HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN)

Thứ hai - 14/09/2020 01:38
Hiệp hội các nước Đông Nam á (ASEAN được thành lập vào năm nào), Asean gồm bao nhiêu nước, hiệp hội các nước đông nam á (asean địa 8), Tìm hiệu về ASEAN, Việt Nam trong ASEAN, Sự hợp tác để phát triển kinh tế-xã hội của các nước ASEAN biểu hiện qua, Asean có bao nhiêu thành viên, Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm nào
địa lý 11
địa lý 11
Hiệp hội các nước Đông Nam á (ASEAN được thành lập vào năm nào), Asean gồm bao nhiêu nước, hiệp hội các nước đông nam á (asean địa 8), Tìm hiệu về ASEAN, Việt Nam trong ASEAN, Sự hợp tác để phát triển kinh tế-xã hội của các nước ASEAN biểu hiện qua, Asean có bao nhiêu thành viên, Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm nào

I. Mục tiêu và cơ chế hợp tác ASEAN

1. Mục tiêu ASEAN

- Có  ba mục tiêu chính:
+ Thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của các thành viên.
+ Xây dựng khu vực có nền hoà bình, ổn định.
+ Giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ và bất đồng, khác biệt giữa nội bộ với bên ngoài.
- Đích cuối cùng ASEAN hướng tới là: Đoàn kết và hợp tác vì một ASEAN hoà bình, ổn định, cùng phát triển.

2. Cơ chế hợp tác của ASEAN

- Thông qua các hội nghị, các diễn đàn, cácm hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, thể thao.
- Thông qua kí kết các hiệp ước hai bên, nhiều bên hoặc các hiệp ước chung.
- Thông qua các dự án, chương trình phát triển.

II. Thành tựu và thách thức của ASEAN

1. Thành tựu:
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, GDP đạt 921 tỉ USD (2000), xuất siêu.
- Mức sống của nhân dân được nâng cao.
- Tạo dựng được môi trường chính trị hoà bình, ổn định.
2. Thách thức:
- Trình độ phát triển giữa các nước chưa đồng đều.
+ Cao: Xin-ga-po.
+ Thấp: Lào, Cam-pu-chia, Việt Nam.
- Trình trạng đói nghèo.
+ Phân hoá giữa các tầng lớp nhân dân.
+ Phân hoá giữa các vùng lãnh thổ.
- Các vấn đề xã hội.
+ Ô nhiễm môi trường.
+ Vấn đề tôn giáo, dân tộc.
+ Bạo loạn, khủng bố…

III. Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN

1. Tham gia của Việt Nam
- Về kinh tế, giao dịch thương mại của Việt Nam trong khối đạt 30%.
- Tham gia hầu hết các hoạt động về chính trị, văn hoá, giáo dục, xã hội thể thao.
- Vị trí của Việt Nam ngày càng được nâng cao.
2. Cơ hội và thách thức
- Cơ hội: xuất được hàng trên thị trường rộng lớn.
- Thách thức: phải cạnh tranh với các thương hiệu có tên tuổi, uy tín hơn, các sản phẩm có công nghệ cao hơn.
- Giải pháp: đón đầu, đầu tư và áp dụng các công nghệ tiên tiến để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây