XIN LẬP KHOA LUẬT( Trích: Tế cấp bát điều ) - Nguyễn Trường Tộ -

Thứ ba - 15/09/2020 12:57
Xin lập khoa luật, Đọc hiểu bài Xin lập khoa luật, Tóm tắt Xin lập khoa luật, Xin lập khoa luật Giáo án, Tế cấp bát điều, Phương thức biểu đạt của Xin lập khoa luật, Tế cấp bát điều của Nguyễn Trường tộ, Theo Nguyễn Trường to, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không
ngữ văn 11
ngữ văn 11
Xin lập khoa luật, Đọc hiểu bài Xin lập khoa luật, Tóm tắt Xin lập khoa luật, Xin lập khoa luật Giáo án, Tế cấp bát điều, Phương thức biểu đạt của Xin lập khoa luật, Tế cấp bát điều của Nguyễn Trường tộ, Theo Nguyễn Trường to, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không

I. Hướng dẫn đọc hiểu khái quát.

1. Tác giả.

- Năm sinh, năm mất.
- Quê quán.
- Cuộc đời và sự nghiệp thơ văn.
- Tác phẩm tiêu biểu.

2. Giới thiệu: "Xin lập khoa luật".

3. Giải thích từ khó
- Chú thích SGK.

4. Thể loại và bố cục.

- Điều trần: Thể văn nghị luật chính trị - xã hội, trình bày vấn đề theo từng điều, từng mục.
- Bố cục: 3 phần.
+ Phần 1: Vai trò và tác dụng của luật pháp đối với xã hội.
+ Phần 2: Mối quan hệ giữa luật pháp với đạo Nho, văn chương nghệ thuật.
+ Phần 3: Mối quan hệ giữa luật pháp với đạo đức.

II. Định hướng nội dung và nghệ thuật.

Câu 1.
- Luật bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau: Kỉ cương, uy quyền, chính lệnh, tam cương ngũ thường...
- Việc thực hành luật pháp ở các nước phương Tây rất công bằng, nghiêm minh. Không có ai (kể cả vua chúa) được đứng ngoài, đứng trên luật pháp. Nhà nước xã hội vận hành và phát triển bằng luật pháp. mọi sự thưởng phạt đều dựa trên luật pháp. Đó là những nhà nước pháp quyền.

Câu 2.
- Tác giả chủ trương vua, quan, dân, đều phải có thái độ tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh, không được vi phạm, làm trái luật pháp. Chủ trương như vậy mới bảo đảm sự công bằng xã hội.

Câu 3.
- Theo tác giả Nho học không có truyền thống tôn trọng luật pháp vì chỉ nói suông trên giấy, làm tốt chẳng ai khen, làm dở chẳng ai chê. Đến Khổng Tử cũng công nhận điều này.

Câu 4.
- Quan hệ giữa đạo đức và luật pháp là ở chỗ thống nhất giưã  đúng luật và đạo đức. Công bằng, luật pháp là đạo đức. Đạo đức lớn nhất là chí công vô tư. Trái luật cũng đồng nghĩa với trái đạo đức.

Câu 5.
- Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức, văn chương có tác dụng làm cho nghệ thuật biện luận tác động đến tư duy và tâm lí các nhà Nho, chính Khổng Tử đã nhận ra cái hạn chế, chủ quan và không tưởng của giáo lí, đạo đức, nghệ thuật nếu không có pháp luật làm nền tảng, để họ nhận thức rõ vấn đề quan trọng của luật pháp.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây