Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN TỰ SỰ

Thứ năm - 15/04/2021 01:48
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN TỰ SỰ, Chuyện đề văn tự sự lớp 6, Chuyện đề ôn tập văn tự sự lớp 6, Ôn tập văn tự sự lớp 6, Giáo án chủ đề văn tự sự lớp 6, Vai trò của văn tự sự, Giáo an ôn tập văn tự sự lớp 6, Các dạng đề văn tự sự lớp 6, Bài tập về văn tự sự lớp 6
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN TỰ SỰ
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN TỰ SỰ
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN TỰ SỰ, Chuyện đề văn tự sự lớp 6, Chuyện đề ôn tập văn tự sự lớp 6, Ôn tập văn tự sự lớp 6, Giáo án chủ đề văn tự sự lớp 6, Vai trò của văn tự sự, Giáo an ôn tập văn tự sự lớp 6, Các dạng đề văn tự sự lớp 6, Bài tập về văn tự sự lớp 6 

CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN TỰ SỰ

CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN TỰ SỰ

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
 -Nắm vững kiến thức về văn tự sự.
 -Biết cách làm một bài văn tự sự.
 B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
1. Kiến thức:
- Nắm được khái niệm về văn tự sự.
-  Cách làm bài văn, lời văn, đoạn văn, ngôi kể, thứ tự kể trọng văn tự sự.
2.Kĩ năng:Biết lựa chọn ngôi kể, thứ tự kể thích hợp cho bài văn tự sự, luyện viết đoạn văn tự sự, bài văn tự sự.
3. Thái độ: Yêu thích văn kể chuyện, biết xây dựng câu chuyện có ý nghĩa.
4.Năng lực :  Năng lực tư duy, liên tưởng, so sánh,diễn đạt,sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, vận dụng.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
1.Ổn định.
2.Bài cũ: Ktvà chữa bài tập về nhà của học sinh.
3.Bài mới:
Hoạt động 1:Lí thuyết


?Thế nào là văn tự sự?








?Những yếu tố cơ bản trong văn bản tự sự ? Đặc điểm, vai trò của mỗi yếu tố đó?








GV: Trong bài văn tự sự , cần kết hợpsử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Miêu tả:miêu tả làm nổi bật hành động,tâm trạng của nhân vật góp phần làm nổi bật chân dung nhân vật.Yếu tố biểu cảm: biểu cảm
nhằm thể hiện thái độ của người viết
trước nhân vật, sự việc nào đó.
- Gv nói về lời kể và lời thoại


? Có những thứ tự kể nào trong văn tự sự?
- Hs chỉ rõ kể xuôi, kể ngược là kể ntn?


Muốn làm một bài văn tự sự , trước hết cần xác định chủ đề.Chủ đề: là vấn đề chủ yếu mà người viết muốn đặt ra trong văn bản.

 

I.Tìm hiểu chung về văn tự sự.

1.Khái niệm:
 Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi sự việc theo một trình tự nhất định nhằm giải thích sự việc , tìm hiểu con người và bày tỏ thái độ của người viết.
 Như vậy, tự sự bao gồm : trần thuật, tường thuật ,kể chuyện.

2. Những yếu tố cơ bản trong văn bản tự sự.

a. Nhân vật: biểu hiện ở lai lịch, tên gọi, chân dung. Nhân vật  là kẻ thực hiện các sự việc; hành động, tính chất của nhân vật bộc lộ chủ đề của tác phẩm. Có nhân vật chính diện và nhân vật phản diện.
b.Sự việc: sự việc do nhân vật gây ra, xảy ra cụ thể trong thời gian, địa điểm, có nguyên nhân, diễn biến, kết quả. Sự việc được sắp xếp theo trình tự nhất định. Sự việc bộc lộ tính chất, phẩm chất của nhân vật nhằm thể hiện tư tưởng mà người kể muốn biểu đạt.
c. Cốt truyện: là chuỗi các sự việc nối tiếp nhau trong không gian, thời gian. Cốt truyện được tạo bởi hệ thống các tình tiết, mang một nghĩa nhất định.
d.Ngôi kể: Là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể chuyện.Thông thường có hai ngôi kể:
 -Kể theo ngôi thứ nhất.
 -Kể theo ngôi thứ ba.
e.Lời kể, lời thoại.
g.Thứ tự kể trong văn tự sự
- Kể xuôi
- Kể ngược

3.Các kĩ năng cơ bản khi làm bài văn tự sự:

   a.Tìm hiểu đề.
   b.Xác định chủ đề.
   c.Xây dựng nhân vật
   d.Xây dựng cốt truyện, sự việc, tình huống.
   e. Xác định ngôi kể, thứ tự kể.
   f. Lập dàn bài.
   g.Viết, đoạn văn ,bài văn
-Lời văn giới thiệu nhân vật: giới thiệu họ, tên, lai lịch, quan hệ, đặc điểm hình dáng, tính tình của nhân vật. (Kết hợp miêu tả để làm nổi bật chân dung nhân vật.)
    - Lời văn kể sự việc: thì kể các hành động, việc làm, kết quả, sự thay đổi do hành động ấy đem lại.
  - Đoạn văn: cốt truyện được thể hiện qua một chuỗi các tình tiết. Mỗi tình tiết thường được kể bằng một đoạn văn. Mỗi đoạn văn có một câu chốt (câu chủ đề) nói lên ý chính của cả đoạn, các câu còn lại bổ sung, minh hoạ cho câu chủ đề. (Trong văn tự sự câu chủ đề thường là câu văn giới thiệu một sự việc nào đó).
Hoạt động 2:Thực hành-Luyện tập:
Bài tập 1:
 Hãy đặt tên và nêu đặc điểm ngoại hình của các kiểu nhân vật sau:
  a.Một cậu học sinh cá biệt.
  b.Một cụ già khó tính.
  c.Một cậu học sinh lém lỉnh.

Bài tập 2: Cho nhan đề truyện: Một bài học nhớ đời.
  ? Hãy hình dung ra hai cốt truyện khác nhau.Nêu rõ ở mỗi cốt truyện có những nhân vật , sự việc nào?

















 
 *Gợi ý:  Mẫu: a.Một cậu học sinh cá biệt:
        -Đặt tên gắn với biệt hiệu:Hùng sẹo, Hùng lì , Hùng đầu bò…
        -Đặc điểm ngoại hình: nhỏ thó, trán dô, tóc hoe vàng,lúc nào cũng kè kè một cái nỏ cao su.
*Gợi ý
Viết phần mở bài cho một trong hai cốt truyện theo các cách sau:
   -Mở bài bằng tả cảnh.
   -Mở bài bằng tiếng kêu của nhân vật.
   -Mở bài bằng một đoạn đối thoại
   -Mở bài bằng một số câu nêu ý nghĩ của nhân vật về sự việc đã xảy ra.
*Gợi ý:
    a.Yêu cầu thứ nhất: tìm cố truyện phải làm nổi bật được bài học nhớ đời đối với nhân vật
    vd: N xin mẹ đi bơi ở sông với các bạn.Mẹ không cho đi.N trốn đi.Vì chưa biết bơi nên chỉ dám bơi ở gần bờ.Bị các bạn châm chọc…-> máu anh hùng nổi lên, N bơi ra xa-> bị chuột rút N chới với…May có anh thanh niên đi qua cứu.
  b.Mở bài ngắn gọn, gây hứng thú cho người đọc.
c.Phần thân bài: Nêu diễn biến sự việc.
d.Kết bài: Sự ân hận và bài học cho bản thân.

Hoạt động 3:Hướng dẫn tự học :- Ôn tiếp về văn tự sự; đọc thêm các bài văn mẫu.
 - Về nhà làm tiếp bài tập 2
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

DANH MỤC TÀI LIỆU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây