Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Xem bóng đá trực tuyến

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục công dân 10 thpt

Thứ năm - 10/12/2020 10:50
Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục công dân 10 thpt, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD THPT violet, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD 12, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD THCS violet, Sáng kiến kinh nghiệm tiêu biểu môn GDCD THPT đạt giải quốc gia, Sơ đồ tư duy GDCD 10
SKKN
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục công dân 10 thpt, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD THPT violet, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD 12, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD THCS violet, Sáng kiến kinh nghiệm tiêu biểu môn GDCD THPT đạt giải quốc gia, Sơ đồ tư duy GDCD 10, Một số biện pháp giúp HS hứng thú khi học môn GDCD, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD THPT violet, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD 12, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD THCS violet, Sáng kiến kinh nghiệm GDCD 9, Một số biện pháp giúp HS hứng thú khi học môn GDCD, Sáng kiến kinh nghiệm GDCD lớp 10, Sáng kiến kinh nghiệm tiêu biểu môn GDCD THPT đạt giải quốc gia, Sáng kiến kinh nghiệm môn GDCD 7

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục công dân 10 thpt

SỬ DỤNG TRUYỆN KỂ TRONG DẠY HỌC BÀI 1 “THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN BIỆN CHỨNG – GDCD 10” NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ DẠY HỌC
1. MỞ ĐẦU.                                                                 
1.1. Lí do chọn đề tài:
       Bộ môn GDCD ngày càng đóng vai trò quan trọng, trong những năm gần đây những câu hỏi, những vấn đề có trong môn GDCD đã được đưa vào kì thi tốt nghiệp THPT. Đứng trước yêu cầu và đòi hỏi mà xã hội đề ra cho bộ môn thì bắt buộc mỗi  giáo viên giảng dạy GDCD cấp THPT nói riêng cần phải tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy sao cho người học có hứng thú, dễ tiếp thu kiến thức bộ môn nhất.
      Nội dung bài học “Thế giới quan và phương pháp luận duy vật biện chứng – GDCD 10” là một trong những nội dung khó dạy đối với giáo viên, khó học đối với học sinh. Thực tế cho thấy, để giảng dạy hiệu quả tri thức triết học cho học
sinh, mà đặc biệt là học sinh lớp 10 phổ thông hiện nay không phải là một việc làm đơn giản. Đối với các em, kiến thức về triết học là mới mẻ, việc tiếp thu, lĩnh hội tri thức là rất trừu tượng, khó hiểu. Ngay cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng vẫn sợ triết học. Vì vậy dẫn đến tình trạng học sinh không có hứng thú học tập.  Bởi vậy nên càng cần phải tìm cách đổi mới phương pháp dạy học để học sinh dễ dàng hơn trong việc tiếp thu kiến thức bài học.
     Việc sử dụng truyện kể sẽ giúp ích rất nhiều cho giáo viên trong việc tìm cách truyền thụ kiến thức mới, nhất là kiến thức triết học rất trừu tượng, mới mẻ và khó hiểu cho học sinh. Bởi lẽ thông qua các câu truyện hấp dẫn, các nhân vật sinh động, các bài học thiết thực qua các câu truyện kể học sinh sẽ dễ dàng hơn để có sự liên tưởng với các nội dung của bài học. Việc đan xen, lồng ghép các câu truyện kể mà nội dung của nó được giáo viên trau truốt chọn lựa sẽ giúp học sinh có hứng thú hơn nhiều so với việc truyền thụ kiến thức trực tiếp từ giáo viên. Việc vận dụng này cần phải khéo léo lồng ghép, sử dụng thời gian cho hợp lý nếu không sẽ dẫn đến tình trạng học sinh chỉ tập trung vào các câu chuyện mà không để ý nhiều  đến nội dung bài học.
          Vì vậy, tôi mạnh dạn vận dụng một số thể loại văn học vào bài dạy sao cho phù hợp nhằm gây sự hứng thú cho học sinh; góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy - học môn Giáo dục công dân lớp 10 phần “Công dân với việc hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học”

Chính mục tiêu và đặc thù tri thức của các bài dạy triết học khiến các GV đã và đang thường xuyên khai thác truyện kể để dạy học các bài này.
1.2. Mục đích nghiên cứu:
Đánh giá thực trạng của việc học tập môn GDCD ở trường THPT. Thông qua đó nâng cao hiệu quả giảng dạy bằng cách vận dụng các câu chuyện triết học,  truyện ngụ ngôn vào giảng dạy.
1.3. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu:  Phần công dân với việc hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học- GDCD 10
- Khách thể nghiên cứu : Học sinh lớp 10 THPT
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
a/ Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
Phương pháp biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lênin- Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh..- Phương pháp thực nghiệm, điều tra, khảo sát
b/ Phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp vấn đáp; phương pháp hoạt động nhóm; phương pháp thuyết trình kiểu diễn tả, phân tích, tổng hợp; phương pháp đặt và giải quyết vấn đề; kĩ thuật “ Khăn trải bàn”; phương pháp phân tích, bình giảng.
c/ Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế và thu thập thông tin.
          Trước khi thực hiện giờ dạy, tôi sẽ làm phiếu thăm dò thái độ của các em về kiến thức phần triết học. Sau khi tiến hành dạy thực nghiệm trên lớp tôi tiến hành kiểm tra 45 phút ở các lớp thực nghiệm và các lớp đối chứng.
d/ Phương pháp thống kê, xử lí số liệu.
          Khi đã có kết quả điều tra, tôi thống kê, phân loại để nhận biết được thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm cũng như hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm, từ đó rút kinh nghiệm để triển khai đề tài này. Cách thức khai thác chúng trong trong quá trình dạy học, tức là căn cứ vào mục đích dạy học để chọn lựa cách thức khai thác, sử dụng sao cho phù hợp.

file Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục công dân 10 thpt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây