Đăng ký Iwin

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết số 4

Thứ sáu - 06/11/2020 01:31
De thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2020, Đề thi thử môn Văn 2020 lần 2, De thi thử môn Văn 2020 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2021, Đề thi thử môn Văn 2021 lần 2, De thi thử môn Văn 2021 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2021 môn Văn
Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết số 4
Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết số 4
De thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2020, Đề thi thử môn Văn 2020 lần 2, De thi thử môn Văn 2020 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2020 môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp an, De thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, Bộ đề ôn thi THPT Quốc gia môn Văn 2021, Đề thi thử môn Văn 2021 lần 2, De thi thử môn Văn 2021 có đáp an, Tuyển tập de thi thử THPT Quốc gia môn Văn, De thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn Hà Nội, De thi minh họa THPT Quốc gia 2021 môn Văn

Đề thi thử thpt quốc gia môn ngữ văn có đáp án chi tiết (Đề số 4)

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4
      Chúa đã cho bạn những gì tốt đẹp để bạn bắt đầu cho tương lai tốt đẹp của mình. Tuy vậy, phần     lớn mọi người thường nói với nhau những câu như: “Giá mà tôi có cái này, giá mà tôi khác đi, giá mà tôi xinh đẹp hơn, giá mà tôi nhiều tiền hơn...thì tôi sẽ thực hiện được điều mà Chúa mong muốn tôi thực hiện”. Và hầu hết thời gian chúng ta phớt lờ cơ hội mà Chúa đặt trong tầm tay mình. Ta thường đánh giá quá cao tầm quan trọng mà những gì chúng ta không có. Chúa không đòi hỏi bạn bất cứ thứ gì mà bạn không bao giờ đem đến cho ngài. Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu với những thứ mà chúa ban sẵn cho bạn. John Wonden đã từng nói:
“Đừng bao giờ để những gì bạn không thể làm ngăn những thứ bạn có thể làm”. Sự nhàn rỗi và lười biếng lâu ngày sẽ làm tê liệt khả năng sáng tạo của bạn. Đầu óc không vững vàng, lúc thích cái này, lúc thích cái kia thì chẳng được gì nên hồn cả. Đừng chờ đợi những điều kiện lí tưởng để hành động đúng đắn, hãy sử dụng những điều kiện bình thường. Chúng ta không cần thêm sức mạnh, hay những cơ hội lớn hơn. Điều mà chúng ta thực sự cần là những gì chúng ta có tại nơi mà chúng ta đang ở. Sự lôi cuốn của những thứ xa xôi và thách thức chỉ là những sự lừa dối mà thôi. Cơ hội tuyệt vời nằm ở chính nơi bạn đứng.
(Trích từ sách Jonh MaSon – Sinh ra  là một bản thể, đừng chết như một bản sao, NXB Lao Động, Hà Nội 2017)
    Câu 1. Theo tác giả, mọi người thường nói câu gì về bản thân?
 Câu 2. Việc tác giả trích câu nói của John Wooden  có tác dụng gì?
          Câu 3.  Anh/chị hiểu  như thế nào là chờ đợi những điều kiện lí tưởng sử dụng những điều kiện bình thường?
    Câu 4. Anh / chị có đồng tình với ý kiến của tác giả “Sự lôi cuốn của những thứ xa xôi và thách thức chỉ là những sự lừa dối mà thôi” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
        Câu 1 (2.0 điểm)
     Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ  về những gì cần phải bắt đầu để tạo nên tương lai tốt đẹp cho bản thân..
    Câu 2. (5.0 điểm)
           Trong truyện ngắn Vợ nhặt, nhà văn Kim Lân đã miêu tả tâm trạng của bà cụ Tứ . Chiều hôm trước, khi biết con trai mình dắt vợ về nhà: “Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra  biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán  vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì...Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt...Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không”. Và sáng hôm sau, trong buổi cơm: “Bà cụ vừa ăn vừa kể chuyện làm ăn, gia cảnh với con dâu. Bà lão nói toàn chuyện vui, toàn chuyện sung sướng về sau này:
-     Tràng ạ. Khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tính rằng chỗ đầu bếp kia làm cái chuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chẳng mấy mà có ngay đàn gà cho mà xem...”
(Vợ Nhặt -   Ngữ Văn 12, tập 2, NXB Giáo Dục Việt Nam 2015, tr 28 và 31)
          Phân tích hình ảnh nhân vật bà cụ Tứ qua hai lần miêu tả trên. Từ đó làm nổi bật thông điệp mà nhà văn gửi gắm qua nhân vật này.

                                                     ----------------- Hết -----------------
ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM
                                                         
Phần Câu                                           Nội dung Điểm
     I   ĐỌC HIỂU   3.0
       1 Mọi người thường nói những câu về bản thân: Giá mà tôi có cái này,  tôi khác đi,  tôi xinh đẹp hơn, giá mà tôi nhiều tiền hơn..  0.5
     2 Tác dụng:
- Khuyên chúng ta phải tư duy, hành động để thành công
- Tăng tính thuyết phục
(Chỉ cần đúng 1 trong 2 ý được 0,5 đ)
 0.5
     3 - Chờ đợi điều kiện lí tưởng: chờ đợi cơ hội chín muồi ,khi đó mới bắt đầu hành động
- Sử dụng điều kiện bình thường: tinh thần dấn thân, vượt khó để thực hiện công việc ngay cả khi điều kiện chưa thuận lợi.
 
 1.0
     4  HS nêu quan điểm của bản thân
- Đồng tình/ không đồng tình
- Lí giải hợp lí , thuyết phục, phù hợp chuẩn mực đạo lí
 
 1.0
II   LÀM VĂN  7,0
   1
 
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về hành trình tìm kiếm hạnh phúc của mỗi người  2,0













 
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
    Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp,
 móc xích hoặc song hành
 0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
 Trình bày suy nghĩ về hành trình tìm kiếm  của mỗi người
 0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận  1.0
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ về những gì cần phải bắt đầu để tạo nên  tương lai tốt đẹp cho bản thân.Có      Có thể theo hướng sau:
- Ý thức được những gì cần phải bắt đầu cho cuộc hành trình tìm kiếm tương lai của mỗi người là ch là  bước khởi đầu, hướng đến nhiều những mục tiêu, mục đích có ý nghĩa tích cực với giá trị nhân văn cao đẹp.
- Biết xác định vị trí bản thân hiện tại: HS cuối cấp , điểm xuất phát, bối cảnh thời đại công nghệ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức...
- Biết xây dựng ước mơ, trao dồi tích lũy trí tuệ, đạo đức, sức khỏe, bản lính, kĩ nằng sống...đánh giá được khả năng của bản thân.
- Những gì bản thân bắt đầu phải thực tế, tốt đẹp, phù hợp với đạo đức,  lẽ phải...
 
 
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
 0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
 0.25
   2  Phân tích hình ảnh nhân vật bà cụ Tứ  qua hai lần miêu tả , từ đó làm nổi bật sự thông điệp nhà văn gửi gắm qua nhân vật này. 5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
  Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát  vấn đề
0.5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
   Sự đổi thay trong tâm lí, tính cách bà cụ Tứ  qua hai lần miêu tả trong buổi chiều hôm trước Tràng đưa vợ về nhà và buổi sáng hôm sau
 
0.5
 . c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
    Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết
 hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
 
* Giới thiệu khái quát về tác giả Kim Lân và tác phẩm Vợ nhặt
 
0.5
Phân tích  nhân vật bà cụ Tứ :
* Nội dung                                                                                                                                             -  -  -    - Giới  thiệu  về nhân vật: Bà cụ Tứ là người mẹ nghèo ,chỉ xuất hiện ở giữa truyện khi Tràng
đưa vợ về nhà nhưng thu hút bởi vẻ đẹp tâm hồn, tính cách.
– Phân tích nhân vật bà cụ Tứ  qua hai lần  miêu tả:
+ Ở buổi chiều hôm trước: tâm ttrạng ai oán xót thương cho tình cảnh đứa con trai và bản thân
mình, lo lắng cho tình cảnh đứa con. Một người mẹ thương con, hiểu lẽ đời.
+ Ở buổi sáng hôm sau: Vui tươi, phấn khởi, bà muốn mang lại niềm tin cho đôi vợ chồng trẻ.
Bà có tinh thần lạc quan, niềm tin về phía trước.
 


1.5
*Nghệ thuật xây dựng nhân vật :
Nghệ thuật phân tích, miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế; xây dựng chi tiết mang tính biểu
tượng,  giọng điệu trần thuật linh hoạt.
05
-        Thông điệp nhà văn gửi gắm qua nhân vật: con người dù khi có đặt vào hoàn cảnh khốn
cùng  vẫn không mất đi những giá trị tinh thần, phẩm chất cao đẹp: lòng yêu thương con người
,tinh thần lạc quan, hy vọng vào tương lai dù chỉ có một tia hy vọng mong manh. Đó cũng chính là chiều sâu nhân đạo trong ngòi bút Kim Lân.
   
 
0,5
  d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
05
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ
0.5
 
                                                TỔNG ĐIỂM
 
10.0

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây