NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Thứ tư - 23/09/2020 12:54
Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 12, Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9, Đề văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, Dẫn bài nghị luận về một hiện tượng đời sốngBài giảng Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, Dẫn chứng nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống, Bài viết số 2 lớp 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống, Viết đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, Dàn bài nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9, Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là gì, Giáo an nghị luận về một hiện tượng đời sống, Bài giảng nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống,
ngữ văn 12
ngữ văn 12
Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 12, Văn mẫu nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9, Đề văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, Dẫn bài nghị luận về một hiện tượng đời sốngBài giảng Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, Dẫn chứng nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống, Bài viết số 2 lớp 12 nghị luận về một hiện tượng đời sống, Viết đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, Dàn bài nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9, Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống là gì, Giáo an nghị luận về một hiện tượng đời sống, Bài giảng nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống,

I. Cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đạo lí:

1. Tìm hiểu đề:
  - Đề bài yêu cầu bày tỏ ý kiến: việc làm của anh Nguyễn Hữu Ân - vì tình thương “dành hết chiếc bánh thời gian của mình” chăm sóc cho hai người mẹ bị bệnh hiểm nghèo.
- Luận điểm:
  + Việc làm của Nguyễn Hữu Ân: đã nêu một tấm gương về lòng hiếu thảo, vị tha, đức hi sinh của thanh niên.
  + Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân là một hiện tượng sống đẹp, thế hệ ngày nay cần có nhiều tấm gương như Nguyễn Hữu Ân.
  + Bên cạnh đó, còn một số người có lối sống ích kỉ, vô tâm, đáng phê phán, “lãng phí chiếc bánh thời gian vào những việc vô bổ”.
  + Bài học: Tuổi trẻ cần dành thời gian tu dưỡng, lập nghiệp, sống vị tha để cuộc đời ngày một đẹp hơn.
- Dẫn chứng:
  + Một số việc làm có ý nghĩa của thanh niên ngày nay tương tự như Nguyễn Hữu Ân: dạy học ở các lớp tình thương, giúp đỡ người tàn tật có hoàn cảnh neo đơn, tham gia phong trào tình nguyện…
  + Một số việc làm đáng phê phán của thanh niên học sinh: bỏ học ra ngoài chơi điện tử, đánh bi a, tham gia đua xe…
- Thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận, bác bỏ.
2. Lập dàn ý:
  a. Mở bài:
- Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân
- Trích dẫn đề văn, nêu vấn đề “chia chiếc bánh mì của mình cho ai?”
  b. Thân bài:
- Tóm tắt hiện tượng:
  Nguyễn Hữu Ân đã dành hết thời gian của mình cho những người ung thư giai đoạn cuối.
- Phân tích hiện tượng:
  Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thanh niên, học sinh ngày nay:
   + Hiện tượng này chứng tỏ thanh niên Việt Nam đã và đang phát huy truyền thống Lá lành đùm lá rách, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau của cha ông xưa.
   + Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân tiêu biểu cho lối sống đẹp, tình yêu thương con người của thanh niên ngày nay.
+ Một số tấm gương tương tự.
- Bình luận:
  + Đánh giá chung về hiện tượng:
  Đa số thanh niên Việt Nam có ý thức tốt với việc làm của mình, có hành vi ứng xử đúng đắn, có tấm lòng nhân đạo, bao dung. Không chỉ vì một số ít thanh niên có thái độ và việc làm không hợp lí mà đánh giá sai toàn bộ thanh niên.
  + Phê phán:
  Một vài hiện tượng tiêu cực “lãng phí chiếc bánh thời gian” vào những việc vô bổ, không làm được gì cho bản thân, gia đình, bạn bè, những người cần được quan tâm, chia sẻ.
  + Kêu gọi:
  Thanh niên, học sinh ngày nay hãy noi gương Nguyễn Hữu Ân để thời gian của mình không trôi đi vô ích.
  c. Kết bài:
  Bày tỏ suy nghĩ riêng của người viết đối với hiên tượng.
3. Cách làm bài nghị luận về hiện tượng đời sống: Ghi nhớ (SGK).
- Nghị luận đời sống: là bàn về một hiện tượng có ý nghĩa trong xã hội.
- Bài nghị luận cần:
+ Nêu rõ hiện tượng
 + Phân tích các mặt đúng – sai, lợi – hại
 + Chỉ ra nguyên nhân
 + Bày tỏ ý kiến, thái độ của người viết
- Ngoài việc vận dung các thao tác lập luận như phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận…, cần: diễn đạt sáng sủa, ngắn gọn, giản dị, nhất là phần nêu cảm nghĩ của riêng mình.

II. LUYỆN TẬP NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

1. Bài tập 1:
  a. Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện  tượng:
- Sự lãng phí thời gian của thanh niên An Nam. Hiện  tượng ấy diễn ra vào những năm đầu thế kỉ XX. Với hoàn cảnh xã hội nước ta ngày nay, hiện tượng ấy vẫn còn.
 - Nêu và phê phán hiện tượng: thanh niên, học sinh Việt Nam du học lãng phí thời gian vào những việc vô bổ
- Chỉ ra nguyên nhân: Họ chưa xác định được lí tưởng sống đúng đắn, ngại khó, ngại khổ, lười biếng hoặc chỉ sống vìe tiền bạc, vì lợi ích nhỏ hẹp
- Bàn bạc: Nêu một vài tấm gương thanh niên, sinh viên chăm học đạt địa vị cao, khi trở về thì phục vụ cho nước nhà (giảng dạy ở các trường đại học hoặc làm việc ở các ngành kinh tế, khoa học, kĩ thuật)
b. Nguyễn Ái Quốc đã dùng các thao tác lập luận:
- Phân tích: thanh niên du học, thanh niên trong nước, lối sống của họ nguy hại cho đất nước
- So sánh: nêu hiện tuợng thanh niên, sinh viên Trung Hoa du học chăm chỉ, cần cù.
- Bác bỏ: “Thế thì thanh niên chúng ta đang làm gì? Nói ra thì buồn, buồn lắm: Họ không làm gì cả.”
c. Nghệ thụât diễn đạt của văn bản:
- Dùng từ ngữ giản dị, không hoa mĩ, nêu dẫn chứng xác thực, cụ thể;
- Kết hợp nhuần nhuyễn các kiểu câu trần thuật, câu hỏi (“Thế thì … gì?”), câu cảm thán (“Hỡi … hồi sinh”!).
d. Rút ra bài học:
  - Xác định lí tưởng, cách sống;
  - Mục đích, thái độ học tập đúng đắn.
2. Bài tập 2:
Dàn ý:
- Mở bài: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, nhận định chung.
- Thân bài:
  + Phân tích hiện tượng
  + Bình luận hiện tượng
   o Đánh giá chung về hiện tượng
   o Phê phán các biểu hiện chưa tốt
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây