Đăng ký Iwin

Giáo án đại số và giải tích 12 3 cột file word đẹp mắt

Thứ hai - 02/11/2020 10:13
Giáo án Toán 12 file word, Giáo án Hình học 12 theo phương pháp mới, Giáo an Hình học 12 cơ bản violet, Giáo án Giải tích 12 mới, Giáo án Giải tích 12 violet, Giáo án Toán 12 file word, Giáo an Toán 12 theo phương pháp mới violet, Giáo án Giải tích 12 mới, Giáo AN Toán 12 theo phương pháp mới, Giáo AN Toán 12 theo phương pháp mới ViOLET, Giáo án Hình học 12 theo phương pháp mới, Giáo AN Giải tích 12 theo phương pháp mới
Giáo án đại số và giải tích 12 3 cột file word đẹp mắt
Giáo án đại số và giải tích 12 3 cột file word đẹp mắt
Giáo án Toán 12 file word, Giáo án Hình học 12 theo phương pháp mới, Giáo an Hình học 12 cơ bản violet, Giáo án Giải tích 12 mới, Giáo án Giải tích 12 violet, Giáo án Toán 12 file word, Giáo an Toán 12 theo phương pháp mới violet, Giáo án Giải tích 12 mới, Giáo AN Toán 12 theo phương pháp mới, Giáo AN Toán 12 theo phương pháp mới ViOLET, Giáo án Hình học 12 theo phương pháp mới, Giáo AN Giải tích 12 theo phương pháp mới

Giáo án đại số và giải tích 12 3 cột file word đẹp mắt 

Chương I. ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ

§1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ.
----&----
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức:           
Nắm được mối liên hệ giữa dấu của đạo hàm và tính đơn điệu của hàm số.
            Nắm được qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số.
2/ Kỹ năng: 
Biết xét tính đơn điệu của một số hàm số đơn giản.
Biết kết hợp nhiều kiến thức liên quan để giải toán.
3/ Tư duy và thái độ:
Thận trọng, chính xác.
II. CHUẨN BỊ.
            + GV: Giáo án, bảng phụ.
 


+ HS: SGK, đọc trước bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP.
            Thông qua các hoạt động tương tác giữa trò – trò, thầy – trò để lĩnh hội kiến thức, kĩ năng theo mục tiêu bài học. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định và làm quen, giới thiệu tổng quan chương trình Giải tích 12 chuẩn .
2. Bài mới:
Hoạt động1: Nhắc lại các kiến thức liên quan tới tính đơn điệu của hàm số
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng – Trình chiếu
Gv treo bảng phụ có hình vẽ H1 và H2 - SGK trg 4.
Phát vấn:
+ Các em hãy chỉ ra các khoảng tăng, giảm của các hàm số, trên các đoạn đã cho?
+ Nhắc lại định nghĩa tính đơn điệu của hàm số?
+ Nhắc lại phương pháp xét tính đơn điệu của hàm số đã học ở lớp dưới?
+ Nêu lên mối liên hệ giữa đồ thị của hàm số và tính đơn điệu của hàm số?
 

+ Ôn tập lại kiến thức cũ thông qua việc trả lời các câu hỏi phát vấn của giáo viên.

+ Ghi nhớ kiến thức.

 
I. Tính đơn điệu của hàm số:
1. Nhắc lại định nghĩa tính đơn điệu của hàm số. (SGK)
NHẬN XÉT.
+ Đồ thị của hàm số đồng biến trên K là một đường đi lên từ trái sang phải.





+ Đồ thị của hàm số nghịch biến trên K là một đường đi xuống từ trái sang phải.



 

Hoạt động2: Tìm hiểu mối liên hệ giữa tính đơn điệu của hàm số và dấu của đạo hàm:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng – Trình chiếu
+ Ra đề bài tập: (Bảng phụ)
Cho các hàm số sau:
y = 2x - 1 và y = x2 - 2x

+ Xét dấu đạo hàm của mỗi hàm số và điền vào bảng tương ứng.
+ Phân lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm giải một câu.
+ Gọi hai đại diện lên trình bày lời giải lên bảng
+ Có nhận xét gì về mối liên hệ giữa tính đơn điệu và dấu của đạo hàm của hai hàm số trên?
+ Rút ra nhận xét chung và cho HS lĩnh hội ĐL 1 trang 6.








               







+ Giải bài tập theo yêu cầu của giáo viên.

+ Hai học sinh đại diện lên bảng trình bày lời giải.

+ Rút ra mối liên hệ giữa tính đơn điệu của hàm số và dấu của đạo hàm của  hàm số.
I. Tính đơn điệu của hàm số:
2. Tính đơn điệu và dấu của đạo hàm:
* Định lí 1: (SGK)
Cho hàm số y = f(x) có đạo hàm trên K
* Nếu f'(x) > 0 thì hàm số y = f(x) đồng biến trên K.
* Nếu f'(x) < 0 thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên K.
Chú ý: Nếu  thì  không đổi trên K.
Hoạt động3: Giải bài tập củng cố định lí.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng – Trình chiếu
+ Giáo viên ra bài tập 1.
+ GV hướng dẫn học sinh lập BBT.
+ Gọi 1 hs lên trình bày lời giải.
+ Điều chỉnh lời giải cho hoàn chỉnh.
+ Các Hs làm bài tập được giao theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Một hs lên bảng trình bày lời giải.


+ Ghi nhận lời giải hoàn chỉnh.
Bài tập 1: Tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số:  y = x3 - 3x + 1.
Giải:+ TXĐ: D = R.
+ y' = 3x2 - 3.
   y' = 0 Û x = 1 hoặc x = -1.
+ BBT:
x      - ¥       -1        1       + ¥
y'              +    0    -  0    +
 y
                        
+ Kết luận:

+ GV nêu định lí mở rộng và chú ý cho hs là dấu "=" xảy ra tại một số hữu hạn điểm thuộc K.
+ Ra ví dụ.
+ Phát vấn kết quả và giải thích.

+ Ghi nhận kiến thức.



+ Giải ví dụ.
+ Trình bày kết quả và giải thích.

+ Ví dụ: Xét tính đơn điệu của hàm số y = x3.
ĐS: Hàm số luôn đồng biến.

4.Củng cố:
          - Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học:
+ Mối liên hệ giữa đạo hàm và tính đơn điệu của hàm số.
+ Quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.
+ Ứng dụng để chứng minh BĐT.
          - Làm các bài tập SGK, SBT

Bổ sung – Rút kinh nghiệm.

   -----------------------------------˜&™------------------------------------

Xem chi tiết Giáo án đại số và giải tích 12 3 cột file word đẹp mắt 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây