sau rồi cho biết:

Cu Ron đã đi ngang ra sân tới được mép vườn. Nó ngẩng nhìn cây khế lấm tấm hoa màu tím nhạt. Trên tán cây, 1 đàn chim non đang ríu rít tập bay chuyền. Những chú chim xanh. Chúng vỗ đôi cánh nhỏ màu xanh, chuyền từ cành nọ sang cành kia và hót: “Chiu chít! Chiu chiu chít! Vui thích! Vui vui thích!” Cu Ron toét miệng cười. Đúng là vui thích. Vui thích thật...Từ buổi ấy, hễ cứ nghe tiếng chim: “Chiu chít! Chiu chiu chít! Vui thích! Vui vui thích!” là cu Ron lại náo nức tập đi sâu mãi vào trong vườn.
(Chú đất nung – Nguyễn Kiên)
a. Đoạn văn kể về việc gì?
b. Chỉ ra các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn.
c. Nhận xét ý nghĩa sự kết hợp các yếu tố đó trong đoạn văn.
4.  Em hãy phân tích và PBCN về đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió”.
- HD HS làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.
* HDVN:             
- Ôn tập kĩ các kiến thức trọng tâm.
- Xem lại & hoàn thiện tiếp các BT./.
----------------------------------------------------------------------------------------------
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây