Tháp Văn Xương
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Koko Giữ trọn tuổi 25

CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VĂN TỰ SỰ

Thứ năm - 15/04/2021 01:48
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VĂN TỰ SỰ, Chuyện đề văn tự sự lớp 6, Chuyện đề ôn tập văn tự sự lớp 6, Giáo án chủ đề văn tự sự lớp 6, Ôn tập văn tự sự lớp 6, Giáo an ôn tập văn tự sự lớp 6, Vai trò của văn tự sự, Các dạng đề văn tự sự lớp 6, Rèn luyện kỹ năng làm văn tự sự lớp 6
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VĂN TỰ SỰ
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VĂN TỰ SỰ
CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VĂN TỰ SỰ, Chuyện đề văn tự sự lớp 6, Chuyện đề ôn tập văn tự sự lớp 6, Giáo án chủ đề văn tự sự lớp 6, Ôn tập văn tự sự lớp 6, Giáo an ôn tập văn tự sự lớp 6, Vai trò của văn tự sự, Các dạng đề văn tự sự lớp 6, Rèn luyện kỹ năng làm văn tự sự lớp 6 

CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VĂN TỰ SỰ 

CỦNG CỐ VÀ NÂNG CAO VĂN TỰ SỰ ( TIẾP)

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
 - Nắm vững kiến thức về văn tự sự kể chuyện đời thường,kể chuyện tưởng tượng.
 - Biết cách làm một bài văn tự sự kể chuyện đời thường, kể chuyện tưởng tượng.
 - Luyện viết đoạn văn tự sự kể chuyện đời thường, kể chuyện tưởng tượng.
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG:
1.KiÕn thøc:
- Nắm được khái niệm chung về văn tự sự và đặc điểm riêng của kể chuyện đời thường.
- Xây dựng dàn bài theo 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài
2. Kü n¨ng:Biết cách kể chuyện đời thường chân thực, xúc động với bố cục rõ ràng, xây dựng tình huống truyện hấp dẫn.
3.Thái độ: Thích làm văn kể chuyện đời thường, kể chuyện tưởng tượng
4.Năng lực : Năng lực so sánh, xây dựng truyện, tạo tình huống truyện,diễn đạt.
B.CÁC HOAT ĐỘNG DẠY- HỌC
1.Kiểm traChữa bài tập về nhà
 2.Bài mới :



? Cho ví dụ về đề văn kể chuyện đời thường?
  - Kể về người bạn mới quen.
  - Kể về một cuộc gặp gỡ.
  - Kể về những đổi mới ở quê em.
  - Kể về thầy giáo (cô giáo) của em.

GV:Vì sao em biếtnhững đề văn trên được gọi là đề bài kể chuyện đời thường.
? Khi làm bài cần lưu ý những gì?

























? Thế nào là kể chuyện tưởng tượng?



- Chohs so sánh với kể chuyện đời thường
B.Thực hành- Luyện tập
Đề 1: Bài học nhớ đời.












Đề 2:Kỉ niệm về thầy (cô) giáo.
















Đề 3: Kể về một tấm gương tốt(Vd: giúp đỡ bạn).

- Lập dàn ý

























Đề 4:Một buổi sáng, em đến trường sớm để tưới nước cho bồn hoa trước lớp.Một cây hoa đang ủ rũ vì bị ai đó làm rụng hết cánh hoa.Em nghe như hoa thủ thỉ kể với em về chuyện đó. Hãy kể lại câu chuyện bất hạnh của cây hoa.
- Chia nhóm:
N1: lập dàn bài
N2: viết phần mở bài và kết bài
N3: Viết phần thân bài
A. Phần lí thuyết:
* Kể chuyện đời thường

I.Khái niệm :

Kể chuyện đời thường: Kể về những sự việc, nhân vật trong cuộc sống thực tế xung quanh gần gũi với học sinh mà các em biết được do chứng kiến hoặc nghe kể nhưng để lại những cảm xúc nhất định -> mang tính chất người thật, việc thật.
- Lời văn chân thực.
- Tình cảm, cảm xúc chân thành, sâu sắc.
- Nhân vật và sự việc cần phải chân thực, không nên bịa đặt, thêm thắt tùy ý.

II.Phương hướng làm bài:

- Người kể phải tôn trọng người thực, việc thực nhưng cần lựa chọn những sự việc, diễn biến tiêu biểu để làm nổi bật tính cách, tâm hồn, tình cảm con người (nhân vật).
-Tránh lối kể dàn trải, nhạt nhẽo, ít ý nghĩa.
- Không tuỳ tiện nhớ gì kể nấy.
- Không kể trần trụi , y nguyên những điều xảy ra trong cuộc sống mà cần phải tưởng tượng, sáng tạo,chọn lọc các chi tiết, sự việc phù hợp với yêu cầu của đề.
- Có thể tưởng tượng, hư cấu nhưng không được phóng đại, không làm cho câu chuyện thành chuyện thần kì hoặc khó tin.
- Không nhất thiết xây dựng thành câu
 chuyện
-  Kể về người: phải làm nổi bật được nét riêng biệt của từng người (hình dáng, phẩm chất, tính cách, tấm lòng).
- Kể việc: nguyên nhân, diễn biến, kết quả
-> ý nghĩa.
 - Ngôi kể: xác định ngôi thứ nhất hay ngôi thứ 3.
 Vd:
  + Kể về một người thân của em.
  + Kể một tiết học mà em thích.

*Kể chuyện tưởng tượng

Truyện tưởng tượng là những truyện do người kể nghĩ ra bằng trí tưởng tượng của mình, không có sẵn trong sách vở hay trong thực tế nhưng có một ý nghĩa nào đó.
-> Dựa vào những điều có thật, có ý nghĩa, rồi tưởng tượng thêm...

*Gợi ý:
 a)Mở bài:
 - Giới thiệu về bản thân và câu chuyện và câu chuyện sẽ kể.
- Nêu sự việc mở đầu.
b) Thân bài:
- Sự việc xảy ra như thế nào?
- Diễn biến tâm lý của em  khi biết mình phạm lỗi.
- Sai lầm của em gây ra hậu quả gì cho bản thân và những người xung quanh.
c) Kết bài:
 Suy nghĩ sau lần phạm lỗi đó.
*Gợi ý:
a,Mở bài:
 Có thể gợi nhắc từ một hình ảnh gợi kỉ niệm hoặc kể thẳng vào kỉ niệm ấy.
b,Thân bài:
  - Kể sự việc đã thành kỉ niệm khó quên về người thầy của mình gắn với:
     + Thời gian, không gian
      + Sự việc
      + Diễn biến và vai trò của người thầy đã tạo nên ý nghĩa làm em nhớ mãi.
- Suy nghĩ của em về kỉ niệm đó.
    + Nghĩ về thầy cô.
     + Nghĩ về bản thân mình.
  1. Kết bài:
 Ý nghĩa của kỉ niệm trong cuộc sống tinh thần của em.
*Gợi ý:
  1. Mở bài:
 - Giới thiệu việc phát hiện ra hoàn cảnh khó khăn của bạn
    b)Thân bài:
- Kể về bạn và hoàn cảnh gia đình của bạn:
  +Hoàn cảnh gia đình của bạn khó khăn ra sao?
  + Những cố gắng của bạn ấy sau khi được bạn bè động viên
- Kể lại việc giúp đỡ bạn vượt hoàn cảnh:
  + Ai thực hiện( em hoặc một người bạn nào đó)
  + Việc làm cụ thể: chú ý khai thác sâu những khó khăn gặp phải, những biện pháp khắc phục,...
  + Sự hỗ trợ của bạn bè , thầy cô...
- Kết quả đạt được:
  + Bạn vượt lên hoàn cảnh, đạt kết quả cao trong học tập.
  + Sự đồng tình tán thưởng của mọi người về việc làm tốt đẹp của em (hoặc một người nào đó) .
c)Kết bài:
    Niềm vui, cảm xúc của người được giúp đỡ và người giúp đỡ.
*Gợi ý:
a.Mở bài:
- một buổi sáng, em đến trường tưới hoa.
- Em thấy một cây hoa ủ rũ, đến xem cụ thể nghe hoa kể.
b.Thân bài:
- một đêm nó thấy đất bị đào xoáy
- Ít hôm sau nó cảm thấy như có kẻ xâm phạm nhà mình.
- Rồi bỗng một hôm nó thấy đau nhói ở chân.
- Vết thương ảnh hưởng đến toàn thân nó.
- em đã giúp cây tìm ra thủ phạm, trừng trị lão sâu.
- Em ra sức chăm hoa, nhưng rễ và gốc nó bị xâm hại nặng, nó không qua khỏi.
c.Kết bài:
- Cây hoa chết, em rất buồn.
- Em nghĩ chăm hoa không chỉ chăm tưới mà phải bắt sâu nữa.

*Hướng dẫn tự học :
        -Hoàn thành bài tập: Viết bài văn hoàn chỉnh chọn 1trong các đề trên
        -Tiếp tục luyện viết văn tự sự
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Sữa Momcare
tỏi đen
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây