Koko Giữ trọn tuổi 25
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Tháp Văn Xương

TÌM HIỂU VỀ THỂ LOẠI CỔ TÍCH văn 6

Thứ năm - 15/04/2021 01:48
TÌM HIỂU VỀ THỂ LOẠI CỔ TÍCH văn 6, Khái niệm truyện cổ tích lớp 6, Các truyện cổ tích lớp 6, Ví dụ về truyện cổ tích, Khái niệm truyền thuyết Ngữ văn 6, Khái niệm truyện cổ tích Lớp 6 trang may, Nguồn gốc của truyện cổ tích, Khái niệm truyện cổ tích lớp 10, Đặc điểm truyện cổ tích lớp 6
TÌM HIỂU VỀ THỂ LOẠI CỔ TÍCH văn 6
TÌM HIỂU VỀ THỂ LOẠI CỔ TÍCH văn 6
TÌM HIỂU VỀ THỂ LOẠI CỔ TÍCH văn 6, Khái niệm truyện cổ tích lớp 6, Các truyện cổ tích lớp 6, Ví dụ về truyện cổ tích, Khái niệm truyền thuyết Ngữ văn 6, Khái niệm truyện cổ tích Lớp 6 trang may, Nguồn gốc của truyện cổ tích, Khái niệm truyện cổ tích lớp 10, Đặc điểm truyện cổ tích lớp 6 

TÌM HIỂU VỀ THỂ LOẠI CỔ TÍCH văn 6

VĂN HỌC DÂN GIAN
                                    TÌM HIỂU VỀ THỂ LOẠI CỔ TÍCH

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:.Giúp hs:
  -Nắm được những nét chung về truyện cổ tích
  -Ôn luyện, củng cố kiến thức cơ bản về truyện dân gian
  -Nắm được những đặc điểm tiêu biểu của thể loại cổ tích và các văn bản  đã học .
           -Hs nắm chắc được cốt truyện, nhân vật, sự kiện, một số chi tiết NT tiêu biểu và ý nghĩa của từng truyện.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
1. Kiến thức:
 - Nắm được khái niệm về  thể loại truyện cổ tích.
-  Hiểu nội dung và nghệ thuật của các văn bản đã học.
2.Kĩ năng: Kể chuyện, tóm tắt truyện, so sánh, đánh giá., cảm thụ nhân vật.
3. Thái độ: Yêu thích truyện cổ, tự hào về tài năng sáng tạo và tính nhân đạo của cha ông ta.
4.Năng lực:  Năng lực tư duy, liên tưởng, so sánh, nhận xét,cảm nhận,vận dụng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
1. Kiểm tra: Học sinh đọc bài làm ở nhà
  2 Bài mới:
Hoạt động 1: Lí thuyết:

? Cổ tích  là gì? Đặc điểm của cổ tích ?
GV:Truyện cổ tích là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc: nhân vật bất hạnh, nhân vật dũng sĩ, nhân vật có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh, nhân vật ngốc nghếch, nhân vật là động vật. Truyện cổ tích thường có yếu tố hoang đường thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với sự bất công.
?Truyện cổ tích gồm mấy loại?






?So sánh truyền thuyết và truyện cổ tích?

















- Hs tóm tắt truyện
? Truyện có những điểm gì đáng chú ý?










? Học xong truyện” Em bé thông minh đã để lại trong em những ấn tượng gì?





? Truyện “ Cây bút thần” có gì khác với truyện cổ tích Việt Nam?











? Truyện “ÔNg lão đánh cá và con cá vàng”có gì khác với những truyện cổ tích khác em đã học?




? Nhân vật Thạch Sanh hiện lên như thế nào trong truyện cổ cùng tên? Chàng có những phẩm chất đáng quí nào?














? Em bé thông minh là nhân vật như thế nào ?






? Nhân vật Mã Lương hiện lên như thế nào trong truyện cổ Cây bút thần? Em học tập được ở nhân vật điều gì?

I. Định nghĩa:

- Là truyện kể về cuộc đời, số phận của một số kiểu nhân vật quen thuộc.
- Có nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo.
- Người kể, người nghe không tin câu chuyện là có thật.
- Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của lẽ phải, của cái thiện.





 

II. Phân loại:

- Truyện cổ tích về loài vật.Vd: Trâu và ngựa,Chó ba cẳng,Cọp xay lúa...
- Truyện cổ tích thần kì: Cây khế, Tấm Cám, Sự tích con khỉ...
- Truyện cổ tích sinh hoạt.Vdụ: Sự tích chim hít cô, Sự tích chim cuốc, Xử kiện tài tình...

III. So sánh truyền thuyết và truyện cổ tích:

- Giống nhau:
+ Đều có yếu tố tưởng tượng, kì ảo;
+ Có nhiều chi tiết( mô típ) giống nhau: sự ra đời thần kì, nhân vật có những tài năng phi thường…
- Khác nhau:
+ Truyền thuyết kể về các nhân vật, sự kiện lịch sử và thể hiện cách đánh giá của nhân dân… còn cổ tích kể về cuộc đời của một số loại nhân vật nhất định và thể hiện quan niệm, ước mơ của nhân dân.
+ Truyền thuyết được cả người kể lẫn người nghe tin là những câu chuyện có thật; còn truyện cổ tíchcả người kể lẫn người nghe coi là những câu chuyện không có thật.
IV.Những nét chính về nội dung và nghệ thuật của một số truyện cổ tích Việt Nam và nước ngoài:
IV.1. Truyện cổ tích Việt Nam
1. Văn bảnThạch Sanh
- Truyện có nhiều chi tiết tưởng tượng thần kì độc đáo và giàu ý nghĩa.
- Kết cấu, cốt truyện mạch lạc, sắp xếp tình tiết tự nhiên, khéo léo.
-Xây dựng nhân vật đối lập, tương phản.
 - Ngợi ca những chiến công rực rỡ và phẩm chất cao đẹp của người anh hùng- dũng sĩ dân gian bách chiến bách thắng Thạch Sanh.
- Thể hiện ước mơ, niềm tin về đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta.
2.Văn bản Em bé thông minh
- Hình thức câu đố hay, hấp dẫn, lí thú.
- Tạo tình huống bất ngờ và xâu chuỗi sự kiện.
- Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian.
- Tạo tiếng cười vui vẻ, hài hước.
IV.2.Truyện cổ tích nước ngoài
1. Văn bản Cây bút thần
- Chi tiết tưởng tượng thần kì, đặc sắc.
- Cốt truyện li kì.
-Cách kết thúc tác phẩm với hai giả thiết (...) tạo ra độ mở cho câu chuyện .Chuyện đã khép lại mà người nghe vẫn thấy mình chưa hết phân vân về số phận của nhân vật.
- Thể hiện quan niệm của nhân dân ta về công lí xã hội.
- Khẳng định tài năng phải phục vụ nhân dân, phục vụ chính nghĩa, chống lại cái ác; nghệ thuật chân chính thuộc về nhân dân.
- Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về khả năng kì diệu của con người.
2. Văn bản Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Tương phản, đối lập; trùng lặp, tăng cấp
- Sử dụng yếu tố tưởng tượng, kì ảo.
- Kết thúc truyện không có hậu.
->Ca ngợi lòng biết ơn người nhân hậu và nêu ra bài học đích đáng cho kẻ tham lam, bội bạc.
V. Nhân vật cổ tích
1. Thạch Sanh:
- Kiểu nhân vật dũng sĩ có tài năng kì lạ.
- Ra đời và lớn lên rất kì lạ.
- Trải qua nhiều thử thách, khó khăn:
+ Sự hung bạo của thiên nhiên
+ Sự thâm độc của kẻ xấu
+ Sự xâm lược của kẻ thù.
- Có nhiều phẩm chất quí báu:
+ Thật thà, chất phác.
+ Vô tư, hết lòng giúp đỡ người khác.
+ Dũng cảm, tài năng, có sức khỏe phi thường.
+ Yêu chuộng hòa bình, công lí.
- Là chàng dũng sĩ dân gian bách chiến bách thắng, đại diện cho cái thiện.
- Là nhân vật lí tưởng mà nhân dân ước ao và ngưỡng mộ.
2. Em bé thông minh:
- Kiểu nhân vật thông minh, tài giỏi.
- Con người thợ cày nhưng thông minh, mưu trí.
- Giải đố hay, độc đáo, bất ngờ.
- Nhanh nhẹn, cứng cỏi.
- Đứa trẻ đầy bản lĩnh, ứng xử nhanh, khéo léo, hồn nhiên và ngây thơ.
3. Mã Lương:
- Kiểu nhân vật có tài năng kì lạ.
- Cậu bé mồ côi, thông minh, say mê học vẽ.
- Khổ luyện thành tài.
- Được thần linh giúp đỡ.
- Nhân hậu, yêu thương người nghèo.
- Dũng cảm, mưu trí, thông minh, căm ghét cường quyền và bạo lực.
- Là người nghệ sĩ chân chính được nhân dân yêu mến và ngưỡng mộ.
Hoạt động 2:Luyện tập:
Bài tập 1:
Hãy nêu ngắn gọn những thử thách mà TSanh đã trải qua và chiến thắng.Em có nhận xét gì về cách xây dựng các loại thử thách này?













Bài tập 2:
Trước những câu đố khó, em bé đã làm thế nào để chiến thắng qua mỗi lần giải đố?





Bài tập3: Viết nối đoạn kết theo tưởng tượng của em để tiếp tục trả lời câu hỏi: Mã Lương đi đâu?







Bài tập 4: Với vai con cá vàng, em hãy kể lại câu chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng.
 

*Gợi ý:
Các thử thách:
(1) Bị lừa đi canh miếu và chém chằn tinh
(2) Bị cướp công và tiêu diệt đại bàng.
(3) Bị lấp cửa hang,cứu con vua Thủy tề
(4)Bị vu oan, giải được bệnh cho công chúa
(5) Lui binh 18 nước
*Nhận xét:
- Các thử thách trong truyện ngày càng khó khăn hơn và theo đó tài năng của nhân vật cũng được bộc lộ rõ nét hơn.
- Chưa một nhân vật nào trong cổ tích Việt Nam lại đối mặt với nhiều loại thử thách như Thạch Sanh.TS mang vẻ đẹp dũng sĩ.
*Gợi ý:
TL: Em bé đã làm như sau:
 - Lần 1: Đố lại viên quan
 - Lần 2: Để nhà vua tự nói ra điều vô lí trong câu đố của mình.
 - Lần 3: đố lại
 - Lần 4: Dùng kinh nghiệm dân gian để giải đố
*Gợi ý:
-ML về quê tiếp tục phục vụ bà con làng xóm bằng tài vẽ của mình.
-ML đi khắp nơi trên đất nước Trung Hoa để mở rộng hiểu biết và phục vụ nhân dân.
-ML sang thăm Việt Nam ,gặp các họa sĩ nhỏ người Việt, trao đổi về nghề nghiệp,kinh nghiệm,..
*Gợi ý:
- Thay đổi ngôi kể: từ ngôi thứ ba sang ngôi thứ nhất.
- Thay đổi một số chi tiết phụ, lời kể
- Cá vàng tỏ rõ thái độ của mình đối với mụ vợ
 
Hoạt động 3:Hướng dẫn tự học:
  -  Định nghĩa, đặc điểm của truyện cổ tích?
  -  Đặc sắc về nd và nt của các truyện cổ đã học.
  -Tiếp tục giới thiệu về các nhân vật cổ tích đã đọc ngoài sgk
- Làm tiếp bài tập 4
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây