RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Thứ năm - 24/09/2020 12:29
Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận Giáo án, Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo), cách viết mở bài, kết bài trong văn nghị luận, Chuyên đề mở bài, kết bài trong văn nghị luận, Soạn bài diễn đạt trong văn nghị luận, Rèn luyện kĩ năng mở bài kết bài trong bài văn nghị luận ngắn nhất, Kỹ năng viết mở bài và kết bài trong văn nghị luận, Kỹ năng diễn đạt trong văn nghị luận
ngữ văn 12
ngữ văn 12
Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận Giáo án, Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo), cách viết mở bài, kết bài trong văn nghị luận, Chuyên đề mở bài, kết bài trong văn nghị luận, Soạn bài diễn đạt trong văn nghị luận, Rèn luyện kĩ năng mở bài kết bài trong bài văn nghị luận ngắn nhất, Kỹ năng viết mở bài và kết bài trong văn nghị luận, Kỹ năng diễn đạt trong văn nghị luận

I. VIẾT PHẦN MỞ BÀI:

1. Tìm hiểu cách mở bài:

- Đề tài được trình bày: giá trị nghệ thuật của tình huống truyện trong Vợ nhặt của  Kim Lân.
- Cách mở bài thứ 3: mở bài gián tiếp, dẫn dắt tự nhiên, tạo ra sự hấp dẫn, chú ý và phù hợp hơn cả với yêu cầu trình bày đề tài

2. Phân tích cách mở bài:

- Đoán định đề tài:
+ MB1: quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam
+ MB2: Nét đặc sắc của tư tưởng, nghệ thuật bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm.
+ MB3:  Những khám phá độc đáo, sâu sắc của Nam Cao về đề tài người nông dân trong tác phẩm Chí Phèo.
- Cả 3 mở bài đều theo cách gián tiếp, dẫn đắt tự nhiên, tạo được ấn tượng, hấp dẫn sự chú ý của người đọc hướng tới đề tài.

3.  Yêu cầu phần mở bài:

- Thông báo chính xác, ngắn gọn về đề tài
- Hướng người đọc (người nghe) vào đề tài một cách tự nhiên, gợi sự hứng thú với vấn đề được trình bày trong văn bản.
 

II. VIẾT PHẦN KẾT BÀI:

1. Tìm hiểu các kết bài

- Đề tài: Suy nghĩ của anh (chị) về nhân vật ông lái đò trong tuỳ bút Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân)
- Cách kết bài 2 phù hợp hơn với yêu cầu trình bày đề tài: Đánh giá khái quát về ý nghĩa của hình tượng nhân vật ông lái đò, đồng thời gợi suy nghĩ, liên tưởng sâu sắc cho người đọc.

2. Phân tích các kết bài:

- Kết bài 1: Tuyên bố độc lập và khẳng định quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam đem tinh thần, lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững độc lập.
- Kết bài 2: ấn tượng đẹp đẽ, không bao giờ phai nhào về hình ảnh một phố huyện nghèo trong câu chuyện Hai đức trẻ của Thạch Lam.
- Cả hai kết bài đều tác động mạnh mẽ đến nhận thức và tình cảm của người đọc.

3. Yêu cầu của phần kết bài

- Thông báo về sự kết thúc của việc trình bày đề tài, nêu đánh giá khái quát của người viết về những khía cạnh nổi bật nhất của vấn đề.
- Gợi liên tưởng rộng hơn, sâu sắc hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây