MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC GDCD 10 BÀI 11

Thứ bảy - 12/09/2020 05:04
MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC GDCD 10 BÀI 11, Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học, GDCD 10 Bài 11 trắc nghiệm, GDCD 10 Bài 11 Giáo an, Mối quan hệ giữa các phạm trù đạo đức, Nếu và phần tích những phẩm trù cơ bản của đạo đức, GDCD 10 Bài 12, Giải bài tập GDCD 10 Bài 11 trang 75, GDCD 10 bài 11 Giáo an
MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC GDCD 10 BÀI 11
MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC GDCD 10 BÀI 11
MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC GDCD 10 BÀI 11, Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học, GDCD 10 Bài 11 trắc nghiệm, GDCD 10 Bài 11 Giáo an, Mối quan hệ giữa các phạm trù đạo đức, Nếu và phần tích những phẩm trù cơ bản của đạo đức, GDCD 10 Bài 12, Giải bài tập GDCD 10 Bài 11 trang 75, GDCD 10 bài 11 Giáo an

1. ĐƠN VỊ KIẾN THỨC 1: NGHĨA VỤ.

a) Nghĩa vụ là gì?

* Ví dụ
* Khái niệm
Nghĩa vụ là trách nhiệm của cá nhân đối với nhu cầu lợi ích chung cộng đồng của xã hội.
* Bài học:
- Cá nhân phải biết đặt nhu cầu, lợi ích của xã hội lên trên, không những thế còn phải biết hy sinh quyền lợi của mình vì quyền lợi chung.
- Xã hội có trách nhiệm đảm bảo cho nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân.

b) Nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam hiện nay.

- Chăm lo rèn luyện đạo đức, có ý thức quan tâm đến những người xung quanh, đấu tranh chống cái ác, góp phần xây dựng xã hội mới tốt đẹp.
- Không ngừng học tập nâng cao trình độ văn hóa
- Tích cực lao động, cần cù, sáng tạo.
- Sẵn sàng tham gia sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

2. ĐƠN VỊ KIẾN THỨC 2: LƯƠNG TÂM.

a) Khái niệm lương tâm.

Lương tâm là năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan hệ với người khác và xã hội
* Hai trạng thái lương tâm: Lương tâm thanh thản, cắn dứt lương tâm.

b) Làm thế nào để trở thành người có lương tâm.

* Đối với mọi người:
- Thường xuyên rèn luyện tư tưởng, đạo đức theo quan điểm tiến bộ, cách mạng và tự giác thực hiện các hành vi đạo đức thành thói quen đạo đức.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bản thân một cách tự nguyện. Phấn đấu trở thành công dân tốt, người có ích cho Xã hội.
- Bồi dưỡng tình cảm tro sáng, đẹp đẽ trong quan hệ giữa người và người cao thượng, bao dung và nhân ái.
* Đối với HS:
- Tự giác thực hiện nghĩa vụ của HS.
- Ý thức đạo đức, tác phong, ý thức kỉ luật.
- Biết quan tâm giúp đỡ người khác.
- Có lối sống lành mạnh tránh xã tệ nạn xã hội.
Đáp án:
Câu 1: 1b, 2a, 4c, 3d.
Câu 2:
- Trạng thái lương tâm cắn dứt, áy náy.
- Trạng thái lương tâm thanh thản trong sáng.
- Trạng thái lương tâm: Vô lương tâm.
* Khái niệm nhân phẩm: Là toàn bộ những phẩm chất mà con người có được.
* Xã hội đánh giá cao người có nhân phẩm.
* Nhân phẩm biểu hiện:
- Có lương tâm trong sáng.
- Nhu cầu vật chất và tinh thần lành mạnh.- Thực hiện tốt nghĩa vụ đạo đức.
- Thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức.
* Khái niệm
Danh dự là sự coi trọng, đánh giá cao của dư luận xã hội đối với một người dựa trên các giá trị tinh thần, đạo đức của người đó. Do vậy danh dự và nhân phẩm được đánh giá và công nhận.
* Ý nghĩa:
- Danh dự và nhân phẩm có quan hệ  lẫn nhau.
- Giữ gìn danh dự là sức mạnh tinh thần của mỗi người.
* Lòng tự trọng
* Tự trọng
Là ý thức và tình cảm của mỗi cá nhân tôn trọng và bảo vệ nhân phẩm và danh dự của chính mình.

4. Đơn vị kiến thức 4: Hạnh phúc.

a) Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là cảm xúc vui sướng, hài lòng của con người trong cuộc sống khi được đáp ứng, thỏa mãn các nhu cầu chân chính, lành mạnh về vật chất và tinh thần.

b) Hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc xã hội.

- Hạnh phúc của từng cá nhân là cơ sở hạnh phúc của xã hội.
- Xã hội hạnh phúc thì cá nhân có điều kiện phấn đấu.
- Khi cá nhân phấn đấu cho hạnh phúc  của mình thì phải có nghĩa vụ đối với người khác và xã hội.
Đáp án:
Bài tập 1: Dù bất luận trong hòan cảnh nghèo đói vẫn giữa cho được giá trị làm người.
Bài 2: Tất cả các câu tục ngữ.
Bài 3: Tất cả các câu tục ngữ.

CỦNG CỐ KIẾN THỨC VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI BÀI TẬP.

- GV: Bài này gồm các đơn vị kiến thức riêng biệt, GV đã củng cố ở mỗi tiết.
- GV: Hướng dẫn bài tập SGK.
            Bài 1: (SGK trang 75)
            Bài tập này nhằm rèn kĩ năng phân tích, đánh giá của HS đối với các hiện tượng đạo đức xã hội trên cơ sở kiến thức đã học. Vì vậy khi sống theo phương châm "Đèn nhà ai, nhà nấy rạng” là thiếu ý thức nghĩa vụ, thiếu ý thức cộng đồng và lối sóng ấy trong những hoàn cảnh cụ thể có thể xảy ra hậu quả xấu.
            Bài 5 (SGK trang 75)
            Hạnh phúc của con người là sự thỏa mãn cá nhân về nhu cầu vật chất và tinh thần, như phải là nhu cầu chân chính, lành mạnh. Đồng thời tự biết điều chỉnh các nhu cầu cho phù hợp thực tế. Quan niệm “Cầu được ước thấy” là không đúng vì có những nhu cầu sai trái. Trên thực tế nhu cầu ước muốn của con người là vô hạn, trong khi khả năng đáp ứng lại có giới hạn và một thực tế là: Nhu cầu vật chất và tinh thần là do con người sáng tạo ra chứ không thể “cầu” và “ước”được.

Kết luận toàn bài.

            Trong khuôn khổ bài học, chúng ta đã được giới thiệu về các phạm trù cơ bản của đạo đức học.
Chúng ta hiểu thế nào là nghĩa vụ, lương tâm, nhân phẩm, danh dự, hạnh phúc. Từ đó chúng ta cần phải có trách nhiệm thực hiện tốt, biết phấn đấu để hoàn thiện mình, để góp phần xây dựng gia đình và xã hội hạnh phúc. Đồng thời cần có thái độ nghiêm túc trong cuộc sống, có cuộc sống lành mạnh, tránh xa những tệ nạn xã hội, tránh lối sống ích kỉ, thực dụng, phấn đấu vì một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây