Koko Giữ trọn tuổi 25
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Tháp Văn Xương

CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN MIÊU TẢ

Thứ năm - 15/04/2021 01:48
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN MIÊU TẢ, Em hãy cho biết vai trò tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét trong văn miêu tả, Các bước quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét được hình thành như thế nào trong văn miêu tả, On tập văn tự sự và miêu tả, Củng cố văn miêu tả
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN MIÊU TẢ
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN MIÊU TẢ
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN MIÊU TẢ, Em hãy cho biết vai trò tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét trong văn miêu tả, Các bước quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét được hình thành như thế nào trong văn miêu tả, On tập văn tự sự và miêu tả, Củng cố văn miêu tả, Các bài tập về văn miêu tả, Mùa đông cây hồng trụi hết lá, chỉ còn hàng trăm quả trĩu trịt trên cành như, Ôn tập văn miêu tả lớp 6, ôn tập văn miêu tả lớp 6 tập 2 (trang 120) 
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN MIÊU TẢ
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VỀ VĂN MIÊU TẢ

A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
Giúp học sinh:
    - Nắm vững phương pháp văn miêu tả  trên cơ sở hiểu thế nào là văn miêu tả .
    - Luyện các kỹ năng quan sát, liên tưởng, so sánh, cách dùng từ, cách nhận xét trong văn miêu tả.
- Luyện viết bài văn miêu tả.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
1. Kiến thức:
   - Nắm được đặc điểm của văn miêu tả  và các kĩ năng làm văn miêu tả .
2.Kĩ năng: Sử dụng năng lực quan sát ,các phép tu từ, , cách dùng từ ngữ trong văn miêu tả.
3. Thái độ: Yêu thích văn miêu tả ,biết làm văn miêu tả có cảm xúc.
4.Năng lực: Năng lực quan sát, liên tưởng, tưởng tượng trong văn miêu tả; vận dụng, sáng tạo.
C. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY - HỌC
* Bài cũ: - Trình bày bài tập ở nhà
               - Nhắc lại khái niệm văn tự sự?
* Bài mới
A. Phần lí thuyết:


? Thế nào là văn miêu tả?






? Nêu các dạng văn miêu tả ở lớp 6?





? Yêu cầu về ngôn ngữ trong văn miêu tả?




? Trong văn miêu tả, yếu tố trữ tình được sử dụng ntn?





? Nêu các trình tự trong văn miêu tả?






















? Những năng lực nào cần có trong văn miêu tả?







? Trình bày các kĩ năng, thao tác cơ bản khi làm văn miêu tả?
































? Nêu cách trình bày đoạn văn?
( Gv mở rộng một số cách trình bày đoạn văn)







? Nêu phương pháp của bài văn tả cảnh?






















? Yêu cầu văn tả cảnh?








































? Thế nào là  văn tả người?




? Tả chân dung cần chú ý những điểm nào?

? Tả người trong tư thế làm việc cần miêu tả những đặc điểm nào?



? Nêu dàn ý của bài văn tả người?


















 

I. Phương pháp, kỹ năng làm văn miêu tả :

 1. Miêu tả là gì?

     Miêu tả là dùng ngôn ngữ để tái hiện cảnh vật, sự vật, sự việc, thế giới nội tâm nhân vật mà mình quan sát được, cảm nhận được. Văn miêu tả giúp người đọc hình dung ra đối tượng mà người viết miêu tả.
 *Các dạng văn miêu tả ở lớp 6:
- Miêu tả cảnh ( cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt).
             - Miêu tả người . 
- Miêu tả sáng tạo

2.Ngôn ngữ trong văn miêu tả:

 Phải phong phú, giàu hình ảnh và có sức biểu cảm lớn.
VD : *  Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa..  
        *  Mưa đến rồi....

3. Yếu tố trữ tình trong văn miêu tả.

  - Có thể bộc lộ trực tiếp bằng những lời bình, lời nhận xét.
  - Hoặc gián tiếp qua nghệ thuật sử dụng từ ngữ, câu văn để cho hình ảnh miêu tả tự bộc lộ thái độ tình cảm của người viết.    d/c : “Lũy làng”

4. Trình tự trong văn miêu tả.

Trình tự miêu tả rất linh hoạt :
- Trình tự thời gian .(tả cây cối, tả thiên nhiên, tả cảnh sinh hoạt; trong một năm:   xuân, hạ, thu, đông; trong một ngày:  sáng, trưa, chiều tối,; tả một sự việc, một cảnh sinh hoạt:  theo thứ tự diễn biến : mở đầu - diễn biến – kết thúc... )
VD : Mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương.
- Trình tự không gian :Thường dùng tả cảnh thiên nhiên và cảnh sinh hoạt .
VD : Đoàn Giỏi miêu tả trong Đất rừng phương Nam .....
- Ngoài ra : Trình tự đặc điểm tính chất của đối tượng ; đan xen cả hai trình tự, hoặc do cảm nhận tự do của người qsát vừa tả vừa lồng vào những câu văn nêu suy nghĩ cảm xúc.

5. Những năng lực cần có, các thao tác kĩ năng cơ bản khi làm văn miêu tả.

5.1. Những năng lực cần có:
- Quan sát, nhìn nhận, xem xét sự vật.
- Nhận xét, liên tưởng, hình dung về sự vật đặt trong tương quan các sự vật xung quanh.
- Ví von,so sánh : thể hiện sự liên tưởng độc đáo riêng của người viết hình dung, cảm nhận về sự vật, sự việc được miêu tả.
5.2.Các thao tác, kĩ năng cơ bản :
 a. Tìm hiểu đề:
  -  Xác định rõ yêu cầu về thể loại, đối tượng, phạm vi (tả cảnh gì? ở đâu? vào lúc nào?)
b. Quan sát, tìm ý, tưởng tượng so sánh và nhận xét:
-  Quan sát trực tiếp (hoặc nhớ lại), ghi lại những điều quan sát được.
-  Biết lựa chọn cảnh sắc tiêu biểu.
- Từ những điều quan sát được phải biết nhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh,ví von...để làm nổi bật đặc điểm tiêu biểu của sự vật.
c. Lập dàn ý:Từ các ý đã tìm được cần biết sắp xếp theo một thứ tự  theo bố cục ba phần.
  - Mở bài: Giới thiệu đối tượng miêu tả và cảm xúc chung về đối tượng.
  - Thân bài: Trình bày lần lượt các cảnh sắc tiêu biểu đã lựa chọn theo một trình tự hợp lý đã định.
  - Kết bài: Nêu cảm nghĩ của bản thân.
d. Dựng đoạn và diễn đạt thành bài văn hoàn chỉnh:
 -  Bài văn gồm nhiều đoạn, mỗi đoạn diễn đạt một ý trong dàn bài, các đoạn văn được liên kết chặt chẽ với nhau bằng các từ ngữ liên kết đoạn.
 -  Mỗi đoạn văn gồm nhiều câu liên kết chặt chẽ với nhau nhằm miêu tả một chi tiết, một phiên cảnh nhất định. Trong đoạn văn cảnh vật phải được miêu tả cụ thể, chi tiết. (tránh hời hợt, kể đầu các cảnh vật)
 -  Cách trình bày đoạn văn: Chữ đầu được viết hoa và lùi vào một chữ, kết thúc đoạn bằng một dấu chấm xuống dòng.
 -  Viết bài cần viết nháp, đọc và sửa chữa rồi mới viết vào bài làm, tránh tẩy xoá .
-  Viết xong bài cần soát lại.

II.Văn tả cảnh:

1. Phương pháp làm văn tả cảnh:

 -  Muốn làm bài văn tả cảnh phải biết quan sát, lựa chọn cảnh tiêu biểu, đặc sắc, sắp xếp theo một thứ tự hợp lý, dùng từ, đặt câu, dựng đoạn có nghệ thuật.
-  Biết sử dụng từ láy, tính từ chỉ màu sắc, đường nét, âm thanh, kết hợp sử dụng từ ngữ biểu cảm, các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ... sử dụng kết hợp các kiểu câu một cách sáng tạo.
 -  Trong miêu tả kết hợp bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, liên tưởng.
VD :    Mùa khế ra hoa. Từng chùm hoa tim tím lắc lư theo chiều gió. Những cánh hoa mỏng mảnh rơi rơi, rắc đầy trên mặt ao. Mấy chú cá rô tưởng mồi ngoi lên, chỉ thấy đâu đây những con thuyền tím. Chiếc thuyền hoa chòng chành hòa mình với màu tím của nước chiều .Và khi trăng lên, cánh hoa lại nghiêng mình hứng lấy ánh trăng ngọt dịu mát. Cánh hoa rung rung, vẫy vẫy như mời gọi trăng vàng xuống chơi .

2.Yêu cầu tả cảnh:

- Xác định đối tượng miêu tả: cảnh nào? ở đâu? Vào thời điểm nào?
 - Quan sát lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu.
- Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
* Ví dụ Khi tả cảnh mùa đông, có thể nêu những đặc điểm :
- Bầu trời âm u, nhiều mây.
- Gió lạnh, có thể có mưa phùn.
- Cây cối rụng lá trơ cành.
 - Chim chóc bayđi tránh rét.
- Trong nhà, người ta đốt lửa sưởi
Đoạn văn  mẫu:
        Đêm rằm, ánh trăng trải khắp mái nhà, vườn cây, ngõ xóm. trăng tròn vành vạnh, lơ lửng trên bầu trời xanh. Trăng lung linh, sáng ngời chảy tràn trên sân, ánh trăng vạch từng kẽ lá tìm những quả hồng chín mọng trong vườn. Gió thu thì thào, vuốt ve, mơn man hàng cây, ngọn cỏ. Trăng đuổi nhau loạt soạt,loạt soạt trên bờ rào ruối. Dải ngân hà như dòng sữa vắt ngang bầu trời. Những vì sao sáng lấp lánh. Ngồi ngắm trăng sao, chị em tôi khẽ hát: “Thằng Cuội ngồi gốc cây đa”. Bao nhiêu kỉ miệm tuổi thơ ùa dậy trong lòng. Tiếng chuông chùa ngân nga, tiếng dế kêu rả rích, tiếng lá reo xào xạc ... Cái âm thanh thân thuộc ấy giữa đêm trăng rằm sáng tỏ làm cho tôi bồi hồi khôn kể. Quê hương, tôi yêu biết mấy những đêm trăng đồng quê.
III.Văn tả người:
1.Khái niệm :
* Tả người là gợi tả về các nét ngoại hình, tư thế, tính cách, hành động, lời nói.... của nhân vật được miêu tả.
* Phân biệt đối tượng miêu tả theo yêu cầu:
- Tả chân dung nhân vật (cần tả nhiều về ngoại hình, tính nết...)
- Tả người trong tư thế làm việc (tả người trong hành động: chú ý các chi tiết thể hiện cử chỉ, trạng thái cảm xúc.....)

2.Dàn ý bài văn tả người:

- Mở bài: Giới thiệu người được tả (chú ý đến mối quan hệ của người viết với nhân vật được tả, tên, giới tính và ấn tượng chung về người đó)
- Thân bài:
  + Miêu tả khái quát hình dáng, tuổi tác, nghề nghiệp..
+ Tả chi tiết: ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói... (chú ý tả người trong công việc cần quan sát tinh tế vào các động tác của từng bộ phận : khuôn mặt thay đổi, trạng thái cảm
xúc, ánh mắt...).
    + Thông qua tả để khơi gợi tính cách nhân vật: qua tả các chi tiết người đọc có thể cảm nhận được tính cách của đối tượng và thái độ của người miêu tả đối với đối tượng đó.
- Kết bài: Nhận xét hoặc nêu cảm nghĩ của người viết về người được miêu tả.
 
B.Luyện tập:
Bài 1: Hãy nhận xét đoạn văn miêu tả sau : “Hoa mận vừa tàn thì mùa xuân đến. Bầu trời ngày càng thêm xanh. Nắng vàng ngày càng rực rỡ. Vườn cây lại đâm chồi nảy lộc. Rồi vườn cây ra hoa. Hoa bưởi nồng nàn. Hoa nhãn ngòn ngọt. Hoa cau thoảng qua. Vườn cây lại đầy tiếng chim bay nhảy. Những thím Chích choè  nhanh nhảu. Những chú Khướu lắm điều. Những anh Chào Mào đỏm dáng. Những bác Cu Gáy trầm ngâm....”.
Bài  2:    Viết đoạn văn khoảng 5 câu tả đôi mắt của người mẹ.








Bài 3: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn.

( Hs lập dàn bài)







Bài 4Hãy tả người bạn tốt của em.
? Mở bài nên giới thiệu như thế nào?




? Phần thân bài nêu lên những ý nào?











?Nêu phần kết bài?
 
*Gợi ý:
+ Đoạn văn miêu tả mùa xuân đến và chuyển vận qua các hình ảnh miêu tả màu sắc bầu trời, giọt nắng, qua hương vị của muôn hoa, qua âm thanh và dáng vẻ của loài chim.
 + Đoạn văn giàu sức gợi cảm vì trong đó có các từ láy, các tính từ, các hình ảnh, các phép tu từ nhân hoá, điệp từ được sử dụng linh hoạt. Câu văn ngắn và rất trong sáng thể hiện cảm nghĩ sâu sắc của tác giả.
*Gợi ý:
- Em cần quan sát:
+Đôi mắt mẹ khi vui.
+Đôi mắt mẹ khi buồn.
+Đôi mắt mẹ khi lo lắng.
+Đôi mắt mẹ nhìn con khi con ngoan ngoãn, nghe lời, khi con được điểm tốt.
( Chú ý dùng hình ảnh so sánh trong một vài trường hợp)
*Gợi ý:
- Có thể theo thời gian: Trống vào lớp. Cô giáo (thầy giáo) cho chép đề. Các bạn bắt tay vào làm bài. Kết thúc buổi làm bài, thu, nộp bài cho thầy, cô.
- Có thể theo không gian: Bên ngoài lớp. Trên bảng, cô (thầy) ngồi trên bàn giáo viên. Các bạn trong lớp bắt tay vào làm bài. Không khí cả lớp và tinh thần thái độ làm bài của bạn ngồi cạnh người viết (hay chính bản thân người viết).
*Gợi ý:
a. Mở bài:
- Nêu lí do nảy sinh tình bạn.
  - Hoặc nêu cảm nhận chung của em về người bạn tốt.
b.Thân bài:
 Các em có thể tập trung vào nêu một số ý chính sau:
- Miêu tả bạn về ngoại hình ( chú ý những đặc điểm nổi bật)
- Tính tình, phẩm chất, quan hệ với mọi người...
 - Tình cảm, cách đối xử của bạn đối với với em
- Những kỉ niệm về tình bạn ( bạn giúp đỡ em, lo lắng cho em...)
c.Kết bài:
- Khẳng định tình cảm của bạn dành cho em.
- Tình cảm của em dành cho bạn

Hướng dẫn học bài:  -  Ôn lại văn miêu tả
   - Làm tiếp bài tập 2,3( Viết thành văn)
*Rút kinh nghiệm:
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây