MỘT THỜI ĐẠI TRONG THI CA Hoài Thanh

Thứ tư - 16/09/2020 00:07
Cảm nhận của anh (chị qua đoạn trích Một thời đại trong thi ca (Hoài Thanh)), một thời đại trong thi ca - giáo an, Giáo an Một thời đại trong thi ca cadasa, Bố cục Một thời đại trong thi ca, Một thời đại trong thi ca loigiaihay, Soạn Một thời đại trong thi ca nâng cao, Một thời đại trong thi ca SGK, Tinh thần thơ mới trong một thời đại trong thi ca
ngữ văn 11
ngữ văn 11
Cảm nhận của anh (chị qua đoạn trích Một thời đại trong thi ca (Hoài Thanh)), một thời đại trong thi ca - giáo an, Giáo an Một thời đại trong thi ca cadasa, Bố cục Một thời đại trong thi ca, Một thời đại trong thi ca loigiaihay, Soạn Một thời đại trong thi ca nâng cao, Một thời đại trong thi ca SGK, Tinh thần thơ mới trong một thời đại trong thi ca

I. Đọc hiểu tiểu dẫn.

1. Tác giả.

- Tên khai sinh Nguyễn Đức Nguyên : 15/7/1909 – 14/3/1982.
- Xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo, sớm tham gia phong trào yêu nước. Viết văn từ những năm ngoài 20 tuổi, hoạt động chủ yếu trong ngành văn hoá nghệ thuật
- Nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại.
- Tác phẩm sáng giá nhất: Thi nhân Việt Nam(1942) được in tới 33 lần
- Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật 2000.

2. Tiểu luận nghiên cứu phê bình phong trào thơ mới: Một thời đại trong thi ca.

- Đặt ở đầu cuốn Thi nhân Việt Nam
- Đoạn trích thuộc phần cuối bài tiểu luận.

II. Đọc hiểu văn bản

1.Đọc

2. Tìm hiểu chú thích

3. Bố cục

- Phần 1 : Nêu vấn đề đi tìm thơ mới, những khó khăn và phương pháp thực hiện
- Phần 2 : Phân tích, chứng minh nội dung tinh thần thơ mới
- Phần 3: Các nhà thơ mới giải quyết bi kịch của mình, tìm hi vọng vào ngày mai

4. Giá trị nội dung và nghệ thuật.

4.1. Phần một.

- Cách vào đề ngắn gọn, trực tiếp: tinh thần thơ mới.
à Đó là nội dung, bản chất, cốt lõi chi phối toàn bộ thơ mới, dùng để phân biệt thơ mới víi thơ cũ.
- Tác giả đề nghị phương pháp nhận diện thơ mới: Phương pháp so sánh đối chiếu
( cùng thời và tổng thể)

4.2. Phần 2.

- Tinh thần thơ mới là ở chữ Tôi
+ Chữ tôi gắn víi cái riêng cá nhân, cá thể; chữ ta gắn víi cái chung, tập thể, cộng đồng, xã hội.
- Chữ tôi cá nhân xuất hiện trong thi đàn Việt Nam vào những năm 20 thế kỷ XX, nhưng lạc lõng, bơ vơ… vì tách khỏi cái ta chung à Cái tôi lãng mạn.
+ Tản Đà, Thế Lữ, Lư Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Huy Cận…

4.3. Phần 3.

- Tìm lại lòng tin đã mất, gửi vào tình yêu Tiếng Việt, dồn tình yêu quê hương đất nước trong tình yêu tiếng mẹ đẻ.
à Miêu tả bằng hình ảnh, so sánh víi thơ của Cao Bá Nhạ, Bạch Cư Dị…tìm hi vọng  trong thất vọng.
à Con đường riêng của thơ mới, tuy có những tác dụng nhưng còn hạn chế. Tuy nhiên nó còng đáng được lịch sử ghi nhận và trân trọng.

4.4.Đặc sắc nghệ thuật

- Tính khoa học.
+ Hệ thống luận điểm chuẩn xác, sâu sắc.
+ Dẫn chứng chọn lọc, lập luận chặt chẽ đầy sức thuyết phục.
+ Sử dụng biện pháp đối chiếu, so sánh đạt hiệu quả cao.
+ Nhìn nhận đánh giá vấn đề ở tầm sâu rộng, nhiều mặt, biện chứng và khách quan.
- Tính nghệ thuật
+ Lời văn tình cảm, giãi bày chia sẻ, đồng cảm.
+ Nhiều hình ảnh gợi cảm, gợi hình, gợi liên tưởng.
+ Tình cảm chân thành, nồng nhiệt.
+ Giọng văn nghị luận phê bình nhưng không khô khan mà dịu dàng, hấp dẫn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây