THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC BÀI 7 GDCD 10

Thứ bảy - 12/09/2020 05:04
THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC BÀI 7 GDCD 10, Giải bài tập GDCD 10 Bài 7 trang 44, Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, GDCD 10 Bài 7 trắc nghiệm, GDCD 10 bài 7 powerpoint, GDCD 10 bài 8, GDCD 10 bài 9, Thực tiễn là gì, GDCD 10 Bài 10, Giải bài tập GDCD 10 Bài 7 trang 44, Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, GDCD 10 Bài 7 trắc nghiệm, GDCD 10 bài 7 powerpoint
THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC BÀI 7 GDCD 10
THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC BÀI 7 GDCD 10
THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC BÀI 7 GDCD 10, Giải bài tập GDCD 10 Bài 7 trang 44, Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, GDCD 10 Bài 7 trắc nghiệm, GDCD 10 bài 7 powerpoint, GDCD 10 bài 8, GDCD 10 bài 9, Thực tiễn là gì, GDCD 10 Bài 10, Giải bài tập GDCD 10 Bài 7 trang 44, Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, GDCD 10 Bài 7 trắc nghiệm, GDCD 10 bài 7 powerpoint

1. Thế nào là nhận thức.

a, Quan điểm về nhận thức.

b, Hai giai đoạn của qua trình nhận thức.

 

* Nhận thức cảm tính là giai đoạn nhận thức được tạo nên do tiếp xúc trực tiếp của các cơ quan cảm giác đối với sự vật hiện tượng. Đem lại cho con người hiểu biết về đặc điểm bên ngoài của chúng.

* Nhận thức lí tính: Là giai đoạn nhận thức tiếp theo, dựa trên các tài liệu do nhận thức cảm tính đem lại, nhờ các thao tác tư duy như phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hoá... tìm ra bản chất quy luật của sự vật hiện tượng.

c, Nhận thức là gì.

Nhận thức là quá trình phản ánh sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan vào bộ óc con người để tạo nên những hiểu biết của chúng.

2. Thực tiễn là gì?

a, Ví dụ.

b, Thực tiễn là gì?

Thực tiễn là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đich, mang tính lịch sử - xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội.

3. Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức.

Nhóm 1: Thực tiễn là cơ sở nhận thức vì:
- Mọi nhận thức của con người dù  gián tiếp hoặc trực tiếp đều bắt nguồn từ thực tiễn. Nhờ có sự tiếp xúc, tác động vào sự vật hiện tượng mà con người phát hiện ra cá thuộc tính, hiểu được bản chất, quy luật của chúng.
Ví dụ:
* Con người quan sát thời tiết từ đó có tri thức về thiên văn.
* Từ sự đo đạc ruộng đất, con ngườ có tri thức về toán học.
Nhóm 2: Thực tiễn là động lực của nhận thức.
- Thực tiễn đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phương hướng cho nhận thức phát triển.
Ví dụ:
* Thực dân Pháp bóc lột nhân dân ta một cách dã man. Hàng triệu con người Việt Nam ta lúc bấy giờ chết đói. Thực tế đó đặt ra nhiệm vụ  giải phóng áp bức nô lệ, đánh đuổi thực dân Pháp của dân tộc ta.
*Cơ chế tập chung quan liêu bao cấp đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước. Từ thực tế đó Đảng ta đã thực hiện đổi mới đất nước chuyển sang cơ chế thị trường.
Nhóm 3: Thực tiễn là mục đích của nhận thức.
- Các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi nó được vận dụng vào thực tiễn.
Ví dụ:
* Phát minh khoa học của con người được đưa vào hoạt động thực tiễn làm ra của cải vật chất cho xã hội.
* HS tiếp thu kiến thức khoa học của nhân loại để vận dụng nó vào thực tế cuộc sống.
Nhóm 4: Thực tiễn là tiêu chuẩn, chân lí. Chỉ có đem những tri thức thu nhận được ra kiểm nghiệm qua thực tiễn mới thấy rõ tính đúng đắn hay sai sót.
Ví dụ: Nhà bác học Galilê phát hiện ra định luật sức cản của không khí.
* Bác Hồ đã chứng minh: "không có gì quý hơn độc lập tự do".

Kết luận toàn bài.

            Con người có thể nhận thức được thế giới xung quanh dưới hai trình độ: Nhận thức cảm tính và nhận thức lí tính. Từ nhận thức cảm tính đến nhận thức lí tính là bước nhảy vọt trong quá trình nhận thức.
             Nhờ đó con người từng bước nắm được quy luật vận động của sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên...
            Kết quả của quá trình nhận thức là các tri thức. Sự phù hợp giữa tri thức với tồn tại khách quan là chân lí, sự phù hợp này là do thực tiễn xác định. Vì vậy thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây