BÀI 31: VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH

Thứ hai - 14/09/2020 05:20
Địa 12 Bài 31 bài tập 1, Văn đề phát triển thương mại, du lịch violet, Địa 12 Bài 31 trắc nghiệm, Địa lí 12 Bài 32, Địa 12 bài 31 Giáo án, Bài 30 Địa 12, Bài giảng Địa lý 12 bài 31, Tình hình phát triển nội thương ở nước ta
địa ly 12
địa ly 12
Địa 12 Bài 31 bài tập 1, Văn đề phát triển thương mại, du lịch violet, Địa 12 Bài 31 trắc nghiệm, Địa lí 12 Bài 32, Địa 12 bài 31 Giáo án, Bài 30 Địa 12, Bài giảng Địa lý 12 bài 31, Tình hình phát triển nội thương ở nước ta

I. Thương mại

1. Nội thương

+ Sau đổi mới nội thương ngày càng phát triển (Hàng hoá nhiều, thị trường tấp nập..) VD: ĐNB, ĐBSH, ĐBSCL.
+ Hoạt động mua bán và doanh thu cao tập trung nhiều ở KV ngoài Nhà nước.; KV có vốn đầu tư nước ngoài đang chiếm tỷ trọng cao dần.
+ Nguyên nhân: Chính sách phát triển các thành phần KT; Các điều kiện TN, KT-XH….

2. Ngoại thương

+ Sau đổi mới, thị trường buôn bán ngày càng được mở rộng theo hướng đa dạng hoá, đa phương hoá; Bạn hàng lớn nhất là Mĩ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Ôxtrâylia (VN gia nhập WTO 2007).
+ Quy mô giá trị hàng XNK liên tục tăng; Trong đó XK tăng từ 2,4 tỉ USD- 1990 lên 32,4 tỉ USD- 2005; NK tăng từ 2,8 tỉ USD- 1990 lên 36,8 tỉ USD- 2005; Như vậy NK tăng nhanh hơn XK (Nhập siêu)
+ Cơ cấu các mặt hàng XNK: XK chủ yếu khoáng sản, CN nhẹ, nông- lâm- thuỷ sản..; còn NK chủ yếu máy móc, thiết bị, công nghệ, nó phản ảnh sự phục hồi và phát triển SX, nhu cầu tiêu dùng….

II. Du lịch

1. Tài nguyên du lịch

+ Khái niệm: Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, di tích cách mạng, các giá trị nhân văn, công trình lao động sáng tạo của con người…nhằm phục vụ nhu cầu du lịch.
+ Tài nguyên du lịch gồm: Tự nhiên, nhân văn (5 di sản vật thể được UNESCO công nhận)
 - Tự nhiên: Bãi biển, di sản thiên nhiên, hang động, sông hồ, nước khoáng nước nóng, vườn quốc gia, ĐTV, thuỷ hải sản, khí hậu...
 - Nhân văn: Di tích lịch sử, di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, lễ hội, làng nghề, văn nghệ dân gian, ẩm thực...

2. Tình hình phát triển và các trung tâm du lịch chủ yếu.

+ Du lịch được hình thành từ năm 1960, nhưng tới 1990 mới thực sự phát triển (Nhờ chính sách đổi mới)
+ Từ 1990 đến nay: Doanh thu từ du lịch tăng mạnh (2005 so với 1991 tăng 37,5 lần), trong đó khách nội địa cao và tăng nhanh; Tuy nhiên khách quốc tế cũng đang tăng dần.
+ Phân hoá lãnh thổ (3 vùng du lịch): Bắc Bộ, BTB, NTB và Nam Bộ.
 - Bắc Bộ: 29 tỉnh (Hà Tĩnh trở về phía B), nổi bật là Hà Nội- Hải Phòng- Qninh; Đặc trưng là Sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng..
 - Bắc Trung Bộ: 6 tỉnh, TP’(QBình, QTrị, T-T-Huế, ĐNẵng, QNam, QNgãi), nổi bật là Huế, Đà Nẵng; Đặc trưng là tham quan, du lịch biển, hang động, du lịch quá cảnh...
 - Nam Trung Bộ và Nam Bộ: 29 tỉnh, TP’ còn lại, nổi bật là TPHCM- Nha Trang- Đà Lạt; Đặc trưng là tham quan, nghỉ dưõng biển và núi, du lịch sông nước, du lịch sinh thái...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây