HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA.( Trích: Số đỏ - Vũ Trọng Phụng )

Thứ ba - 15/09/2020 13:22
Các nhân vật trong Hạnh phúc của một tang gia, Xuân Tóc Đỏ trong Hạnh phúc của một tang gia, Hạnh phúc của một tang gia full, Tóm tắt Hạnh phúc của một tang gia, Giáo án Hạnh phúc của một tang gia, Bình luận về Hạnh phúc của một tang gia, Tóm tắt Hạnh phúc của một tang gia vietjack, Tóm tắt Số đỏ
ngữ văn 11
ngữ văn 11
Các nhân vật trong Hạnh phúc của một tang gia, Xuân Tóc Đỏ trong Hạnh phúc của một tang gia, Hạnh phúc của một tang gia full, Tóm tắt Hạnh phúc của một tang gia, Giáo án Hạnh phúc của một tang gia, Bình luận về Hạnh phúc của một tang gia, Tóm tắt Hạnh phúc của một tang gia vietjack, Tóm tắt Số đỏ

I. Đọc hiểu tiếu dẫn.

1. Tác giả.

- Năm sinh, năm mất.
- Quê quán.
- Cuộc đời và sự nghiệp .
- Các tác phẩm tiêu biểu.

2. Giới thiệu tiểu thuyết Số đỏ.

- Đăng báo Hà Nội từ số 40 ngày 7-10-1936, in thành sách năm 1938
- Tóm tắt nội dung.

3. Đoạn trích.

- Thuộc chương 15 của tiểu thuyết Số đỏ.
- Nhan đề : Do nhà biên soạn sách đặt.

II. Đọc hiểu văn bản.

1. Đọc.

2. Ý nghĩa nhan đề đoạn trích.

- Hạnh phúc: Niềm vui, sự sung sướng
- Tang gia: Nhà có tang     
à Cái chết đem lại niềm vui cho mọi người, đặc biệt là các thành viên trong gia đình cụ Cố Hồng.

3. Tóm tắt đoạn trích.

4. Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật.

4.1. Những niềm vui khác nhau của các thành viên  trong gia đình cụ cố Hồng.

- Cố Hồng: Mới 50 tuổi mơ ứơc được gọi là cụ Cố, để thiên hạ phải trầm trồ khen: úi kìa con giai nhớn đã...
à mơ màng được mặc áo xô gai, lụ khụ, ho khạc, mếu máo...
- Vợ chồng Văn Minh: Hạnh phúc vì gia tài của mình không còn trên lý thuyết, giàu có đã trở thành sự thật.
- Tuýp và tiệm may âu hoá cùng các nhà cải cách: được dịp lăng xê những mốt tang táo bạo nhất, để bán cho những ai đang có tang ...cũng cảm thấy chút ít hạnh phúc.
- Cô Tuyết: Được dịp mặc y phục ngây thơ để chứng tỏ mình hãy còn trinh tiết.
- Cậu Tú Tân: Được dịp sử dụng cái máy ảnh đã lâu không có dịp dùng đến
- Ông Phán: Sung sướng vì không ngờ rằng cái sừng trên đầu mình lại có giá trị.
- Xuân tóc đỏ: Hạnh phúc đặc biệt vì nhờ hắn mà cụ Tổ chết, danh giá uy tín lại càng to hơn.

4.2. Cái chết của cụ Tổ đem lại hạnh phúc cho nhiều người ngoài gia đình.

- Binh lính thất nghiệp được thuê giữ trật tự cho đám tang( Min đơ, Min Toa...)
- Xã hội trưởng giả, bạn bè cụ cố Hồng: Có dịp phô trương đủ thứ huân, huy chương, các kiểu quần áo, đầu tóc, râu ria...
- Bạn bè cô Tuyết, bà Phó Đoan: Có dịp tụ tập để khoe khoang, hẹ hò nhau, chim chuột nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau...
àCái chết của cụ Tổ là sự mong đợi của tất cả đám con cháu đại bất hiếu. Hạnh phúc của mỗi người trong tang gia không ai giống ai, mỗi niềm vui thể hiện một tính cách và bản chất của từng người  một.
à Đó chính là sự suy đồi về đạo lý, sự tha hoá về nhân cách con người.
àTác giả dựng lên một bức tranh méo mó, nhếch nhác và hài hước của một xã hội thực dân thu nhỏ với tất cả sự đồi bại, xuống dốc của đạo lý và nhân cách con người, đó là lời tố cáo của tác giả đối với xã hội âu hoá rởm.

4.3. Cảnh đưa đám.

- Đám tang to tát, đi đến đâu làm huyên náo đến đấy. Có sự phối hợp cả Ta -Tàu -Tây, mọi người thi nhau chụp ảnh như hội chợ, tràn ngập vọng hoa, câu đối, đầy đủ các loại mốt quần áo, râu ria...
à Nhìn toàn cảnh: Đám rước, đám hội, mọi người ai cũng tưng bừng vui vẻ, náo nhiệt.
- Mọi người không ai đi đưa tang mà đang mải trò chuyện về nhà cửa, vợ chồng, con cái, tất cả đang mải bình phẩm, chê bai lẫn nhau, tình tự, chim chuột, hẹn hò nhau bằng cái vẻ mặt buồn buồn lãng mạn rất đúng mốt.
à Sự giả tạo, đóng kịch  của giới tri thức rởm, đạo đức suy đồi của nền văn minh Âu hoá rởm.
- Kết thúc là chi tiết chua chát: Phán mọc sừng cứ oặt người đi khóc trong tay xuân, bên cạnh bố vợ ho, khạc, mếu máo đúng qui cách...nhưng thực chất là lén lút thanh toán tiền trả công cho xuân.
à  Đám tang diễn ra như một tấn đại hài kịch. Nó nói lên tất cả sự lố lăng vô đạo đức của cái xã hội thượng lưu ngày trước. Cái xã hội mà tác giả gọi là Chó đểu, khốn nạn.

4.4. Đặc sắc nghệ thuật.

- Tài năng miêu tả: Hứt! Hứt! Hứt!
à tiếng khóc lạ đời, cố tình rặn ra nhằm che mắt mọi người -> sự đóng kịch giả dối.
- Điệp khúc Đám cứ đi: Khẳng định mọi người đến đây không phải để đi đưa tang, không phải để chia buồn với gia chủ, không thương xót, không cảm thông.... mà chủ yếu là để khoe mã, phô trương,có dịp để gặp gỡ. Tất cả đều thờ ơ, vô tâm.
- Nghệ thuật trào phúng bậc thầy trong cách miêu tả : Đám tang to tát làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không cũng  gật gù cái đầu... và cách khắc hoạ chân dung, thái độ của từng nhân vật.

- Sự phóng đại: Cụ cố Hồng hút một chặp 60 điếu thuốc phiện , gắt 1872 câu: biết rồi, khổ lắm, nói mãi.

- Nghệ thuật đặc tả những bộ râu của bạn cụ cố Hồng: Sinh động, hài hước, thể hiện tính cách rởm đời, khoe mẽ chỉ là vỏ bọc.

- Sự vận dụng tài tình về ngôn ngữ, giọng điệu, lột tả được bộ mặt thật của xã hội trưởng giả, âu hoá văn minh rởm.
 

III. Ghi nhớ.

- SGK.

IV. Củng cố.

- Suy nghĩ của em sau khi học xong đoạn trích.
- Nếu cho phép đặt lại tên cho đoạn trích em sẽ đặt là gì?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây