THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ

Thứ ba - 15/09/2020 23:09
Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ, Ví dụ về thao tác lập luận bác bỏ, Giáo án thao tác lập luận bác bỏ, Đoạn văn sử dụng thao tác lập luận bác bỏ, Khái niệm thao tác lập luận bác bỏ, Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ loigiaihay, Bài giảng thao tác lập luận bác bỏ, Thao tác lập luận bác bỏ loigiaihay
ngữ văn 11
ngữ văn 11
Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ, Ví dụ về thao tác lập luận bác bỏ, Giáo án thao tác lập luận bác bỏ, Đoạn văn sử dụng thao tác lập luận bác bỏ, Khái niệm thao tác lập luận bác bỏ, Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ loigiaihay, Bài giảng thao tác lập luận bác bỏ, Thao tác lập luận bác bỏ loigiaihay

I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ.

1.Mục đích.

- Dùng lí lẽ và dẫn chứng để phủ nhận những ý kiến, những nhận định sai trái, nhằm bảo vệ ý kiến, nhận định dúng đắn.

2. Yêu cầu.

- Cần phải chỉ ra được cái sai hiển nhiên của các chủ thể phát ngôn( ý kiến, quan điểm, nhận định..)
- Dùng lí lẽ và dẫn chứng khách quan, trung thực để bác bỏ các ý kiến, nhận định sai trái.
- Có thái độ thẳng thắn, có văn hoá tranh luận và có sự tôn trọng người đối thoại, tôn trọng bạn đọc.

II. Cách bác bỏ.

1. Khảo sát bài tập.

- Bài tập 1.
a/ Ông Đinh Gia Trinh bác bỏ ý kiến ông Nguyễn Bách Khoa cho rằng “Nguyễn Du là một con bệnh thần kinh”.
- Bác bỏ bằng cách so sánh trí tưởng tượng của Nguyễn Du với trí tưởng tượng của các thi sĩ nước ngoài.
b/ Ông Nguyễn An Ninh bác bỏ ý kiến sai trái cho rằng: “Tiếng Việt nghèo nàn”
- Bác bỏ bằng cách khẳng định ý kiến sai trái ấy không có cơ sở, so sánh hai nền văn học Việt – Trung để nêu câu hỏi tu từ…
c/ Ông Nguyễn Khắc Việt bác bỏ quan niệm sai trái: “Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi”
- Bác bỏ bằng cách phân tích tác hại đầu độc môi trường của những người hút thuốc lá gây ra cho những người xung quanh.

2. Cách thức bác bỏ.

- Dùng lí lẽ dẫn chứng gạt bỏ những quan điểm, nhận định sai trái…nêu ý kiến đúng đắn của mình nhằm thuyết phục người đọc.
- Bác bỏ bằng nhiều cách khác nhau: bác bỏ một luận điểm, luận cứ, sau đó chỉ rõ tác hại, nguyên nhân hoặc phân tích những khái cạnh sai lầm ấy bằng thái độ khách quan, đúng mực.

III. Ghi nhớ.

- SGK.

IV. Luyện tập.

Bài tập 1.
a/ Bác bỏ: “ Đổi cứng thành mềm” của kẻ sĩ cơ hội cầu an.
  • Bằng lí lẽ và dẫn chứng.
b/ Bác bỏ: “ thơ là những lời đẹp”
       - Bằng dẫn chứng  cụ thể.
Bài tập 2.
Gợi ý.
- Khẳng định đây là qua nniệm sai về việc kết bạn.
- Phân tích học yếu không phải là thói xấu, mà chỉ là nhược điểm chủ quan hoặc khách quan chi phối.
- Khẳng định quan niệm đúng đắn là kết bạn với những người học yếu là trách nhiệm và tình cảm bạn bè nhằm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây