CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG GDCD 10 Bài 5

Thứ bảy - 12/09/2020 05:04
CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG GDCD 10 Bài 5, Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng, sự vật và hiện tượng, Trong Cách thức vận động, phát triển Mỗi sự vật và hiện tượng, Giải bài tập GDCD 10 Bài 5 trang 33, Sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất khác nhau như thế nào, Sự vật, hiện tượng phát triển bằng cách nào, GDCD 10 Bài 5 trắc nghiệm, GDCD 10 Bài 4
CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG GDCD 10 Bài 5
CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG GDCD 10 Bài 5
CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG GDCD 10 Bài 5, Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng, sự vật và hiện tượng, Trong Cách thức vận động, phát triển Mỗi sự vật và hiện tượng, Giải bài tập GDCD 10 Bài 5 trang 33, Sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất khác nhau như thế nào, Sự vật, hiện tượng phát triển bằng cách nào, GDCD 10 Bài 5 trắc nghiệm, GDCD 10 Bài 4

Thế nào là chất và lượng của sự vật hiện tượng.

- Mỗi sự vật và hiện tượng trong thế giới đều có mặt chất và mặt lượng thống nhất với nhau.
a, Chất
Khái niệm: Chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản vốn có của sự vật, hiện tượng. Tiêu biểu cho sự vật hiện tượng đó. Phân biệt với các sự vật hiện tượng khác.
b, Lượng
Lượng dùng để chỉ thuộc tính cơ bản vốn có của sự vật, hiện tượng về  trình độ phát triển (cao, thấp), quy mô (lớn, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số lượng (ít, nhiều) của sự vật hiện tượng.

2.Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.

a, Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.

* Nhận xét: Cách thức biến đổi của lượng.
- Lượng biến đổi trước.
- Sự biến đổi của các sự vật hiện tượng bắt đầu  từ lượng..
- Lượng biến đổi dần dần, từ từ.

- Độ là giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật, hiện tượng.

- Điểm nút là điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự vật hiện tượng.

b, Chất mới ra đời bao hàm một lượng mới.


- Chất biến đổi sau.
- Chất biến đổi nhanh chóng (đột biến).
- Chất mới ra đời thay thế chất cũ và khi chất mới ra đời lại hình thành một lượng mới phù hợp với nó.

3. Bài học.

a, Bài học lý luận.

-  Lượng luôn luôn gắn liền với chất, lượng của chất, không có lượng thuần túy. Muốn có chất đổi phải có lượng đổi (Sự tích lũy về lượng) là điều kiện tất yếu của chất đổi).
- Chất đổi là kết thúc một giai đoạn biến đổi của lượng. Chất mới ra đời thay thế chất cũ. Đây là điểm nút trong quá trình vận động liên tục của các sự vật, hiện tượng, khi chất mới ra đời, lại hình thành một lượng mới tạo thành sự thống nhất mới giữa chất và lượng.

b, Bài học  thực tiễn.

- Trong học tập và rèn luyện, chúng ta phải kiên trì, nhẫn nại không coi thường việc nhỏ.
- Tránh nóng vội, đốt cháy giai đoạn, hành động nửa vời, không triệt để đều không đem lại kết quả mong muốn.

Trắc nghiệm củng cố

Bài 1: Cho hình chữ nhật chiều dài 50cm, chiều rộng 20cm, người ta có thể tăng hoặc giảm chiều rộng theo 2 phía để giải thích sự biến đổi của hình học.
Hỏi:
a, Lượng thay đổi của hình chữ nhật như thế nào?
b, Chất mới của hình chữ nhật là gì?
c, Xác định độ nút?
Bài 2: Những câu tục ngữ nào sau đây nói về chất và lượng:
* Chín quá hóa nẫu.                                                                                                         o
* Có công mài sắt, có ngày nên kim.                                                                               o
* Góp gió thành bão.                                                                                                       o
* Tích tiểu thành đại.                                                                                                       o
* Dốt đến đâu học lâu cũng biết.                                                                                     o
* Sông lở cát bồi.                                                                                                             o
Bài 3: Lấy VD từ những câu chuyện ngụ ngôn và sự không phù hợp giữa lượng và chất của sự vật, hiện tượng.
            - HS các nhóm trả lời bài tập.
            - GV cử đại diện nhóm trả lời.
            - HS cả lớp nhận xét, trao đổi.
            - GV nhận xét, đưa ra đáp án đúng.
            - HS chữa bài vào vở.

Đáp án
Bài 1:
            a, Lượng thay đổi phụ thuộc vào chiều rọng từ 0 - 50cm.
            b, Chất mới của hình chữ nhật:
            - Hình vuông.
            - Đường thẳng.
            c, Xác định.
            - 0 <độ<50.
            - Nút: 0 và 50.
Bài 2: Tất cả các câu tục ngữ.
Bài 3:
            - Có một con trâu lớn đến mức chỉ một cái liếm của nó là hết cả sào mạ.
            - Sợi dây thừng to bằng 10 cái cột đình.

GV kết luận toàn bài.
            Sự vận động, phát triển của các sự vật hiện tượng trong thế giới khách quan rất đa dạng. Sự chuyển hóa của lượng và chất là biểu hiện cách thức của sự phát triển. Cách thức đó là: Phát triển là sự chuyển hóa biện chứng giữa sự biến đổi về lượng thành sự biến đổi về chất và ngược lại. Để tạo sự biến đổi về chất, nhất thiết phải tạo ra sự biến đổi về lượng đến một giai đoạn nhất định. Vì vậy, trong học tập và rèn luyện, chúng ta phải kiên trì nhẫn nại. Mọi hành động nóng vội, nửa vời đều không đem lại kết quả tốt đẹp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây