LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Thứ năm - 24/09/2020 11:41
Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo), Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận siêu ngắn, Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận violet, Giáo án Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận, Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận lớp 12, Giáo án bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt, Diễn đạt trong văn nghị luận, Viết một đoạn văn có sử dụng các phương thức biểu đạt
ngữ văn 12
ngữ văn 12
Diễn đạt trong văn nghị luận (tiếp theo), Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận siêu ngắn, Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận violet, Giáo án Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận, Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận lớp 12, Giáo án bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt, Diễn đạt trong văn nghị luận, Viết một đoạn văn có sử dụng các phương thức biểu đạt
I. Luyện tập trên lớp :
Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận

 1 . Đưa các yếu tố biểu cảm, tự sự, miêu tả vào bài văn nghị luận

    - Bài tập 1 :

    + Nếu chỉ nghị luận đơn thuần thì bài viết sẽ khô khan. Để tránh nhược điểm này, trong các bài viết nghị luận ta cần đưa các yếu tố biểu cảm , tự sự, miêu tả để giúp cho các luận điểm, luận cứ của mình thêm phần cụ thể , sắc nhọn và thuyết phục hơn .
    + Việc vận dụng các phương thức biểu đạt  thực sự có tác dụng nâng cao hiệu quả nghị luận khi nó xuát phát từ đòi hỏi của mục đích và nội dung nghị luận ( trong bài văn nghị luận thì phương thức biểu đạt nghị luận phải giữ vai trò chủ đạo , là phương thức chính )
    + Ví dụ : “Trái đất là ngôi nhà chung của nhân loại . Ngôi nhà chung của nhân loại cần được bảo vệ . Muốn bảo vệ ngôi nhà chung ấy thì phải bảo vê môi trường . Mỗi người,mỗi dân tộc phải cùng nhau giữ cho nguồn nước ao hồ, sông biển được trong sạch, bầu khí quyển được trong lành, rừng không bị đốt phá, muông thú không bị săn bắt bừa bãi . Giữ gìn và khai thác tài nguyên một cách hợp lí, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của mỗi quốc gia. Hãy cùng nhau gìn giữ ngôi nhà chung của chúng ta luôn xanh, sạch, đẹp ! “

 2. Đưa yếu tố  thuyết minh vào bài văn nghị luận :

- Đoạn trích là một văn bản nghị luận  về vấn đề : Có nên chỉ đưa vào chỉ số GDP để đánh giá thu nhập hàng năm của người dân VN hay không hay cần tính tới chỉ số GNP nữa?
- Tuy nhiên văn bản nghị luận này còn có sự tham gia của yếu tố thuyết minh . Yếu tố đó hiện diên rõ rệt nhất trong những kiến thức mà tác giả cung cấp cho người đọc về GDP, GNP.
 - Yếu tố thuyết minh đã hỗ trợ đắc lực cho bàn luận của tác giả , vì nó đưa những tri thức khách quan , khoa học và mới mẻ giúp người đọc có thể hiểu biết chính xác và rõ ràng hơn về vấn đề kinh tế xã hội đang được nêu ra thảo luận .

III. Tổ chức cho HS luyện tập :

Viết một bài văn nghị luận ngắn để phát biểu ý kiến trong buổi trao đổi về chủ đề : Tai nạn giao thông ở nước ta.

IV . Ghi nhớ ( SGK , trang 161)
V. Luyện tập ở nhà

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây