CUNG - CẦU TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HOÁ GDCD 11 BÀI 6

Thứ bảy - 12/09/2020 05:04
CUNG - CẦU TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HOÁ GDCD 11 BÀI 6, Trắc nghiệm cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả thị trường thường cao hơn giá trị, Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, Giáo dục công dân 11 Bài 6, Quy luật giá trị điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa thông qua, Ví dụ cung - cầu, Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa mối quan hệ cung-cầu được thể hiện khi cung giảm dân đến
CUNG - CẦU  TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HOÁ GDCD 11 BÀI 6
CUNG - CẦU TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HOÁ GDCD 11 BÀI 6

CUNG - CẦU  TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HOÁ GDCD 11 BÀI 6, Trắc nghiệm cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả thị trường thường cao hơn giá trị, Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, Giáo dục công dân 11 Bài 6, Quy luật giá trị điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa thông qua, Ví dụ cung - cầu, Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa mối quan hệ cung-cầu được thể hiện khi cung giảm dân đến

1) Khái niệm cung - cầu và các yếu tố ảnh hưởng đến chúng.

a) Cầu và các yếu tố ảnh hưởng đến cầu:

- KN:
Cầu là khối lượng hàng hoá, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kỳ tương ứng với gái cả và thu nhập xác định.
Cầu ở đây cần phải hiểu là tên gọi tắt của nhu cầu có khả năng thanh toán.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu là:
 Thu nhập, giá cả, thị hiếu, tâm lý, tập quán ... Trong đó thu nhập và giá cả là chủ yếu.

b) Cung và các yếu tố ảnh hưởng đến cung:

- KN:
Cung là khối lượng hàng hoá, dịch vụ hiện có ở trên thị trường hay có thể đưa ra thị trường  trong một thời kỳ nhất định, tương ứng với giá cả khả năng sản xuất và chi phí SX xác định.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến cung:
Khả năng SX, số lượng và chất lượng các nguồn lực, năng suất LĐ, chi phí SX ... trong đó yếu tố giá cả là trung tâm.

- Mối quan hệ giữa số lượng cung với mức giá cả vận động theo tỷ lệ thuận với nhau.

2) Mối quan hệ cung - cầu trong SX và lưu thông hàng hoá:

a) Tính khách quan của quan hệ cung - cầu:

Quy luật giá trị biểu hiện qua sự vận động giá cả trên thị trường không chỉ do sự tác động của cạnh tranh mà còn cả sự tác động của quan hệ cung - cầu
Mối quan hệ này thường xuyên diễn ra trên thị trường, tồn tại và hoạt động khách quan không phụ thuộc vào ý chí của con người.

b) Nội dung của quan hệ cung  - cầu:

- Mối quan hệ cung - cầu là quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua, hay giữa người SX với người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả về số lượng hàng hoá , dịch vụ.

- Quan hệ cung - cầu thể hiện ở 3 nội dung sau:

 

3) Vận dụng quan hệ cung - cầu:

a) Đối với Nhà nước:

Thông qua pháp luật, chính sách ... Nhà nước điều tiết cung - cầu trên thị trường nhằm lập lại cân đối cung - cầu, ổn định giá cả và đời sống của nhân dân.

b) Đối với người SX - KD:

Khi giá cả thấp hơn giá trị, có thể bị thua lỗ, có thể thu hẹp SX-KD.
Ngược lại để có lãi, chuyển sang SX-KD mặt hàng khác

c) Đối với người tiêu dung:

Giảm mua các mặt hàng khi cung < cầu và giá cả cao để mua hàng hoá có giá cả thấp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây