Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Xem bóng đá trực tuyến

Giáo án bồi dưỡng văn 12 luyện thi thptqg, đọc hiểu văn bản

Thứ ba - 05/01/2021 10:08
Giáo án bồi dưỡng văn 12 luyện thi thptqg, đọc hiểu văn bản, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn 12, Giáo án Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản, Giáo án luyện tập đọc hiểu văn bản, Giáo án on tập phần đọc hiểu, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn, Giáo an bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 11
giáo án ngữ văn
giáo án ngữ văn
Giáo án bồi dưỡng văn 12 luyện thi thptqg, đọc hiểu văn bản, Giáo án bồi dưỡng văn 12 luyện thi thptqg, đọc hiểu văn bản, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn 12, Giáo án Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản, Giáo án luyện tập đọc hiểu văn bản, Giáo án on tập phần đọc hiểu, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn, Giáo an bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 11, Hướng dẫn cách làm phần đọc hiểu, Cách làm bài đọc hiểu Ngữ văn 2019, De thi học sinh giỏi văn lớp 12 Hà Nội, Giáo an bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 11, Đáp án đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm 2018, Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn văn, Đáp án đề thi HSG văn 12, De thi học sinh giỏi văn 12 tỉnh Đồng Nai, De thi học sinh giỏi Văn 12 năm 2017, Lý thuyết đọc hiểu văn bản, De đọc hiểu Ngữ văn mới nhất, Các dạng de đọc hiểu môn Ngữ văn, Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 có đáp an, De đọc hiểu Ngữ văn mới nhất 2020, Tuyển tập bộ de đọc hiểu on thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, Chuyên de đọc hiểu môn Ngữ văn, chia sẻ 100 đề đọc hiểu ( có đáp án) 

Giáo án bồi dưỡng văn 12 luyện thi thptqg, đọc hiểu văn bản

Giáo án bồi dưỡng văn 12 luyện thi thptqg, đọc hiểu văn bản


ĐỊNH HƯỚNG CHUNG

I. KHÁI NIỆM VÀ MỤC ĐÍCH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1/ Khái niệm:
  • Đọc là một  hoạt động của con người, dùng mắt  để nhận biết các kí hiệu và chữ viết, dùng trí óc để tư duy và lưu giữ những nội dung mà mình đã đọc và sử dụng bộ máy phát âm phát ra âm thanh nhằm truyền đạt đến người nghe.
  • Hiểu là phát hiện và nắm vững mối liên hệ của sự vật, hiện tượng, đối tượng nào đó và ý nghĩa của mối quan hệ đó. Hiểu còn là sự bao quát hết nội dung và có thể vận dụng vào đời  sống. Hiểu là phải trả lời được các câu hỏi Cái gì? Như thế nào? Làm thế nào?
  • Đọc hiểu là đọc kết hợp với sự hình thành năng lực giải thích, phân tích, khái quát, biện luận đúng- sai về logic, nghĩa là kết hợp với năng lực, tư duy và biểu đạt.
2/ Mục đích:
Trong tác phẩm văn chương, đọc hiểu là phải thấy được:
+ Nội dung của văn bản.
+ Mối quan hệ ý nghĩa của văn bản do tác giả tổ chức và xây dựng.
+ Ý đồ, mục đích?
+ Thấy được tư tưởng của tác giả gửi gắm trong tác phẩm.
+ Giá trị đặc sắc của các yếu tố nghệ thuật.
+  Ý nghĩa của từ ngữ được dùng trong cấu trúc văn bản.
+ Thể lọai của văn bản?Hình tượng nghệ thuật?
II. PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI ĐỌC HIỂU
1. Hình thức đề bài.
- Đưa ra một hoặc hai văn bản (thơ, văn xuôi, văn bản nhật dụng…) có trong chương trình- thường các bài đọc thêm hoặc không có trong chương trình.
- Đưa ra hệ thống câu hỏi (từ 4 đến 8 câu) theo các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao.
  1. ỎIĐỌCHIỂU TRONG ĐỀTHIQUỐC GIA
    1. tinvềđổimớithiNgữvăn
- Thực hiện việc đổi mớikiểm tra đánh giáchấtlượnghọc tậpmôn Ngữvăntheohướngđánh giá nănglựchọcsinhởnhữngmứcđộphù hợp.
- Tập trungđánhgiá hainăngquan trọng: tiếpnhận văn bản vàtạo lậpvăn bản.
- Đềthi sẽgồm2 phần:
+ Đọc– hiểu:30%tổng sốđiểm bàithi,đánh giákhả năng tiếp nhận vănbản
+ Viết- làm văn:nghịluận xãhội và nghị luận vănhọc):70%tổngsốđiểmbài thi,đánh giá khảnăng tạolập văn bản
2. Hình thức đề bài.
- Đưa ra một văn bản (thơ, văn xuôi, văn bản nhật dụng…) có trong chương trình- thường các bài đọc thêm hoặc không có trong chương trình.
- Đưa ra hệ thống câu hỏi (từ 4 đến 8 câu) theo các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao.
    1. Câuhỏiđọchiểutậptrungvàonhữngkhíacạnh
- Nộidungchính các thông tinquan trọngcủa văn bản.
- Thôngđiệpngầmcủa văn bản
- Tên văn bản
- Nhữnghiểu biếtvề từngữ,pháp,chấm câu
- Phongcách ngôn ngữ
- Phươngthứcbiểu đạt
-Kếtcấu đoạnvăn
-Ngôi kể
- Thể thơ
- Các biện pháp tutừnghệ thuậthiệuquảnghệthuậtcủa chúng
    1. bảnđọchiểusẽnhưthếnào?
- Phần ngữliệuđọc-hiểucó thể nằm ngoàisách giáokhoa.
- Phần ngữliệu này sẽ “vừa” vớihọc sinh:dàivừaphải,khôngnhiều câu phức,khôngsửdụng nhiều từđịa phươnggâykhó hiểu,…
- Vănbản đọchiểu thểthơhoặcvăn xuôi
    1. Đọc-hiểu:câuhỏiduynhấttrongđềthithểdễdàngđạtđiểmtốiđa
So vớiviệc viết10 tranggiấy đểdành 3-4điểmthì việcđầutư15-20 phútđểdễdàng"ẵmtrọn"3điểm câuhỏi đọc hiểu làlựa chọn thôngminh của học sinh.
  • Câu hỏi đọc -hiểu câu hỏi duynhấttrongđềthi thể dànhđiểm tốiđa.
Không yêucầu baphầnmở bài,thân bài,kếtbài.
Hỏi gìđápnấy: chỉ trảlờiyêu cầu của bài,khôngcần liên hệdàidòng.
Chỉyêu cầu ngắn gọn,chính xácvàđầyđủmà khôngcần thiếtphảiluậnsâu sắc,văn phongmượtmà.
  1. NĂNG  ĐỂLÀM TỐT3 PHẦNĐỌC HIỂU
    1. vữngkiếnthứctrọngtâm
- Xác định nội dungchính,thôngtin quantrọng,thôngđiệpvàtên của vănbản
- Phongcách chứcnăngngônngữ
      • Phongcách ngôn ngữsinh hoạt
      • Phongcách ngôn ngữkhoahọc
      • Phongcách ngôn ngữbáo chí
      • Phongcách ngôn ngữchính luận
      • Phongcách ngôn ngữnghệ thuật
      • Phongcách ngôn ngữhành chính
- Phươngthứcbiểu đạt
      • Miêu tả
      • Nghị luận
      • Thuyếtminh
      • Điều hành
      • Biểu cảm
      • Tựsự
- Phépliên kết
      • Phépnối
      • Phép thế
      • Phéptỉnh lược
      • Phéplặp
      • Phépliên tưởng
      • Phéptươngphản
- Phươngthứctrần thuật
      • Ngôi thứnhất
      • Ngôi thứba
      • Ngôi thứhai
-Các biện pháp tutừvà hiệu quả nghệ thuật
-Các hình thức kết cấuđoạn văn
    1. nluyệnmộtsốkĩnăngbảnkhilàmbài
-Sử dụngthờigian hợp líđểlàm câu đọc-hiểu
-Đọckĩ vănbảnvàđọcyêucầu trướcđể định hướng khiđọc vănbản
-Trả lờitrựctiếp câu hỏi
-Nên dùnghiệuthốngnhấtnhưtrong đềthi
-Trìnhbàysạch đẹp,sángrõ.



Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây