NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÝ NGỮ VĂN 12

Thứ tư - 23/09/2020 12:27
cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, Soạn văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí ngắn nhất, nghị luận về một tư tưởng, đạo lí loigiaihay, Giáo an nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí lớp 9, Soạn văn 12: Tuyên ngôn độc lập, Soạn bài Ngữ văn 12 Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí lớp 12 Giáo án, Việt bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí lớp 12 trang 20
ngữ văn 12
ngữ văn 12
cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, Soạn văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí ngắn nhất, nghị luận về một tư tưởng, đạo lí loigiaihay, Giáo an nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí lớp 9, Soạn văn 12: Tuyên ngôn độc lập, Soạn bài Ngữ văn 12 Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí lớp 12 Giáo án, Việt bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí lớp 12 trang 20

I. Cách làm bài NLXH về một tư tưởng, đạo lí:

1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý:

   Đề bài:
Anh (chị)  hãy trả lời câu hỏi sau  của nhà thơ Tố Hữu:
 “ Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn? ”

a. Tìm hiểu đề:

- Vấn đề nghị luận: lối sống đẹp của mỗi người .

- Để sống đẹp, mỗi người cần xác định:
  + Lí tưởng (mục đích sống) đúng đắn, cao cả,
   + Tâm hồn, tình cảm lành mạnh, nhân hậu
+ Trí tuệ (kiến thức) mỗi ngày thêm mở rộng, sáng suốt
+ Hành động tích cực, lương thiện

- Với thanh niên, học sinh muốn trở thành người “ sống đẹp” cần:

  + Chăm chỉ học tập, khiêm tốn học hỏi, biết nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ

  + Thường xuyên tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, có tinh thần bao dung, độ lượng
- Các thao tác lập luận cần vận dụng:
  + Giải thích (“sống đẹp”);  
  + Phân tích (các khía cạnh biểu hiện của “sống đẹp”);
  + Chứng minh, bình luận (nêu những tấm gương người tốt; bàn cách thức rèn luyện để “sống đẹp”; phê phán lối sống ích kỉ, vô trách nhiệm, thiếu ý chí, nghị lực)
  - Dẫn chứng: chủ yếu tư liệu thực tế, có thể lấy dẫn chứng trong thơ văn nhưng không cần nhiều.

b. Lập dàn ý:

  * Mở bài:  Phải bảo đảm hai yêu cầu chính
- Giới thiệu chung vấn đề (diễn dịch, quy nạp hay phản đề… đều phải dẫn đến vấn đề nghị luận)
- Nêu luận đề cụ thể (dẫn nguyên văn hoặc tóm tắt đều phải xuất hiện câu/đoạn chứa luận đề)
 
* Thân bài:
- Giải thích thế nào là lối sống đẹp? (Ý 2 của Tìm hiểu đề)
- Phân tích, chứng minh các khía cạnh biểu hiện của sống đẹp bằng 1 trong 2 cách:
+ Cách 1: Nêu ví dụ điển hình, tập trung, tiêu biểu cho các khía cạnh đã nêu (Tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh)
+ Cách 2: Mỗi khía cạnh quan trọng đưa ra dẫn chứng tiêu biểu khác nhau hoặc trong đời sống thờng ngày mà ai cũng phải thừa nhận (một gương người tốt, một việc làm đẹp)

- Bình luận: Khẳng định lối sống đẹp:
+ Là mục đích, lựa chọn, biểu hiện của con người chân chính, xứng đáng là người
+ Có thể thấy ở những vĩ nhân nhưng cũng có ở con người bình thường; có thể là hành động cao cả, vĩ đại, nhưng cũng thấy trong hành vi, cử chỉ thường ngày
+ Chủ yếu thể hiện qua lối sống, hành động.
     - Bác bỏ và phê phán lối sống ích kỉ, vô trách nhiệm, thiếu ý chí, nghị lực…
     - Liên hệ bản thân.
 
* Kết bài:
- Khẳng định ý nghĩa của lối sống đẹp: là chuẩn mực đạo đức, nhân cách của con người
- Nhắc nhở mọi người coi trọng lối sống đẹp, sống cho xứng đáng; cảnh tỉnh sự mất nhân cách của thế hệ trẻ trong đời sống nhiều cám dỗ hiện nay.

2. Cách làm một bài văn về tư tưởng, đạo lý:

a. Đối tượng được đưa ra nghị luận:

là một tư tưởng, đạo lí (Nhận thức, Tâm hồn, tính cách , Quan hệ gia đình , Quan hệ xã hội, Cách ứng xử, hành động trong cuộc sống…)

b. Cách thức tiến hành:

- Thứ nhất, giới thiệu vấn đề đưa ra bàn luận.
- Thứ hai, giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (Nêu các khía cạnh biểu hiện của tư tưởng, đạo lí này)
- Thứ ba, phân tích, chứng minh, bình luận các khía cạnh; bác bỏ, phên phán những sai lệch liên quan.
- Thứ tư, khẳng định chung, nêu ý nghĩa, liên hệ, rút ra bài học nhận thức và hành động.
* Diễn đạt:
- Chuẩn xác, mạch lạc
- Có thể sử dụng phép tu từ, biểu cảm nhưng phải ở mức độ phù hợp
à Ghi nhớ (Sách giáo khoa trang 21)

3. LUYỆN TẬP:

a. Bài tập 1:
- Vấn đề: văn hóa, sự khôn ngoan của mỗi con người …
- Có thể đặt tên cho văn bản là : Văn hóa con người , Thế nào là người sống có văn hóa…
- Tác giả sử dụng các thao tác : Giải thích (Đoạn 1), Phân tích (Đoạn 2), Bình luận (Đoạn 3)…
- Cách diễn đạt trong văn bản: rất đặc sắc, khá sinh động, hấp dẫn.
+ Dùng câu nghi vấn để thu hút.
+ Đối thoại trực tiếp để tạo gần gũi và sự thẳng thắn
+ Dẫn thêm thơ để gây ấn tượng, hấp dẫn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây