Koko Giữ trọn tuổi 25
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Tháp Văn Xương

VĂN TỰ SỰ văn 6

Thứ năm - 15/04/2021 01:48
VĂN TỰ SỰ văn 6, Bài văn tự sự lớp 6, Tìm hiểu chung về văn tự sự lớp 6, Cách làm bài văn tự sự lớp 6, Ngữ văn 6 Tìm hiểu chung về văn miêu tả, Ngữ văn 6 Loigiaihay, Giải bài tập Ngữ văn lớp 6, Ngữ văn 6 Tìm hiểu de và cách làm bài văn tự sự, Soạn văn 6 Lời văn, đoạn văn tự sự
VĂN TỰ SỰ văn 6
VĂN TỰ SỰ văn 6
VĂN TỰ SỰ văn 6, Bài văn tự sự lớp 6, Tìm hiểu chung về văn tự sự lớp 6, Cách làm bài văn tự sự lớp 6, Ngữ văn 6 Tìm hiểu chung về văn miêu tả, Ngữ văn 6 Loigiaihay, Giải bài tập Ngữ văn lớp 6, Ngữ văn 6 Tìm hiểu de và cách làm bài văn tự sự, Soạn văn 6 Lời văn, đoạn văn tự sự 

VĂN TỰ SỰ văn 6

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
 -Trên cơ sở kiến thức lí thuyết đã học, Hs vận dụng vào bài viết của mình.
 -Luyện viết đoạn văn tự sự (MB, TB ,KB)
    -Viết bài TLV hoàn chỉnh
B.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
1.Ổn định.
2.Bài cũ: Kt bài tập của học sinh.
3.Bài mới:

?Nêu bố cục của một văn bản tự sự và vai trò của từng phần?






























?Thế nào là lời kể,lời thoại trong văn tự sự?
? Lời thoại gồm có các dạng nào?Nêu tác dụng?















*Lúc làm văn kể chuyện cần biết dùng dấu gạch ngang đặt đầu lời thoại, hoặc dùng dấu hai chấm
































GV:Cho đề bài,hướng dẫn học sinh làm các bước và viết thành bài văn hoàn chỉnh.

?Xác định thể loại của văn bản?

?Nội dung chính cần biểu đạt của văn bản?

?Phạm vi?


?Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt?


?Hãy nêu những ý chính trong bài?











?Viết thử phần mở bài?

-Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.






Thảo luận:
Em sẽ lựa chọn các chi tiết nào để kể về việc em đã lớn khôn?
(GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận,sau đó cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận và tổng hợp ý kiến thảo luận để đưa ra một dàn ý hoàn chỉnh nhất.)
-Học sinh tìm ý và lựa chọn các chi tiết tiêu biểu rồi sắp xếp theo một trình tự hợp lí.

-GV chốt khái quát lại những vấn đề chính.

-GV hướng dẫn học sinh viết thành từng đoạn văn nhỏ từ các ý trên.






?Nội dung của phần kết bài là gì?

?Khi kể lại câuchuyện em cần lưu ý điều gì?












?Xác định thể loại của văn bản?

?Nội dung chính cần biểu đạt của văn bản?

?Phạm vi?
?Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt?

?Hãy nêu những ý chính trong bài?



?Viết thử phần mở bài?








?Nêu rõ thời gian ,không gian?



?Kể lại các yếu tố khơi nguồn cảm xúc?mạch cảm xúc?



?Có thể kể lại chi tiết các nhân vật và sự việc,cảm xúc của em theo trình tự thời gian và không gian hợp lí?











?Khi kể lại câuchuyện em cần lưu ý điều gì?






?Nội dung của phần kết bài là gì?
 

 I.Bố cục của một văn bản tự sự:

Gồm 3 phần:
    -MB :Có thể giới thiệu nhân vật và tình huống  xảy ra câu chuyện…Cũng có lúc người ta bắt đầu từ một sự cố nào đó, hoặc kết thúc câu chuyện,số phận nhân vật rồi ngược lên kể lại từ đầu.
-TB:Kể các tình tiết,sự việc làm nên câu chuyện.Nếu tác phẩm có nhiều nhân vật thì tình tiết lồng vào nhau,đan xen theo diễn biến của câu chuyện.
-KB:Câu chuyện kể đi vào kết cục.Tình trạng và số phận nhân vật được nhận diện khá rõ, thể hiện suy nghĩ của người viết đối với việc được kể.

II.Những lưu ý khi làm văn tự sự

1Cách xác định cốt truyện và tạo tình huống
-Cốt truyện phải có nhiều tình tiết với những diễn biến phong phú. Không nên chọn cốt truyện quá đơn giản.Không đưa vào cốt truyện những tình tiết thiếu thực tế.
-Trong chuỗi sự việc đưa vào cốt truyện, phải xác định được tình tiết nào chính, tình tiết nào phụ để biết nhấn vào những tình tiết quan trọng, lướt qua tình tiết phụ tạo nền để làm nổi bật tình tiết chính
-Cần tạo tình huống cho cốt truyện.Tình huống phải thật bất ngờ.Cách giải quyết tình huống phải thật linh hoạt, khéo léo.
2.Cách xây dựng nhân vật
- Chọn số lượng nhân vật phù hợp với cốt truyện(không nhiều quá, không ít quá), xác định nhân vật nào chính, nhân vật nào phụ.
-Nhân vật dù chính hay phụ cần được miêu tả bởi chân dung cụ thể( tên , vóc dáng, tính tình, …)
-Nhân vật được xây dựng xuất phát từ nguyên mẫu ngoài đời( không nên bịa những chân dung phi lí)
3.Cách viết lời kể, lời thoại
a.Lời kể(lời dẫn dắt cốt truyện)
-Phải gọt giũa, nhưng không quá cầu kì, dài dòng
-Phải linh hoạt: phải phối hợp các kiểu câu: câu trần thật, câu nghi vấn, có câu dài câu ngắn, câu đảo trật tự cú pháp…
-Lời kể phải phù hợp với ngôi kể.Khi sử dụng ngôi kể thứ nhất thì lời kể thiên về tự thuật, có thể nêu những cảm nhận , suy nghĩ, thái độ, lời bình phẩm về các sự việc diễn ra trong cốt truyện.Còn khi bài văn sử dụng ngôi kể thứ ba thì lời kể phải mang tính khách quan, để cho người đọc người nghe tự cảm nhận chủ đề thông qua từng nhân vật, từng sự việc.
b.Lời thoại :
-Đóng vai trò khá quan trọng
-Không phải bài văn nào cũng phải có lời thoại
-Nhưng nhiều lúc lời thoại góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho bài văn tự sự.
- Lời thoại gồm đối thoại và độc thoại.
  + Đối thoại và độc thoại nhằm thể hịên tâm tư,tình cảm,tính cách của nhân vật,thái độ,tình cảm của tác giả…
 + Đối thoại góp phần làm cho lời kể,cách kể thêm sống động,diễn biến câu chuyện được tô đậm và cụ thể.
 + Độc thoại biểu lộ nội tâm nhân vật.
 - Khi sử dụng lời thoại cần chú ý:
  + Lời thoai không nhiều quá cũng không ít quá
  + Lời thoại phải chọn lọc
  + Cần phân biệt rõ đâu là lời thoại, đâu là lời dẫn chuyện
  + Phải phù hợp với đặc điểm nhân vật : tính cách , tuổi tác, nghề nghiệp…
 + Sử dụng những từ ngữ có tính chất đệm, chêm xen trong lời thoại( ví dụ: để tỏ thái độ dè bỉu: ôi dào , thôi thôi…Để tỏ thái độ khó chịu, tức giận: hức hức…Để tỏ sự hãi: eo ôi,khiếp, ối…Để tỏ sự lạnh nhạt: ờ ờ ; để tỏ sự bất cần: mặc, cần gì…; rủ rê,thúc giục: nào, thôi nào, thôi đi

4.Cách vận dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự:

a.Miêu tả trong văn tự sự:
   -Miêu tả thường hiện diện trong nhiều loại văn và văn tự sự cũng vậy.Nhờ miêu tả mà ta có thể tái hiện cảnh vật và con người một cách cụ thể trong không gian và thời gian.
   -Miêu tả không chỉ làm nổi bật ngoại hình mà còn khắc hoạ nội tâm nhân vật,làm cho câu chuyện trở nên dậm đà,hấp dẫn,lí thú:
   +Miêu tả cảnh vật-không gian và thời gian nghệ thuật
   +Miêu tả nhân vật và ngoại hình nhân vật trong truyện.
   +Miêu tả hành động nhân vật- sự vịêc
   +Miêu tả tâm trạng nhân vật.
b.Biểu cảm trong văn tự sự:
   -Những yếu tố biểu cảm(vui,buồn,giận,hờn.lo âu.mong ước,hi vọng,nhớ thương…)luôn luôn hoà quyện vào cảnh vật,sự việc đang diễn ra,đang được nói đến.
   -Các yếu tố biểu cảm trong văn tự sự thường được biểu hiện qua ba dạng thức sau đây:
          +Tự thân cảnh vật ,sự việc diễn biến mà cảm xúc tràn ra,thấm vào lời văn, trang văn do người đọc cảm nhận được.
          +Cảm xúc được bày tỏ,được biểu hiện qua các nhân vật,nhất là qua ngôI kể thứ nhất.
          +Cảm xúc được tác giả bày tỏ trực tiếp.Đó là đoạn trữ tình ngoại đề mà ta thường bắt gặp trong một số truyện.

III.Thực hành-Luyện tập


Đề bài 1 :
                 Kể về việc em thấy mình đã lớn khôn.
a.Tìm hiểu đề:
-Thể loại:Văn tự sự.


-Nội dung:Việc khiến em thấy mình đã khôn lớn.


-Phạm vi:Dựa vào các câu chuyện liên quan đến việc khiến cho em cảm thấy mình đã thực sự khôn lớn

-Ngôi kể số 1:Xưng tôi hoặc em.
-Phương thức biểu đạt:Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
b.Tìm ý:
-Hình ảnh em trong suy nghĩ thường ngày của mọi người và của chính bản thân em như thế nào.
-Nhân dịp nào em làm gì để tự cảm thấy mình thực sự đã lớn:
 +Bố mẹ đi vắng,em giúp bố mẹ công việc ở nhà.
 +Giúp ông bà.
 +Chăm sóc em còn nhỏ,dạy em học bài.
 +Giúp đỡ hàng xóm việc gì.
-Khi bố mẹ về, mọi người kể về việc em đã làm như thế nào,cảm xúc của em,tình cảm và cảm xúc của bố mẹ,của mọi người.
c.Lập dàn ý:
Ví dụ:
*Mở bài:
Từ bé đến giờ, mọi việc mẹ đều làm hết cho tôi, từ việc nấu cơm, rửa bát, chăm em…cho nên tôi chẳng khác nào một cô nàng tiểu thư nhõng nhẽo.Được mẹ chiều chuộng, tôi chỉ luôn nghĩ một cách rất vô tư: Tôi còn bé quá, đã biết làm  gì đâu.Bà ngoại tôi ra chơi, hễ thấy mẹ sai tôi làm cũng bảo như vậy mà.Nhưng một sự cố đã xảy ra khiến tôi nhận ra mình đã lớn khôn .
*Thân bài:
-Đầu tiên em sẽ giới thiệu một chút về bản thân em với mọi người,đặc biệt là những nét nổi bật nhất về cá tính.
-Cuộc sống thường ngày của em như thế nào.
-Điều gì, lí do nào dẫn tới việc em thấy mình đã lớn khôn.
VD:Hôm ấy, nhận được điện ở quê do cậu tôi gọi, biết tin bà ngoại ốm, mẹ tôi nhanh chóng thu xếp công việc rồi về thăm bà.Tôi đi học về thì mẹ cũng vừa về tới quê,mẹ gọi điện căn dặn chị em tôi ở nhà phải chơi ngoan và học bài chăm chỉ . Mẹ bảo mẹ sẽ phải ở lại quê mấy hôm để chăm bà.Chao ôi!Tôi còn nhớ rất rõ khi nghe những lời mẹ dặn,tôi đã lo lắng như thế nào.Tự dưng, bao nhiêu câu hỏi cứ dồn dập kéo đến trong đầu óc tôi: Ai nấu cơm cho mình ăn, ai dạy em học bài,ai tắm cho em,ai cho em đi ngủ…Vừa lúc ấy,cô Lan hàng xóm cũng đón em tôi về đến nơi,nó ngoác ra khóc khi biết tin mẹ sẽ đi vắng mấy ngày khiến cho tôi càng thêm bối rối.Và tôi cũng bắt đầu bù lu lên mà khóc.Đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại những dòng cảm xúc ấy tôi lại thấy thật ngộ,thật buồn cười.
Lúc ấy thấy hai chị em tôi đang mải khóc,cô Lan đến bên nhẹ nhàng nhắc: “Hoa ,cháu đã lớn rồi,cháu làm chị phải gương mẫu chứ.Cháu xem, cháu là chị mà còn khóc nhè thì dỗ em sao được”.Và thế là cái bản năng làm chị sống dậy trong tôi.Tôi quệt nhanh dòng nước mắt và dỗ cho em khỏi khóc rồi cũng bắt tay luôn vào công việc của mình.
-Những việc làm chứng tỏ em đã lớn khôn:
+Bố mẹ đi vắng,em giúp bố mẹ công việc ở nhà.
+Chăm sóc em còn nhỏ, dạy em học bài.
+Giúp đỡ hàng xóm việc gì.
-Khi bố mẹ về,mọi người kể về việc em dã làm như thế nào,cảm xúc của em,tình cảm và cảm xúc của bố mẹ,của mọi người.
-Kết bài: Ân  tượng của em về những việc làm của mình
*Lưu ý:
-Cần có sự đồng hiện giữa các cảm xúc của quá khứ và hiện tại.
-Cần kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự,miêu tả,biểu cảm.
-Cần tạo thêm hệ thống nhân vật phụ để tăng tính hiện thực và hấp dẫn cho câu chuyện(em của em,những người trong gia đình hoặc các anh, em con nhà chú,bác em…).
-Giọng văn cần giàu cảm xúc,thể hiện được tình cảm tâm trạng thích hợp khi thấy mình đã thực sự lớn khôn(hồi hộp,vui sướng,tự hào…).
-Tình cảm phải thật sự chân thực,tự nhiên.
* Viết bài văn hoàn chỉnh
Đề bài 2 :
                   Kể về kỷ niệm ngày đầu tiên đi học của em
aTìm hiểu đề:
-Thể loại:Văn tự sự

-Nội dung:kỷ niệm ngày đầu tiên đi học của em

-Phạm vi:Dựa vào sự việc cụ thể trong ngày đầu tiên đi học của em
-Ngôi kể số 1:Xưng tôi hoặc em.
-Phương thức biểu đạt:Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
bTìm ý:
-Nêu lí do
-Giới thiệu không gian,thời gian
-Nêu diễn biến của tâm trạng và cảm xúc của em trong ngày đầu tiên đi học.
c.Dàn ý và lập dàn ý:
*Mở bài:
- Nêu lí do(tạo tình huống)
- Dẫn dắt.
 Vd: Đã bao năm đi học, giờ tôi đã là học sinh cấp hai trường…Trong quãng thời gian đi học ấy có biết bao nhiêu kỉ niệm vui, buồn, kỉ niệm nào cũng ghi lại trong tim tôi những dấu ấn sâu đậm.Nhưng sâu đậm nhất và đáng nhớ nhất vẫn chính là những kỉ niệm trong ngày đầu tiên đi học của tôi.
*Thân bài:
-Thời gian,không gian,yếu tố khơi nguồn cảm xúc:Cứ mỗi lần vào cuối thu,khi trời bắt đầu chuyển mùa,những cơn gió thu mát rượi thay thế cho những trận nắng mùa hè  oi ả,nóng bức; khi ngoài đường, ngoài vườn thơm ngát hương ổi chín, hương cốm nồng nàn mời gọi và cảnh vật được tô điểm bởi màu vàng của quả  thị chín lúc lỉu trên cành…cũng là lúc tiếng trống trường rộn vang thúc giục báo hiệu cho một năm học mới đã đến…Lòng tôi lại tưng bừng rộn rã với những kỉ niệm của ngày đầu tiên đi học .Kí ức ấy cứ tự nhiên ùa về nôn nao với biết bao những cảm xúc vừa quen,vừa lạ…
-Kể chi tiết các nhân vật và sự việc,cảm xúc của em theo trình tự thời gian và không gian:
+Trước ngày khai trường,em và mẹ đã có sự chuẩn bị như thế nào,mọi người quan tâm ra sao.
+Cảm nhận của em khi đi trên con đường làng cùng mẹ vào ngày khai trường,em hồi tưởng lại những gì…
+Kể lại những sự việc em được chứng kiến và cảm xúc của em khi đứng trên sân trường(cảm xúc trước và sau khi là học sinh của trường)….
+Khi phải thực sự xa rời khỏi tay mẹ và được tham gia vào đoàn diễu hành của nhà trường trong lễ khai giảng chào mừng năm học mới,có cảm xúc như thế nào…
+Khi xếp hàng chờ vào lớp , khi ngồi trong lớp học và được học bài học đầu tiên(chú ý cảm nhận về sự việc xung quanh và các bạn …)
*Lưu ý:
-Cần có sự đồng hiện giữa các cảm xúc của quá khứ và hiện tại,kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự,miêu tả,bỉêu cảm.
-Cần tạo thêm hệ thống nhân vật phụ để tăng tính hiện thực và hấp dẫn cho câu chuyện(các bạn,thầy cô giáo…).
-Giọng văn cần giàu cảm xúc,thể hiện được tình cảm tâm trạng thích hợp khi nhớ về ngày đầu tiên đi học.

*Kết bài:
Nêu suy nghĩ của em về ngày đầu tiên đi học .
*Viết bài văn hoàn chỉnh
*Hướng dẫn học bài:
        -Hoàn thành bài tập
        -Tiếp tục luyện viết văn tự sự
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây