NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

Thứ năm - 24/09/2020 12:02
Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm một đoạn trích lớp 9, chuyên đề nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi, nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ngắn nhất, Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi là gì, Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi lớp 12 Giáo án, Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn trích, Bài giảng nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi, Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi Vợ chồng A Phủ
ngữ văn 12
ngữ văn 12
Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm một đoạn trích lớp 9, chuyên đề nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi, nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ngắn nhất, Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi là gì, Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi lớp 12 Giáo án, Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn trích, Bài giảng nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi, Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi Vợ chồng A Phủ

I. Cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi :

1. Đề 1:
 Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan.

 a) Tìm hiểu đề:

- Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan tức là phân tích nghệ thuật đặc sắc làm nổi bật nội dung của truyện.
- Cách dựng truyện đặc biệt: sau tờ trát của quan trên là các cảnh bắt bớ.
- Đặc sắc kết cấu của truyện là sự giống nhau và khác nhau của các sự việc trong truyện.
- Mâu thuẫn trào phúng cơ bản: tinh thần thể dục và cuộc sống khốn khổ, đói rách của nhân dân.

b) Cách làm nghị luận một tác phẩm văn học

- Đọc, tìm hiểu, khám phá nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
- Đánh giá được giá trị của tác phẩm.
2. Đề 2:
Nhận xét về nghệ thuật  sử dụng ngôn từ trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân (có so sánh với chương Hạnh phúc một tang gia- Trích Số đỏ của Vũ Trọng Phụng).

a) Tìm hiểu đề, định hướng bài viết:

- Đề yêu cầu nghị luận về một kía cạnh của tác phẩm: nghệ thuật sử dụng ngôn từ.
- Các ý cần có:
+ Giới thiệu truyện ngắn Chữ người tử tù, nội dung và đặc sắc nghệ thuật, chủ đề tư tưởng của truyện.
+ Tài năng nghệ thuật trong việc sử dụng ngôn ngữ để dựng lại một vẻ đẹp xưa- một con người tài hoa, khí phách, thiên lương nên ngôn ngữ trang trọng (dẫn chứng ngôn ngữ Nguyễn Tuân khi khắc họa hình tượng Huấn Cao, đoạn ông Huấn Cao khuyên quản ngục).
+ So sánh với ngôn ngữ trào phúng của Vũ Trọng Phụng trong Hạnh phúc của một tang gia để làm nổi bật ngôn ngữ Nguyễn Tuân.

b) Cách làm nghị luận một khía cạnh của tác phẩm văn học:

- Cần đọc kĩ và nhận thức được kía cạnh mà đề yêu cầu.
- Tìm và phân tích những chi tiết phù hợp với khía cạnh mà đề yâu cầu.

3. Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi:


- Có đề nêu yêu cầu cụ thể, bài làm cần tập trung đáp ứng các yêu cầu đó.
- Có đề để tự chọn nội dung viết:
+ Cần phải khảo sát và nhận xét toàn truyện. Sau đó chọn ra 2, 3 điểm nổi bật nhất, sắp xếp theo thứ tự hợp lí để trình bày.
+ Các phần khác nói lướt qua. Như thế bài làm sẽ nổi bật trọng tâm, không lan man, vụn vặt.
 

II. Luyện tập:

Đề: Đòn châm biếm, đả kích trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn ái Quốc.
1. Nhận thức đề:
Yêu cầu nghị luận một khía cạnh của tác phẩm: đòn châm biếm, đả kích trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn ái Quốc.
2. Các ý cần có:
- Sáng tạo tình huống: nhầm lẫn.
- Tác dụng của tình huống: miêu tả chân dung Khải Định không cần y xuất hiện, từ đó mà làm rõ thực chất những ngày trên đất Pháp của vị vua An Nam này đồng thời tố cáo cái gọi là "văn minh", "khai hóa" của thực dân Pháp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây