NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG. bài 4 gdcd 10

Thứ bảy - 12/09/2020 05:04
cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, lấy ví dụ chứng minh mâu thuẫn là nguồn gốc của sự phát triển, Nguyên nhân tạo nên sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng, Chúng mình mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng, Câu nào trong các câu tục ngữ sau đây nói về lượng và chất, Giáo an GDCD 10 bài 4, Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là, Giải bài tập Giáo dục Công dân 10 Bài 4 trang 28, cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, lấy ví dụ chứng minh mâu thuẫn là nguồn gốc của sự phát triển, Nguyên nhân tạo nên sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng, Chúng mình mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng
NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG. bài 4 gdcd 10
NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG. bài 4 gdcd 10
cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, lấy ví dụ chứng minh mâu thuẫn là nguồn gốc của sự phát triển, Nguyên nhân tạo nên sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng, Chúng mình mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng, Câu nào trong các câu tục ngữ sau đây nói về lượng và chất, Giáo an GDCD 10 bài 4, Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là, Giải bài tập Giáo dục Công dân 10 Bài 4 trang 28, cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, lấy ví dụ chứng minh mâu thuẫn là nguồn gốc của sự phát triển, Nguyên nhân tạo nên sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng, Chúng mình mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng

1. Thế nào là mâu thuẫn.

a, Khái niệm mâu thuẫn.

Nhóm 1:
VD
- Trắng - đen.
- To - nhỏ.
- Trên - Dưới.
* Người ta quan niệm đây là mâu thuẫn.
Nhóm 2:
* Mỗi SV, HT đều có hai mặt đối lập nhau.
* Hai mặt đó ràng buộc, tác động, đấu tranh với nhau.
Nhóm 3: a, So sánh.
VD 1: Không gọi là mâu thuẫn.
VD 2: Được gọi là mâu thuẫn.

b, Mỗi mâu thuẫn phải có 2 mặt đối lập ràng buộc nhau trong một chỉnh thể (một SV, HT). Mỗi SV, HT luôn tồn tại nhiều mâu thuẫn.
Khái niệm mâu thuẫn:
Mâu thuẫn là một chỉnh thể  trong đó có hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.

b, Mặt đối lập của mâu thuẫn

* Ví dụ
* Khái niệm
Mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm...trái ngược nhau trong mỗi SV, HT. Chúng ràng buộc nhau bên trong SV, HT.

c, Sự thống nhất giữa các mặt đối lập.

Khái niệm:
Trong mỗi mâu thuẫn hai mặt đói lập cùng tồn tại trong cùng một sự vật . Chúng liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau. Đó là sự thống nhất, đấu tranh giữa các mặt đối lập.

d, Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.

* Định nghĩa.
Hai mặt đối lập luôn luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau. Triết học gọi đó là sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.

2. Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động phát triển của sự vật, hiện tượng.

a, Đặt vấn đề.

b, Giải quyết mâu thuẫn.

* Ví dụ.
HS 1: Sự đấu tranh giữa hai mặt biến dị và di truyền trong điều kiện môi trường hết sức đa dạng và luôn thay đổi đã làm cho các giống, loài mới của sinh vật xuất hiện và sinh vật mới lại tiếp tục xuất hiện mâu thuẫn.
HS2: Sự đấu tranh giữa giai cấp chủ nô và giai cấp nô lệ đã làm cho XH chiếm hữu nô lệ diệt vong, hình thành xã hội phong kiến, xã hội phong kiến ra đời tiếp tục xuất hiện mâu thuẫn giữa hai giai cấp địa chủ và giai cấp nông dân.
HS3: Trong quá trình nhận thức, sở dĩ các tư tưởng xã hội ngày càng phát triển vì luôn có sự đấu tranh giữa nhận thức đúng và nhận thức sai, giữa nhận thức kém sâu sắc và nhận thức sâu sắc hơn.
*Ý nghĩa.
Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là gốc, động lực của sự vận động, phát triển của sự vật hiện tượng.
* Nguyên tắc.
Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng sự đấu tranh giữa các mặt đối lập, không phải bằng con đường điều hòa mâu thuẫn.
*Bài học:
- Để giải quyết mâu thuẫn phải có phương pháp đúng, phải phân tích mâu thuẫn cụ thể trong tình hình cụ thể.
- Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của từng mặt đối lập. Phân tích mối quan hệ giữa các mặt của mâu thuẫn.
- Phải biết phân biệt đúng, sai, tiến bộ, lạc hậu.
- Nâng cao nhận thức xã hội, phát triển nhân cách.
- Biết đấu tranh phê và tự phê.
- Tránh tư tưởng “dĩ hòa vi quý”.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây