Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Tháp Văn Xương
Koko Giữ trọn tuổi 25

Chiếc lá cuối cùng văn học 8

Thứ tư - 14/04/2021 08:53
Chiếc lá cuối cùng , chiếc lá cuối cùng o'henry pdf, Chiếc La Cuối Cùng - Lệ Thu, Chiếc lá Cuối Cùng - Bằng Kiều, chiếc lá cuối cùng - tuấn ngọc, Clip chiếc lá cuối cùng, Chiếc La Cuối Cùng - Ngọc Lan, Giáo an chiếc la cuối cùng, Tác phẩm chiếc lá cuối cùng lớp 8
Chiếc lá cuối cùng Nguyễn Minh Chấu văn học 8
Chiếc lá cuối cùng Nguyễn Minh Chấu văn học 8
Chiếc lá cuối cùng , chiếc lá cuối cùng o'henry pdf, Chiếc La Cuối Cùng - Lệ Thu, Chiếc lá Cuối Cùng - Bằng Kiều, chiếc lá cuối cùng - tuấn ngọc, Clip chiếc lá cuối cùng, Chiếc La Cuối Cùng - Ngọc Lan, Giáo an chiếc la cuối cùng, Tác phẩm chiếc lá cuối cùng lớp 8 

Chiếc lá cuối cùng văn học 8

* Mục đích yêu cầu:
- Giúp hs ôn tập và nâng cao những kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng trình bày miệng, viết những kiến thức trọng tâm.
- GD ý thức hoc tập bộ môn.
A. Nội dung ôn tập:
I. Phần văn:
HD HS ôn tập về vb Chiếc lá cuối cùng:
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
* Tác giả: O.Hen-ri (1862-1910) là nhà văn Mĩ chuyên viết truyện ngắn. Nhiều truyện của ông đã để lại cho bạn đọc những ấn tượng sâu sắc như Căn gác xép, tên cảnh sát và gã lang thang, Quà tặng của các đạo sĩ... Các truyện của O. Hen-ri thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo, tình yêu thương những con người nghèo khổ, rất cảm động.
* Giá trị về nội dung & NT:
- Tác giả đã thể hiện 1 cách dẫn truyện thật hấp dẫn. Nhân vật chính chỉ thoáng hiện ra rồi mất hút, để lại cô chị (Xiu) cùng với bạn đọc hồi hộp dõi theo chiếc lá trên tường, thắt lòng cho số phận của Giôn-xi. Chiếc lá không rơi, Giôn-xi dần dần khoẻ lại và cũng là lúc người hoạ sĩ già-tác giả của kiệt tác nghệ thuật duy nhất trong đời – ngã xuống.
- Cái chết của người hoạ sĩ già để lại trong lòng bạn đọc 1 nỗi buồn chầm chậm, thấm thía nhưng không bi luỵ bởi chính nó đã thắp lên ngọn lửa của t/y c/s, của niềm tin vào sức mạnh, sự  vĩnh cửu của cái đẹp.
II. Phần Tiếng Việt:
- HD hs ôn tập về Từ ngữ địa phương (tiếp):
+ GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. HS # nhận xét, bổ sung.
+ VG chốt lại kiến thức cơ bản:
  • Từ ngữ toàn dân là từ ngữ thông dụng mang tính chuẩn mực, được sử dụng rộng rãi trong phạm vi cả nước.
  • Từ ngữ địa phương: là từ ngữ chỉ sử dụng ở 1 số vùng, 1 số địa phương nhất định.
III Phần TLV:
- HD hs ôn tập về Dàn ý của bài văn TS kết hợp yếu tố MT và BC:
+ GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời. HS # nhận xét, bổ sung.
+ VG chốt lại kiến thức cơ bản:
- Mở bài:
Thường giới thiệu sự việc, n/v và tình huống xảy ra câu chuyện. (Cũng có khi nêu kq của sv, số phận n/v trước.)
- Thân bài:
+ Kể lại diễn biến câu chuyện theo 1 trình tự nhất định. (Trả lời các câu hỏi: Câu chuyện dã diễn ra ở đâu? Khi nào? Với ai? Ntn?...)
+ Trong khi kể, người viết thường kết hợp M<T sv, con người và thể hiện t/c, thái độ của mình trước sv và con người được MT.
- Kết bài:
Thường nêu kết cục và cảm nghĩ của người trong cuộc (người kể chuyện hay n/v nào đó).
B. Luyện tập:
HD HS làm các bài tập:
- GV HD HS làm BT.
I. BTTN:
1. Bài 8 (Trang 52)
- HS tự làm. (kẻ bảng theo mẫu).
- GV HD HS tìm đáp án đúng.
- HS đổi vở.
- GV gọi HS chữa bài, HS chấm chéo bài của bạn.
- Tổng hợp số điểm đạt được /điểm tối đa.
- Tuyên dương, phê bình kịp thời.
 
Câu Chọn đáp án Đáp án đúng Điểm
       
       

Điểm tối đa:.............Điểm đạt được:........
Điểm trình bày:........................................
 II Bài tập tự luận:
- GV HD HS làm BT.
1. Em hãy giới thiệu ngắn gọn về các hoạ sĩ trong truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” của O.Hen-ri.
2. Đóng vai bác Bơ-men, em hãy diễn tả tâm trạng của bác trước khi quyết định tìm ra phương thuốc cứu sống Giôn-xi – vẽ chiếc lá cuối cùng trong cái đêm “khủng khiếp” ấy.
3. “Muốn chết là 1 tội lỗi”. Câu nói đó của n/v nào? Xuất hiện trong hoàn cảnh nào? Nó có ý nghĩa ntn đối với n/v nói câu ấy?
- HS thảo luận theo nhóm. Gọi dại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung và chốt lại nội dung cơ bản.
4. Em hãy giải thích nghĩa của cá TN địa phương Nam bộ sau đây:
- nhà trệt:                                           - liệng:
- tầng trệt:                                          - vận áo:
- bông điệp:                                       - té:
- mang giầy:                                       - liệng:

5. Lập dàn ý cho đề bài sau: Em hãy kể lại 1 câu chuyện vui (hay buồn) đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng em.

A. Mở bài: giới thiệu: Câu chuyện buồn của em là gì? Thời gian, không gian xảy ra câu chuyện? ấn tượng chung?
B Thân bài:
- Kể lại câu chuyện theo 1 trình tự nhất định:
+ Mở đầu
+ Diễn biến
+ Kết thúc
- Trong khi kể cần chú ý kết hợp miêu tả sự việc, con người và thể hiện t/c, thái độ của mình trước sự việc, con người được miêu tả. Các yếu tố miêu tả và biểu cảm cần bám vào sự việc và nhân vật....
C. Kết bài:
- Cảm nghĩ của em về câu chuyện ấy.
6. Em hãy viết phần mở bài, kết bài?
- HD HS làm các bài tập.
- Gọi HS trình bày.
- Thảo luận lớp:
+ Ưu điểm
+ Như­­ợc điểm trong bài làm của bạn.
 => Rút kinh nghiệm cho bài viết của mình.
- GV nhận xét, chốt lại kĩ năng làm bài, cho điểm 1 số bài.
7. Em hãy viết phần thân bài (VN).
* HDVN:             
- Ôn tập kĩ các kiến thức trọng tâm.
- Xem lại & hoàn thiện tiếp các BT./.
----------------------------------------------------------------------------------------------
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây