Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Cô bé bán diêm Văn học 8

Thứ tư - 14/04/2021 08:53
Cô bé bán diêm Văn học 8, Độc văn bản cô be bán diêm lớp 8, Đọc văn bản cô be bán diêm lớp 8, Cô be bán diêm văn 8, Tóm tắt văn bản Cô be bán diêm lớp 8, Tác phẩm Cô bé bán diêm, Ý nghĩa văn bản cô bé bán diêm, Giáo án Cô bé bán diêm, Bài 6: Cô bé bán diêm
Cô bé bán diêm Văn học 8
Cô bé bán diêm Văn học 8
Cô bé bán diêm Văn học 8, Độc văn bản cô be bán diêm lớp 8, Đọc văn bản cô be bán diêm lớp 8, Cô be bán diêm văn 8, Tóm tắt văn bản Cô be bán diêm lớp 8, Tác phẩm Cô bé bán diêm, Ý nghĩa văn bản cô bé bán diêm, Giáo án Cô bé bán diêm, Bài 6: Cô bé bán diêm 

Cô bé bán diêm Văn học 8

* Mục đích yêu cầu:
- Giúp hs ôn tập và nâng cao những kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng trình bày miệng, viết những kiến thức trọng tâm.
- GD ý thức hoc tập bộ môn.
A. Nội dung ôn tập:

I. Phần văn:

HD HS ôn tập về vb Cô bé bán diêm
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
* Tác giả: Nhà văn Đan Mạch Hanx Cri-xti-an An-đéc-xen(1805-1875) nổi tiếng chuyên viết chuyện cho thiếu nhi.Ông có thể dựa theo những câu chuyện cổ tích được lưu truyền trong dân gian để viết lại nhưng cũng nhiều truyện ông tự sáng tác mới hoàn toàn. Dù theo cách nào thì những câu chuyện của ông cũng được các bạn nhỏ khắp nơi trên thế giới (trong đó có VN) hoan nghênh nhiệt liệt. Các n/v của ông đôi khi ở trong những hoàn cảnh rất thương tâm nhưng nhìn chung truyện của ông luôn lấp lánh thứ ánh sáng lãng mạn kì ảo, kết thúc có hậu, mang đến cho bạn đọc niềm tinh và ty đối với c/s.
* Giá trị về nội dung & NT: Đoạn trích cho ta thấy 1 NT kể chuyện hấp dẫn, các tình ết được sắp xếp, miêu tả hợp lí, thủ pháp lãng mạn phát huy tối đa hiệu quả khiến cho cái chết của cô bé bán diêm tuy rất thương tâm nhưng không bi thảm, để lại nhiều dư vị, cảm xúc tốt đẹp trong lòng bạn đọc.

II. Phần Tiếng Việt:

- HD hs ôn tập về Trợ từ, thán từ:
+ GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. HS # nhận xét, bổ sung.
+ VG chốt lại kiến thức cơ bản:
  • Trợ từ là những từ chuyên đi kèm 1 TN trong câu để nhấn mạnh hay biểu thị thái độ đánh giá sv, sviệc được nói đến ở TN đó.
VD: những, có, chính, đích, ngay...
  • Thán từ là những từ dùng để bộc lộ t/c, c/x của người nói hoặc dùng để gọi đáp. Thán từ thường đứng ở đầu câu, có khi nó được tách ra thành 1 câu đặc biệt.
  • Thán từ gồm 2 loại chính:
+ Thán từ bộc lộ t/c, c/x: a, ái, ối,...
+ Thán từ gọi-đáp: này, ơi, vâng, dạ, ừ...
III Phần TLV:
  • HD hs ôn tập về Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự:
+ Trong VB TS, rất ít khi các tác giả chỉ thuần kể người, kể việc (KC), mà khi kể thường đan xen các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
+ Các yếu tố MT và BC làm cho KC sinh động và sâu sắc hơn.
B. Luyện tập:
* BTTN: Bài 4 (Tr. 27)
 
- HS tự làm. (kẻ bảng theo mẫu).
- HS đổi vở.
- GV HD HS tìm đáp án đúng.
- HS chấm chéo bài của bạn.
- Tổng hợp số điểm đạt được /điểm tối đa.
- Tuyên dương, phê bình kịp thời.
 
Câu Chọn đáp án Đáp án đúng Điểm
       
       

Điểm tối đa:.............Điểm đạt được:........
* BT TL: - GV HD HS làm BT.

1. Trong truyện, cô bé đã có 4 lần quẹt diêm, tương ứng với 4 giấc mơ. Cô bé đã mơ thấy những gì?

- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.
* Tham khảo:
Đọc truyện “Cô bé bán diêm”, ta cảm thấy như An-đéc-xen đang dẫn chúng ta đi theo con đường bán diêm của 1 em bé nghèo khổ, bất hạnh, mồ côi mẹ. Đầu trần, chân đất, em lủi thủi bước đi trong đêm giáo thừa “rét dữ dội, tuyết rơi”. Phần cảm động nhất, thấm đẫm tinh thần nhân đạo nhất là khi An-đéc-xen nói về những giấc mơ của em bé.
          Rét quá, tối tăm và cô đơn, em “đánh liều” 1 que. “Que diêm thứ nhất sáng rực như than hồng” làm cho em tưởng chừng như “đang ngồi trước 1 lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng”.
          Que diêm thứ 2 bùng cháy, em mơ được sống trong 1 mái nhà êm ấm có “tấm rèm bằng vải màu”, có 1 mâm cỗ sang trọng. Bàn ăn có khăn trải bàn trắng tinh, có bát đĩa sứ quý giá, có ngỗng quay...Em đang bụng đói, cật rét, nên em mơ thấy “ngỗng nhảy ra khỏi đĩa và mang cả dao ăn, phóng sết cắm trên lưng tiến về phía em”...
          Que diêm thứ 3 quẹt lên. Em bé thấy hiện lên 1 cây thông nô-en được trang trí lộng lẫy với hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi. Em giơ tay với về phía cây nô-en thì diêm tắt. Em mơ thấy các ngọn nến bay cao lên mãi rồi “biến thành những ngôi sao trên trời.”
          Que diêm thứ tư bùng cháy, ánh lửa xanh toả ra. Em bé mơ nhìn thấy rõ ràng bà em đang mỉm cười với em”. Em bé nguyện cầu tha thiết: “Cháu van bà, bà xin thượng đế chí nhân, cho cháu về với bà...”
          Em bé quẹt hết cả bao diêm. Diêm nối nhau chiếu sáng. Đêm càng khuya càng rét, tuyết càng phủ dày mặt đất. Em bé nhập chờn trong mơ. Em thấy bà em hiện lên to lớn và đẹp lão. Bà nội cầm tay em, 2 bà cháu “về chầu Thượng đế”.

2.  Em hãy phân tích ý nghĩa của giấc mơ thứ 4 của em bé.

Giấc mơ em bé mơ thấy sau khi lần thứ tư quẹt diêm là xúc động nhất. Em chìm dần vào ngọn lửa xanh. Em “nhìn rõ ràng bà em đàng mỉm cười với em”. Em mơ được sống lại những ngày êm ấm, hp thời bé thơ được sống bên bà. Diêm cháy sáng rồi tàn làm tan giấc mơ: “Que diêm tắt phụt, và ảo ảnh vụt sáng trên khuôn mặt cô bé cũng biến mất”. Đã hơn 1 thế kỉ trôi qua, từ ngày An-đéc-xen viết truyện (1845), người đọc khắp hành tinh gần xa, nhất là những bạn nhỏ hình như còn nghe văng vẳng đâu đây lời nguyện cầu tha thiết của em bé tội nghiệp: “xin bà đừng bỏ cháu ở nơi này...cháu van bà, bà xin Thượng đế chí nhâ, cho cháu về về với bà. Chắc Người không từ chối đâu.”
Chập chờn trong những cơn mơ.Đêm giao thừa càng về khuy càng rét, tuyết phủ dày cả mặt đất. Tối tăm, lạnh lẽo, cô đơn. Em bé quẹt hết cả bao diêm. Ngọn lửa diêm nối nhau cháy sáng. Em thấy bà nội hiện lên to lớn, hiền từ. Bà nội cầm tay em cùng bay lên cao, cao mãi “chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe doạ” em nữa. Hai bà cháu đã “về chầu Thượng đế”.
Cũng như Tiên, Phật, Bụt... trong truyện cổ dân gian Việt Nam, Thượng đế trong truyện cổ Am-đéc-xen là 1 biểu tượng về niềm tin hướng tới cái thánh thiện vô cùng cao cả, thiêng liêng, tốt đẹp. Thượng đế trong giấc mơ chứ không phải thượng đế trong Kinh thánh, trong đạo giáo. Mơ ước của em bé là mãi mãi muốn được sống bên bà tron yên vui ấm no hp, vĩnh biệt hiện thực đói rét, đau khổ, côi cút, bước sangh 1 thế giới hp tốt đẹp, đó là lên trời với Thượng đế chí nhân.
Em bé đã chết đói, chết rét trong đêm giáo thừa. Thế nhưng người đọc vẫn cảm thấy em không chết. Nói về giấc mơ em bé bán diêm, ngòi bút An-đéc-xen thẫm đẫm tình nhân đạo.
3. Phân tích ý nghĩa hình tượng ngọn lửa – diêm trong truyện “CBBD”.
Tham khảo:
 Đọc truyện... ta thấy hình tượng ngọn lửa là hình tượng lấp lánh nhất. Đó là ngọn lửa của ước mơ tuổi thơ về mái ấm gia đình, về ấm no hp, được ăn ngon mặc đẹp, được vui chơi và sống trong tình thương. Từ những ngọn lửa diêm đã hoá thành những ngôi sao trên trời...để soi đường cho em bé bay lên ở với bà nội trên Thượng đế.
          Qua ngọn lửa và ngôi sao, An-đéc-xen đã cảm thông, trân trọng, ngợi ca những ước mơ bình dị và kì diệu của tuôi thơ. Vẻ đẹp nhân văn của truyện “CBBD” chính là ở hình tượng ngọn lửa ấy.                
- HS viết bài.
- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.
- Đọc bài viết tham khảo
* HDVN:             
- Ôn tập kĩ các kiến thức trọng tâm.
- Xem lại & hoàn thiện tiếp các BT./.
----------------------------------------------------------------------------------------------
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

DANH MỤC TÀI LIỆU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây