VI HÀNH. ( Nguyễn Ái Quốc ).

Thứ ba - 15/09/2020 13:38
Độc Vi hành Nguyễn Ái Quốc, Độc hiểu Vi hành, Vi hành, Nội dung bài Vi hành, Tác phẩm vi hành thể loại, Vi hành Giáo án, Bài thơ Vi hành, Đọc hiểu Vi hành
ngữ văn 11
ngữ văn 11
Độc Vi hành Nguyễn Ái Quốc, Độc hiểu Vi hành, Vi hành, Nội dung bài Vi hành, Tác phẩm vi hành thể loại, Vi hành Giáo án, Bài thơ Vi hành, Đọc hiểu Vi hành

I. Đọc hiểu tiểu dẫn.

- Hoàn cảnh ra đời tác phẩm.

II. Đọc hiểu văn bản.

1. Đọc.

2. Tìm hiểu chú thích.

- SGK

2. Định hướng nội dung và nghệ thuật.

a/ Đả kích tên vua bù nhìn Khải Định.

- Mặt mũi: Vô duyên
- Trang phục: lố lăng
- Điệu bộ cử chỉ: Lấm lét, lúng túng
- Hành động: Lén lút vi hành
à Không trực tiếp xuất hiện, chân dung Khải Định hiện lên một cách đầy đủ trong mọi trường hợp: một thằng hề mua vui, một con rối, một công cụ rẻ tiền dưới sự điều khiển của thực dân Pháp.
àSự đánh giá khách quan nhất của người dân Pháp. Hắn dần dần bị hạ thấp: Từ một ông vua – thằng hề – một con rối – và cuối cùng là một đứa con nít.

b- Tố cáo đế quốc thực dân với những chính sách thuộc địa dã man, độc ác và bịp bợm.

- Lên án chính sách ngu dân, đầu độc người dân bản xứ bằng thuốc phiện và rượu cồn.

- Vạch trần chính sách tuyên truyền, dối trá bịp bợm đi cướp nước mà rêu rao là khai hoá, bảo hộ, văn minh.

- Tố cáo chế độ nhà tù, chính sách mật thám bủa vây truy nã, theo dõi những người Việt Nam yêu nước trên đất Pháp.

à Bằng giọng văn hóm hỉnh, khi bông đùa, khi thân mật, vừa khắc hoạ tính cách đê tiện xấu xa của Khải Định vừa tố cáo tội ác của thực dân Pháp.

c/ Đặc sắc nghệ thuật. 

- Nhan đề: Giản dị mà trí tuệ, giàu ý  nghĩa trào phúng.
- Cách tạo tình huống nhầm lẫn.
   + Nhầm lẫn 1: Đôi trai gái nhầm tác giả là Khải Định.
   + Nhầm lẫn 2: Toàn thể dân chúng Pháp nhầm những người da vàng trên đất Pháp là Khải Định.
    + Nhầm lẫn 3: Chính phủ Pháp nhầm tất cả những người Việt Nam trên đất Pháp là Khải Định. 
- Hình thức viết thư:
    + Chuyển giọng, đổi cảnh linh hoạt
    + Liên hệ, tạt ngang thoải mái
- Bút pháp châm biếm sắc sảo.
   + Mâu thuẫn trào phúng cơ bản.
   + Thủ pháp phóng đại.
   + Chơi chữ.
   + Giọng điệu trào phúng. 
à Ngòi bút của Bác sinh động, hấp dẫn, biến hoá linh hoạt, vừa thân tình vừa dí dỏm, giàu trí tuệ và rất hiện đại, tạo được thứ ngôn ngữ đa thanh đa nghĩa, bắn một tên trúng hai kẻ thù: Phong kiến tay sai và thực dân xâm lược.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây