THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

Thứ ba - 15/09/2020 23:51
Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận, thao tác lập luận bình luận - ngữ văn 11 nâng cao, Thao tác lập luận bình luận - Giáo án, Bài tập về thao tác lập luận bình luận, Bài giảng thao tác lập luận bình luận, Đoạn văn có sử dụng thao tác lập luận bình luận, Luyện tập thao tác lập luận bình luận - Giáo án, Thao tác lập luận bình luận (tiếp theo)
ngữ văn 11
ngữ văn 11
Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bình luận, thao tác lập luận bình luận - ngữ văn 11 nâng cao, Thao tác lập luận bình luận - Giáo án, Bài tập về thao tác lập luận bình luận, Bài giảng thao tác lập luận bình luận, Đoạn văn có sử dụng thao tác lập luận bình luận, Luyện tập thao tác lập luận bình luận - Giáo án, Thao tác lập luận bình luận (tiếp theo)

I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận.

1. Mục đích của bình luận 

- Là đánh giá ( xác định phải trái, đúng sai, hay dở) và bàn bạc (trao đổi ý kiến)

2. Yêu cầu của bình luận

- Trình bày rõ ràng, trung thực vấn đề được bình luận.
- Lập luận để khẳng được nhận xét, đánh giá của mình là đúng đắn.
- Bàn bạc, mở rộng vấn đề một cách sâu sắc và có sức thuyết phục.

3. So sánh: Bình luận, giải thích, chứng minh.

- Bình luận: Đề xuất và thuyết phục người đọc tin, tán đồng víi ý kiến(đề xuất) của mình về một vấn đề nào đó.
- Giải thích: Dùng lí lẽ và dẫn chứng giúp người đọc hiểu về một vấn đề nào đó.
- Chứng minh: Dùng dẫn chứng và lí lẽ khiến người đọc tin một vấn đề nào đó.

à Bình luận có vai trò và tầm quan trọng trong cuộc sống con người. Muốn các cuộc tranh luận có hiệu quả và bổ ích chúng ta cần thành thạo kĩ năng bình luận.

II. Cách bình luận.

Một bài bình luận thường có các bước sau:
- Bước 1: Nêu vấn đề cần bình luận.
+ Nêu rõ được thái độ và sự đánh giá của người bình luận trước vấn đề đưa ra.
+ Trình bày rõ ràng, trung thực

- Bước 2: Đánh giá vấn đề cần bình luận
+ Đứng hẳn về một phía mình cho là đúng để bác bỏ cái sai.
+Kết hợp phần đúng của mỗi phía và loại bỏ phần sai để tìm ra tiếng nói chung trong sự đánh giá.
+ Đưa ra cách đánh giá của riêng mình.

- Bước 3: Bàn về vấn đề cần bình luận.
+ Bàn về thái độ, hành động, cách giải quyết trước vấn đề đang được xem xét.
+ Bàn về những điều rút ra khi liên hệ víi thời đại, hoàn cảnh, lứa tuổi …
+ Bàn về những vấn đề sâu xa hơn mà vấn đề được bình luận gợi ra.

III. Ghi nhớ.

- SGK

IV. Luyện tập

 Bài tập 1.
- Bình luận không phải là giải thích, chứng minh hay kết hợp giải thích víi chứng minh. Vì:
+ Mục đích 3 kiểu bài này khác nhau
+ Bản chất của bình luận là tranh luận về vần đề mà tất cả người tham  gia bình luận đều đã biết và đều  có ý kiến riêng về vấn đề đó.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây