Đăng ký Iwin

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết số 5

Thứ sáu - 06/11/2020 01:31
De thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2020, Đề thi thử môn Văn 2020 lần 2, De thi thử môn Văn 2020 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2021, Đề thi thử môn Văn 2021 lần 2, De thi thử môn Văn 2021 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2021 môn Văn
Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết số 5
Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết số 5
De thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2020, Đề thi thử môn Văn 2020 lần 2, De thi thử môn Văn 2020 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2021, Đề thi thử môn Văn 2021 lần 2, De thi thử môn Văn 2021 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2021 môn Văn

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết (Đề số 5)

 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
            Trong dòng đời vội vã có nhiều người dường như đã quên đi tình nghĩa giữa người với người. Nhưng đã là cuộc đời thì đâu phải chỉ trải đầy hoa hồng, đâu phải ai sinh ra cũng có được cuộc sống giàu sang, có được gia đình hạnh phúc toàn diện mà còn có nhiều mảnh đời đau thương, bất hạnh cần chúng ta chia sẻ, giúp đỡ. Chúng ta đâu chỉ sống riêng cho mình, mà còn phải biết quan tâm tới những người khác.Đó chính là sự cho và nhận trong cuộc đời này.
“Cho” và “nhận” là hai khái niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng số người có thể cân bằng được nó lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ai cũng có thể nói “những ai biết yêu thương sẽ sống tốt đẹp hơn” hay “đúng thế, cho đi là hạnh phúc hơn nhận về”. Nhưng tự bản thân mình, ta đã làm được những gì ngoài lời nói?Cho nên, giữa nói và làm lại là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.Hạnh phúc mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình.Đâu phải ai cũng quên mình vì người khác.Nhưng xin đừng quá chú trọng đến cái tôi của chính bản thân mình. Xin hãy sống vì mọi người để cuộc sống không đơn điệu và để trái tim có những nhịp đập yêu thương.
Cuộc sống này có quá nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan trọng nhất thực sự tồn tại là tình yêu thương.Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi.
(Trích- Lời khuyên cuộc sống, nguồn Internet)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản(0,5 điểm)
Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả quan niệm như thế nào về  “sự cho và nhận trong cuộc đời”?(0,5 điểm)
Câu 3: Tại sao tác giả cho rằng “Hạnh phúc mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình”?(1,0 điểm)
Câu 4: Anh/chị có đồng tình với quan điểm “Chúng ta đâu chỉ sống riêng cho mình, mà còn phải biết quan tâm tới những người khác” hay không? ”?(1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
Viết một  đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu trong phần đọc-hiểu : “Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi”
Câu 2.(5,0 điểm)
            Phân tích vẻ đẹp hình tượng Lorca trong đoạn thơ sau:
                                    những tiếng đàn bọt nước
                                    Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
                                    li-la-li-la-li-la
                                    đi lang thang về miền đơn độc
                                    với vầng trăng chếnh choáng
                                    trên yên ngựa mỏi mòn

                                    Tây Ban Nha
                                    hát nghêu ngao
                                    bỗng kinh hoàng
                                    áo choàng bê bết đỏ
                                    Lor- ca bị điệu về bãi bắn
                                    chàng đi như người mộng du

                                    tiếng ghi ta nâu
                                    bầu trời cô gái ấy
                                    tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
                                    tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
                                    tiếng ghi ta ròng ròng
                                    máu chảy

 (Trích: Đàn ghi ta của Lorca– Thanh Thảo, sgk Ngữ Văn 12, tập một,)
----------Hết---------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không gíải thích gì thêm.
 

ĐÁP ÁN
 
Phần Câu Nội dung Điểm
I
 
  ĐỌC HIỂU 3,0
1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5
2 Tác giả quan niệm về  “sự cho và nhận trong cuộc đời”là: Cuộc đời thì đâu phải chỉ trải đầy hoa hồng, đâu phải ai sinh ra cũng có được cuộc sống giàu sang, có được gia đình hạnh phúc toàn diện mà còn có nhiều mảnh đời đau thương, bất hạnh cần chúng ta chia sẻ, giúp đỡ. Chúng ta đâu chỉ sống riêng cho mình, mà còn phải biết quan tâm tới những người khác. Đó chính là sự cho và nhận trong cuộc đời này. 0,5
3 Vì: đó là sự “cho” đi xuất phát từ tấm lòng, từ tình yêu thương thực sự, không vụ lợi, không tính toán hơn thiệt. Khi đó cái ta nhận lại sẽ là niềm vui, hạnh phúc thực sự. 1,0
 
4 -Học sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tình nhưng cần có cách lí giải hợp lí, lôgich, đúng chuẩn mực.
+ Đồng tình hoặc không đồng tình
+ Lí giải hợp lí, lôgich, đúng chuẩn mực.


0,25
0,75
II







 
  LÀM VĂN 7.0
1
 
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ về về ý kiến được nêu trong phần đọc-hiểu: Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi” 2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân- hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25
 
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc sống
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao thác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
*Giải thích
Cho : là sự san sẻ, giúp đỡ, quan tâm, yêu thương người khác xuất phát từ cái tâm, từ tấm lòng.
Nhận: là sự đền ơn, là được đáp lại những điều tốt đẹp.
 => Câu nói nhấn mạnh mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc sống con người, đặc biệt là phải biết cho đi nhiều hơn.
*Bàn luận
- Con người cho đi nhiều sẽ nhận lại được nhiều điều tốt đẹp hơn. Cái cho đi đa dạng phong phú cả giá trị vật chất lẫn tinh thần.
- Cho đi một cách chân thành những gì tốt đẹp nhất mà không hề hi vọng nhận lại bạn đã đem đến niềm vui và hạnh phúc, giảm bớt sự khốn khó, bất hạnh  cho người khác đồng thời đem đến sự thanh thản, hạnh phúc cho chính mình.
- Phê phán những con người sống ích kỉ, cá nhân, vụ lợi, chỉ mong đợi nhận được của người khác mà không hề biết cho đi.
*Bài học:
- Đây là lời khuyên về lối sống đẹp, biết yêu thương, sẻ chia.
- Cần luôn cố gắng rèn luyện hoàn thiện bản thân mình giàu có về vật chất và tinh thần để có thể cho đi nhiều hơn.
1,0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.25
2 Phân tích vẻ đẹp hình tượng Lorca trong đoạn thơ. 5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ các phần: MB, TB, KB. MB nêu được vấn đề, TB triển khai được vấn đề, KB kết luận được vấn đề. 0,5
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: hình tượng Lorca trong đoạn thơ 0,5
c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, cảm nhận sâu sắc, vận dụng tốt các TTLL.
*. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, hình tượng Lorca.
*. Hình tượng Lorca qua đoạn thơ:
**Giới thiệu đôi nét về Lorca.
– Là một trong những tài năng sáng chói của văn học hiện đại Tây Ban Nha.
–  Lorca có một nhân cách cao đẹp.Ông vừa cổ vũ nhân dân đấu tranh đòi quyền sống chính đáng vừa khởi xướng và thúc đẩy mạnh mẽ những cách tân nghệ thuật.
-Lorca trở thành một biểu tượng và là ngọn cờ tập hợp các nhà văn hóa đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít,bảo vệ văn hóa dân tộc và văn minh nhân loại.
** Đoạn 1 (6 câu đầu): Lor-ca – hình ảnh người nghệ sĩ tự do và cô đơn.
– Gợi liên tưởng đến khung cảnh của một đấu trường với những võ sĩ đấu bò tót nổi tiếng dũng cảm ở Tây Ban Nha.
– Cuộc chiến đấu giữa:
+ Khát vọng dân chủ của  Lor-ca với nền chính trị độc tài.
+ Khát vọng cách tân nghệ thuật của người nghệ sĩ với nền nghệ thuật già nua.
– “Những tiếng đàn bọt nước” (tiếng đàn không chỉ được cảm nhận bằng thính giác mà còn bằng thị giác), cùng chuỗi hợp âm “li-la li-la li-la” đã cho thấy nghệ sĩ Lor-ca đang bay bổng với những giai điệu mới, với khát vọng cách tân nghệ thuật. Tiếng đàn bọt nước còn gợi ra số phận mong manh của người nghệ sĩ.
– Lor-ca đơn độc, mệt mỏi tranh đấu bền bỉ cho những khát vọng nghệ thuật cao đẹp.
Như vậy, sáu dòng thơ đầu là “khúc tiền tấu” của bản độc tấu ghi ta mang tên Lor-ca. Trong những giai điệu đầu tiên vút lên mạnh mẽ, hào hùng có những khoảnh khắc lắng xuống, day dứt, mong manh.
**. Đoạn 2 (12 câu tiếp theo): Lor-ca – người nghệ sĩ cùng với nghệ thuật bị sát hại bởi các thế lực tàn ác.
– Cái chết đã ập đến quá nhanh và phũ phàng, giữa lúc Lor-ca không ngờ tới (Chàng vẫn còn đang “hát nghêu ngao” và vẫn chưa thể tin được rằng việc mình bị điệu về’ bãi bắn lại là một sự thật – Lor-ca đã đi như người mộng du).
+ Cái chết đột ngột của Lor-ca được diễn tả bằng tâm trạng bàng hoàng, đau đớn, bởi cái chết ấy cũng đồng nghĩa với việc giết chết một khát vọng, một giá trị nhân văn cao đẹp.
+ Cái dáng đi như “người mộng du” của Lor-ca gợi nhiều liên tưởng, suy tư: vừa diễn tả tâm trạng ngỡ ngàng, ngơ ngác của Lor-ca không hiểu nổi lí do cái chết của mình, vừa thể hiện thái độ của người nghệ sĩ dám coi thường, chẳng thèm để tâm đến thứ cường quyền bạo lực đang cướp đi mạng sống của mình, đồng thời cũng góp phần bộc lộ niềm cảm thông, xót thương và lòng ngưỡng mộ của tác giả đối với người nghệ sĩ không biết cúi đầu.
– Tiếng ghi ta không còn vẹn nguyên, nó đã vỡ ra: thành màu sắc (tiếng ghi ta nâu/ tiếng ghi ta lá xanh biết mấy); thành hình khối (tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan); thành dòng máu chảy (tiếng ghi ta ròng ròng/ máu chảy).
– Mỗi tiếng ghi ta là một nỗi niềm của con người trước cái chết của Lor-ca:
+ Sự tiếc thương của người tình thủy chung (tiếng ghi ta nâu/ bầu trời cô gái ấy).
+ Nỗi niềm xót xa, tiếc nuối của con người, của nhà thơ trước hành trình dở dang của những cách tân nghệ thuật (tiếng ghi ta lá xanh biết mấy/ tiếng ghi ta tròn bọt nước võ tan).
+ Nỗi đau của chúng ta trước cái chết thê thảm của người nghệ sĩ (tiếng ghi ta ròng ròng/ máu chảy).
Như vậy, Lor-ca đã phải dừng lại vĩnh viễn trong cuộc chiến đấu cho tự do, công lí và những khát vọng cách tân của người nghệ sĩ cũng theo đó mà như “bọt nước vỡ tan”.

– Bốn lần cụm từ “tiếng ghi ta” được lặp lại, thể hiện cảm xúc mãnh liệt và cảm nhận đa chiều (mỗi “tiếng ghi ta” gắn liền với một hình ảnh) của tác giả về cái chết của Ga-xi-a Lor-ca.
– Thủ pháp chuyển đổi cảm giác tạo nên những cảm nhận rất mới, rất độc đáo, phù hợp với những nỗ lực và khát vọng cách tân của người nghệ sĩ Lor-ca.
* Nghệ thuật:
– Sử dụng thành công những thủ pháp tiêu biểu của thơ siêu thực, đặc biệt là chuỗi hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng.
– Ngôn ngữ thơ hàm súc, giàu sức gợi.
3,5

0,5
3,0
3.Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25
4.Có cách diễn đạt sáng tạo, nhận thức sâu sắc về vấn đề nghị luận 0,25
ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10,00  

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây