Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Hướng dẫn tự học môn Tiếng anh hiệu quả

Thứ sáu - 07/05/2021 12:09
Hướng dẫn tự học môn Tiếng anh hiệu quả, Cách học giới tiếng Anh cho người mất gốc, Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất the giới, Bài thuyết trình về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà, Cách tự học tiếng Anh hiệu quả, Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất mà tôi từng học, Kinh nghiệm học tốt môn tiếng Anh, Cách học tiếng Anh hiệu quả trên mạng
Hướng dẫn tự học môn Tiếng anh hiệu quả
Hướng dẫn tự học môn Tiếng anh hiệu quả
Hướng dẫn tự học môn Tiếng anh hiệu quả, Cách học giới tiếng Anh cho người mất gốc, Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất the giới, Bài thuyết trình về phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà, Cách tự học tiếng Anh hiệu quả, Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất mà tôi từng học, Kinh nghiệm học tốt môn tiếng Anh, Cách học tiếng Anh hiệu quả trên mạng 

HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC MÔN TIẾNG ANH

Tiếng Anh  còn là công cụ giao tiếp, giúp học sinh tiếp thu những tri thức khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hoá đa dạng và phong phú trên thế giới và giúp học sinh dễ dàng hội nhập với cộng đồng quốc tế.
Để giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong rèn luyện và vận dụng kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, giáo viên phải là người tổ chức, định hướng và hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu môn Tiếng Anh một cách có hiệu quả nhất.

Vì vậy ta phải hiểu được thế nào là tự học? Tự học có ý nghĩa như thế nào trong việc nâng cao chất lượng dạy và học trong trong nhà trường?

       Tự học là tự mình vận động để tìm đến kiến thức và rèn luyện để hình thành các kĩ năng cho mình. Tự học là sự thể hiện đầy đủ nhất vai trò chủ thể trong quá trình nhận thức của học sinh. Trong quá trình đó, người học hoàn toàn chủ động và độc lập, tự lực tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức dưới sự chỉ đạo, điều khiển của giáo viên.
       Giáo viên cần phải tư vấn, phân tích cho học sinh hiểu rằng nhờ có quá trình tự học, học sinh mới có thể phát huy được tiềm năng, nội lực của bản thân để vươn lên đạt kết quả cao trong học tập. Tự học là hình thức học tập không thể thiếu được của học sinh  đang học tập tại các trường THPT. Tổ chức hoạt động tự học một cách hợp lý, khoa học, có chất lượng, hiệu quả là trách nhiệm không chỉ ở người học mà còn là sự nghiệp đào tạo của nhà trường.
            Trong quá trình tự học, bước đầu thường có nhiều lúng túng nhưng chính những lúng túng đó lại là động lực thúc đẩy học sinh  tư duy để thoát khỏi “lúng túng”, nhờ vậy mà học sinh  thành thạo về mặt nhận thức và lĩnh hội kiến thức, và đã thành thạo thì hay đặt những dấu hỏi, phát hiện vấn đề và từ đó đi sẽ nâng cao được kết quả học tập.
           Tự học có ý nghĩa thực sự to lớn đối với bản thân học sinh, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình đối với chất lượng, hiệu quả của quá trình dạy học - đào tạo trong nhà trường.
           Để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của mình, học sinh cần tự rèn luyện phương pháp tự học, đây không chỉ là một phương pháp nâng cao hiệu quả học tập mà là một mục tiêu quan trọng của học tập. Có như vậy thì phương pháp tự học mới thực sự là cầu nối giữa học tập và lĩnh hội tri thức. Phương pháp tự học sẽ trở thành cốt lõi của phương pháp học tập.
Muốn tự học tốt thì ngay khi còn ngồi trên ghế nhà nhà trường, nơi có sự giúp đỡ của thầy cô giáo, mỗi một học sinh phải tranh thủ rèn luyện được động cơ học tập tốt, nắm vững phương pháp học tập, phương pháp thực hành, phương pháp nghiên cứu, có được trình độ ngoại ngữ, chịu khó quan sát, suy nghĩ, tập được thói quen đọc sách, thích lên mạng tìm hiểu sâu các vấn đề, nhất là có được tính đam mê khoa học.
      Tuy vậy nếu chỉ tự học mà không có định hướng, không được hướng dẫn bởi các thầy, cô giáo-những người có kinh nghiệm, ta thường tốn nhiều thì giờ, dễ có những lỗ hổng kiến thức sơ đẳng, trở thành người cái gì cũng biết, nhưng không có thứ nào biết đến nơi đến chốn. Khi đó quá trình tự học sẽ trở nên lãng phí về  thời gian, công sức, không có hiệu quả và chất lượng thực.

THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC BỘ MÔN TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG  THPT TỈNH.

Trong những năm qua, việc dạy và học môn tiếng Anh của học sinh Trường THPT Tỉnh có sự chuyển biến nhưng chưa rõ rệt. Ban giám hiệu nhà trường cũng như các giáo viên bộ môn Ngoại ngữ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi về việc tổ chức cho học sinh tự học, đầu tư các phương tiện, điều kiện phục vụ cho việc dạy và học Tiếng Anh ; BGH nhà trường luôn quan tâm đến nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học và định hướng cho nhóm Tiếng Anh lập kế hoạch dạy học cũng như giúp đỡ học sinh tự học nhằm kích thích nhu cầu tự học và nâng cao hiệu quả việc tự học tiếng Anh của học sinh.
       Tuy thời lượng, số tiết dành cho bộ môn tiếng Anh không nhiều, song nhiều học sinh khi ra trường đều có vốn ngoại ngữ tiếng Anh giao tiếp khá tốt. Đó là do trong quá trình học tập, các học sinh  này đã chịu khó và dành thời lượng thích hợp cho việc tự học, tự nghiên cứu.
       Tuy nhiên, việc tự học tiếng Anh tại trường  chưa thật sự được các học sinh quan tâm một cách đúng mức. Mặc dù nhiều học sinh đã ý thức được tầm quan trọng của việc tự học, tự nghiên cứu, có động cơ học tập rõ ràng, nhưng đại đa số chưa biến động cơ thành hoạt động học tập tích cực và chưa có phương pháp tự nghiên cứu, tự học hiệu quả.

Thực trạng trên đây có nhiều nguyên nhân. Qua công tác giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy:

+Về phía học sinh.
-Trong việc đổi mới phương pháp dạy học thì học sinh đóng vai trò trung tâm của các hoạt động dạy-học trên lớp, chất lượng giờ học phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, tính chủ động, tích cực của các em học sinh. Tuy nhiên, một khó khăn lớn nhất lại đến từ phía học sinh. Trong những năm dạy chương trình đổi mới, đối tượng học sinh của trường tôi là học sinh trường dân tộc nội trú, đa số các em là học sinh dân tộc thiểu số nên một số học sinh  bị hạn chế về sự hiểu biết và khả năng tư duy và nhận thức xã hội.
- Trình độ ngoại ngữ đầu vào của học sinh  không giống nhau và có nhiều chênh lệch giữa các nhóm đối tượng khác nhau. Năng lực học ngoại ngữ khác nhau, có học sinh đã học Tiếng Anh, có học sinh chưa được học Tiếng Anh nên một số học sinh còn bỡ ngỡ khi tiếp xúc với Tiếng Anh. Một số học sinh sợ học môn Tiếng Anh do chưa có phương pháp học tập phù hợp, không có vốn từ vựng để vận dụng Tiếng Anh vào giao tiếp thực. Một số học sinh có vốn từ vựng nhưng  không biết vận dụng vào giao tiếp.
- Nhiều học sinh chưa nhận thức được vai trò, vị trí của môn tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập và tầm quan trọng của Tiếng Anh trong việc lựa chọn nghề nghiệp  nên cho rằng đây không phải là bộ môn cần thiết, có cũng được mà không cũng chẳng sao. Do đó, thiếu động cơ, phương pháp học tập đúng đắn, còn thụ động trong học tập.
+ Về phía giáo viên
Việc tự nghiên cứu, tự học tiếng Anh của học sinh Nhà trường không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là một nhiệm vụ lâu dài, có ý nghĩa chiến lược trong quá trình nâng cao kiến thức cho học sinh sau khi ra trường. Tuy nhiên, quá trình tự học và tổ chức tự học cho học sinh của giáo viên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định, dẫn đến chưa phát huy hết được tầm quan trọng cũng như hiệu quả việc tự nghiên cứu, tự học của học sinh. Một số giáo viên đã  hướng dẫn và hỗ trợ cho học sinh trong quá trình tự học nhưng chưa thật tốt, còn chiếu lệ và chưa kiểm soát được kết quả cụ thể.
Vì vậy trong quá trình dạy-học, tôi thấy điều cần thiết để giúp đỡ học sinh trường THPT nói riêng và học sinh trong tỉnh nói chung tự học, tự nghiên cứu  một cách có hiệu quả là hết sức cần thiết với giáo viên và công việc này phải được thực hiện thường xuyên và liên tục trong quá trình dạy và học. Điều quan trọng hơn cả, giáo viên phải là người định hướng, giúp đỡ, khuyến khích và kiểm tra việc tự học của học sinh.  

MỘT SỐ KINH NGHIỆM CỦA BẢN THÂN TÔI TRONG QUÁ TRÌNH GIẢNG DẠY MÔN TIÊNG  ANH  GIÚP  HỌC SINH  NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC, TỰ NGHIÊN CỨU.

Để tạo động lực thực sự cho học sinh trường THPT Tỉnh nói riêng và học sinh các trường trong tỉnh nói  chung có kỹ năng tự nghiên cứu, tự học môn tiếng Anh, để giúp học sinh nhận thức đúng về các nguyên tắc tự học, và đầu tư nhiều hơn cho hoạt động tự nghiên cứu, tự học tiếng Anh tại nhà trường, theo tôi giáo viên và học sinh cần thực hiện tốt những giải pháp sau, đó là:
Đối với giáo viên:
Vấn đề này đòi hỏi giáo viên không chỉ là người truyền đạt tri thức và phải tự học, tự rèn luyện trước, biết học hỏi đồng nghiệp, thẳng thắn trao đổi với đồng nghiệp về những kiến thức khó, từ đó tìm ra lời giải, giúp GV nâng cao trình độ CM. Từ đó GV có thể giúp HS tìm ra phương pháp học tập phù hợp. Trong quá trình giảng dạy, GV nên theo dõi việc tự học cũng như sự tiến bộ của HS để động viên HS kịp thời. Qua đó giúp HS học tập tiến bộ hơn, đồng thời kích thích được tinh thần tự học, tạo  được hứng thú học bộ môn TA, tạo được sự tự tin khi vận dụng TA trong giao tiếp thực.
- Giáo viên cần được chuẩn bị, được tạo điều kiện bồi dưỡng về hướng dẫn học sinh  tự nghên cứu, tự học. Một câu hỏi đơn giản mà rất cần thiết mà GV cần đặt ra là: “ Chúng ta đã sẵn sàng cho việc hướng dẫn học sinh  tự nghiên cứu, tự học hay chưa?” - Để giúp học sinh  có thể tự mình nghiên cứu, tự học thì bản thân giáo viên cần phải có sự thay đổi để quen với vai trò mới vừa là người thầy, vừa là người tư vấn cho học sinh. Một trong những kỹ năng đó là khả năng lắng nghe, bên cạnh đó giáo viên có thể giúp học sinh đặt ra các mục tiêu học tập và lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp, phân tích và đánh giá, Yêu cầu học sinh tham gia các kiểu hợp tác làm việc theo cặp, theo nhóm. Trong quá trình học tập giáo viên nên yêu cầu học sinh ghi chép lại việc học của mình.
Đối với học sinh:
- Trước hết, học sinh phải nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc tự nghiên cứu, tự học, cần nhận thức được vị trí, vai trò của ngoại ngữ trong thời đại thông tin, khoa học công nghệ.
- Phải luôn nâng cao tinh thần tự giác, xác định rõ động cơ và mục đích học tập và huy động hết mọi năng lực để đạt được mục đích đó. Biết tạo ra niềm say mê trong học tập, chủ động nghiên cứu trước nội dung sẽ học, vấn đề chưa rõ, chưa hiểu phải hỏi bạn, hoặc thầy cô giáo, không nên có tâm lý e ngại, giấu dốt.
-Phải có kế hoạch tự học, kiên trì vượt khó để vươn lên trong  học tập.
-Phải kết hợp nhuần nhiễn giữa tự học với học thầy, học bạn.



-Phải nêu cao tinh thần tự học để nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường và để tự học suốt đời.Tinh thần tự học là tinh thần tự giác học tập không phải do sự tác động từ bên ngoài.Tuy nhiên, ngày nay, vì cuộc sống quá hiện đại, người ta chỉ biết chạy đua về thành tích nên nhiều học sinh đã dùng đến nhiều cách học hình thức và gian lận trong học tập nhằm đạt thành tích tốt, một mặt để cạnh tranh với các học sinh khác hay để làm hài  lòng cha mẹ chứ không quan tâm đến tương lai và cách học của mình. Nguyên nhân có lẽ nhiều gia đình cứ dùng mọi biện pháp ép con cái phải học mà lại không phân tích cho chúng  hiểu và một số bạn bè xấu rủ rê khiến chúng sao nhãng học tập và phải gian lận để khỏi bị cha mẹ la mắng....Vì vậy đối với những học sinh ấy, ta không nên la mắng, bắt chúng phải học ngay mà phải từ từ thuyết phục, tìm cách ngăn cản việc chúng chơi với các bạn xấu và tăng cường cảnh giác việc học thêm ngoài giờ nhưng nhớ là ko nên quá khắc khe hay mắng nặng chúng vì như thế sẽ làm chúng thêm bướng bỉnh nhưng cũng đừng nên quá nhẹ nhàng vì như thế cũng sẽ khiến chúng coi thường và không quan tâm tới lời nói của chúng ta.
- Học sinh  phải chú trọng đến phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả. Hiện nay, học sinh phải thay đổi thái độ học thụ động của mình, cụ thể là bớt phụ thuộc vào giáo viên và chịu trách nhiệm cho việc học của chính mình.

MỘT SỐ CÁCH CỤ THỂ NHẰM GIÚP HS TỰ HỌC TIẾNG ANH  CÓ HIỆU QUẢ.

1. Tích cực xem truyền hình, video, nghe đài, đọc báo chí tiếng Anh hoặc nói chuyện với người bản ngữ bất cứ khi nào bạn có cơ hội.
2. Sử dụng tiếng Anh ở nhiều nơi chứ không phải chỉ trong lớp học : Học sinh có thê luyện nói Tiếng Anh với bạn của mình, với thầy cô giáo hoặc người nước
ngoài ở địa phương mình khi có cơ hội.
3. Chơi trò chơi và tập các bài hát tiếng Anh.



4. Khi nói chuyện bằng tiếng Anh, cố gắng diễn đạt bằng mọi cách có thể được kể cả dùng điệu bộ. Thích nói tiếng Anh và thoải mái khi nói, không sợ mắc lỗi khi nói và viết tiếng Anh. Nếu  không mắc lỗi có nghĩa là  không học được gì. Thường thì khi người học sẽ mắc những lỗi nho nhỏ khi nói tiếng Anh với người nước ngoài. Nhưng điều quan trọng là những gì bạn rút ra sau khi mắc lỗi.

5. Nên hỏi lại hoặc đề nghị người  nói nhắc lại nếu chưa hiểu rõ nghĩa.
6. Áp dụng từ và cấu trúc mới học được trong nhiều tình huống khác nhau.
7. Đọc các bài viết khác nhau về cùng một chủ điểm. Tập nói và viết theo các chủ

điểm đó.


8. Cố gắng đoán nghĩa của từ, câu bằng cách cǎn cứ nội dung bài đọc, bài nghe hoặc tình huống giao tiếp (không nên quá phụ thuộc vào từ điển). Học từ vựng một cách có hệ thống vì  học tiếng Anh không chỉ đơn thuần là học ngữ pháp. Khi giao tiếp, HS nên  lựa chọn từ vựng, kết hợp chúng và tạo thành câu để biểu đạt ý kiến của mình. Khi học từ vựng, HS dùng  sổ ghi chép của mình sao cho hợp lý, tránh  liệt kê một dãy dài các từ, ngữ mới mà hãy chia sổ ghi chép ra thành từng mục

chẳng hạn:
-Chủ đề: shopping, holidays, money vv…
-Động từ và danh từ đi liền kề: do your homework, make a cake vv…
-Động từ kép: to grow up, to fall off, to look after vv...
-Ngữ cố định: on the other hand, in my opinion, by the way vv...
-Thành ngữ: once in a blue moon, to be over the moon, out of the blue vv…
-Ngữ có giới từ: at night, at the weekend, in March, in 2003 vv…..



9. So sánh để hiểu được sự khác nhau về cách dùng từ giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Học cách ghi nhớ, luyện trí nhớ của mình qua việc tự đọc nhiều sách hướng dẫn. Hầu hết tất cả các học sinh giỏi tiếng Anh đều rất coi trọng việc này.

10. Tự chữa lỗi trước khi được bạn hoặc thầy chữa. Học sinh có thể tự sửa lỗi bằng cách dựa vào các cấu trúc ngữ pháp, các câu mẫu đã học hoặc dùng từ điển để tra nghĩa của từ, từ loại, tìm ra cách phát âm, vị trí trọng âm, cách sử dụng từ, cụm từ hay thành ngữ.
11. Học theo nhóm hoặc theo cặp là tốt nhất. Trong các giờ tự học trên lớp, ở kí túc xá,giáo viên giao cho các nhóm học sinh làm bài tập theo chuyên đề ngữ pháp hoặc viết các bài luận kể về bản thân,lớp học ,cuộc sống ở kí túc xá...có qui định thời lượng làm bài.Giáo viên  kiểm  tra và sử lối cho học sinh.

12. Học thuộc các quy tắc ngữ pháp, từ mới hay các đoạn hội thoại mẫu. Tạo ra cho mình một môi trường tiếng Anh. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh học tiếng Anh bằng cách dán những mẩu giấy  khắp nơi trong kí túc xá, góc học tập để đi tới đâu học sinh đều nhìn thấy những từ ghi trên đó. Khi  đã thuộc những từ này rồi học sinh thay bằng những từ mới. Bằng cách này, ngày nào HS  cũng học được khoảng 10 đến 15 từ mới trong một tuần. GV khuyên HS  hãy tranh thủ đọc, nghe
và nói tiếng Anh ở mọi nơi, mọi lúc.
13. Tập viết chính tả, từ mới thường xuyên.

14. Khi có thời gian rỗi, GV khuyến khích HS truy cập Internet. Internet thực sự mang đến nhiều lợi ích cho người học ngoại ngữ. HS có thể tìm thấy rất nhiều website hữu dụng để học ngữ pháp, từ vựng, phát âm và quan trọng hơn cả là: HS có thể
vận dụng Tiếng Anh trong giao tiếp thực.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

DANH MỤC TÀI LIỆU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây