Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Koko Giữ trọn tuổi 25
Tháp Văn Xương

Bàn luận về phép học Văn học 8

Thứ tư - 14/04/2021 08:53
Bàn luận về phép học Văn học 8, Bàn luận về phép học, Giáo án Bàn luận về phép học 8, Bàn luận về phép học siêu ngắn, Bàn luận về phép học SGK, Bàn luận về phép học 9, Đọc bài Bàn luận về phép học, Bàn luận về phép học, tác giả tác phẩm, Bàn luận về phép học tech12
Bàn luận về phép học Văn học 8
Bàn luận về phép học Văn học 8
Bàn luận về phép học Văn học 8, Bàn luận về phép học, Giáo án Bàn luận về phép học 8, Bàn luận về phép học siêu ngắn, Bàn luận về phép học SGK, Bàn luận về phép học 9, Đọc bài Bàn luận về phép học, Bàn luận về phép học, tác giả tác phẩm, Bàn luận về phép học tech12 

Bàn luận về phép học Văn học 8


ÔN TẬP TUẦN 26
* Mục đích yêu cầu:
- Giúp hs ôn tập và nâng cao những kiến thức đã học trong tuần.
- Rèn kĩ năng trình bày miệng, viết những kiến thức trọng tâm.
- GD ý thức hoc tập bộ môn.
A. Nội dung ôn tập:
I. Phần Văn:

HD HS ôn tập về vb : Bàn luận về phép học:

- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
a. Tác giả:
- Nguyễn Thiếp (1723 – 1804) – Hà Tĩnh. Tự là Khải Xuyên, hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ – La Sơn Phu Tử.
- Là người thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu, từngđỗ đạt, làm quan dưới triều Lê, sau từ quan về dạy học.
b. Tác phẩm:
          - Trích trong bài tấu của Ng.Thiếp gửi vua Quang Trung 8-1791.
          - Tấu là 1 loại văn thư của bề tôi, thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị.
          - Với cách lập luận chặt chẽ, bài “Bàn luận về phép học” giúp ta hiểu đượcmục đích của việc học để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước, chứ không phải cầu danh lợi. Muốn học tốt, phải có phương pháp học đúng đắn, học cho rrọng nhưng phải nắm cho gọn, học phải đi đôi với hành.

II. Phần Tập làm văn:

HD HS : Ôn tập về luận điểm; Viết đoạn văn  trình bày luận điểm:
- GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
-  HS # nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
1. Ôn tập về luận điểm:
-  Luận điểm trong bài văn nghị luận là những tư tưởng, quan điểm, chủ trương mà người viết (nói) nêu ra ở trong bài.
- Luận điểm cần phải c’x’, rõ ràng, phù hợp với y/c giải quyết vđ và đủ để làm sáng tỏ vđ được đặt ra.
- Trong bài văn nghị luận, luận điểm là 1 hệ thống: Có luận điểm chính (dùng làm KL của bài, là cái đích của bài viết), có luận điểm phụ (dùng làm luận điểm xuất phát hay lđ mở rộng).
- Các luận điểm trong 1 bài văn vừa cần liên kết chặt chẽ, lại vừa cần có sự phân biệt với nhau; Các luận điểm cần được sắp xếp theo 1 trình tự hợp lí: Luận điểm trước chuẩn bị cơ sở cho luận điểm, luận điểm nêu sau đẫn đến luận điểm KL.
2. Viết đoạn văn  trình bày luận điểm:
- Khi trình bày luận điểm trong bài văn NL cần chú ý:
+ Thể hiện rõ ràng, cx nd của luận điểm trong câu chủ đề. Câu chủ đề thường đc đặt ở vị trí đầu tiên (đối với đoạn diễn dịch) hoặc đặt ở cuối đoạn (đoạn quy nạp).
+ Tìm đủ các luận cứ cần thiết, tổ chức lập luận theo 1 trật tự hợp lí để làm nổi bật luận điểm.
+ Diễn đạt trong sáng, hấp dẫn để sự trình bày luận điểm có sức thuyết phục.

B. Luyện tập:

HD HS làm các bài tập:
- GV HD HS làm BT.
- Gọi HS trình bày, nhận xét.
I. BTTN: Bài 25 (…):
- HS tự làm. (kẻ bảng theo mẫu).
- GV HD HS tìm đáp án đúng.
- HS đổi vở.
- GV gọi HS chữa bài, HS chấm chéo bài của bạn.
- Tổng hợp số điểm đạt được / điểm tối đa.
- Tuyên dương, phê bình kịp thời.
Câu Chọn đáp án Đáp án đúng Điểm
       
       

Điểm tối đa:.............Điểm đạt được:........
Điểm trình bày:........................................

II. BTTL:

1. Đọc đoạn văn sau:
“Nhân nghĩa là đạo lí, là tình thương giữa con người với nhau. Nhân nghĩa là 1 khái niệm đạo đức của Nho gia. Chữ nhân vốn có nd rất rộng. Hạt nhân của chữ nhân là chỉ sự tương thân tương ái giữa con người với nhau. Chữ nhân của Nho gia thể hiện khuynh hướng trọng dân, nghĩa là đối với dân phải khoan dung, nhân ái. Nghĩa là hợp với lẽ phải, với đạo lí. Nghĩa theo tư tưởng tích cực của Nho gia là lấy lợi ích của nhân dân, của đan tộc làm gốc.”
2. Tìm luận điểm của đoạn văn?
          - Nhân nghĩa là đạo lí, là tình thương giữa con người với nhau.
3. Đoạn văn được trình bày theo cách nào?
          - Đoạn diễn dịch.
4. Hãy chuyển  thành đoạn quy nạp?
          - Gợi ý: Chuyển câu chủ đề xuống cuối đoạn.
5. Viết đoạn văn trình bày luận điểm sau: Học để ngày mai lập nghiệp.
          - Gợi ý: Tìm luận cứ:           + Mục đích của việc học.
                                             + Để đạt được mục đích đó, cần học như thế nào?
- GV HD HS làm BT.
- Gọi HS trình bày, nhận xét.
* HDVN:             
- Học thuộc lòng và đọc diễn cảm 1 doạn trong văn bản.
- Ôn tập kĩ các kiến thức trọng tâm.
- Xem lại & hoàn thiện tiếp các BT./.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây