Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Xem bóng đá trực tuyến

giáo án sinh học lớp 10 file word đẹp download về sử dụng

Thứ hai - 22/02/2021 05:12
Giáo an Sinh 10 theo phương pháp mới, Giáo an sinh học 10 theo chủ de, Giáo an Sinh 11, Giáo án Sinh học 10 Bài 17: quang hợp, Giáo an Sinh 10 nâng cao, Giáo án Sinh học 10 Bài 2, Giáo an Sinh học THPT, Giáo an Sinh học 10 bài 3.
Giáo án sinh học
Giáo án sinh học

Giáo an Sinh 10 theo phương pháp mới, Giáo an sinh học 10 theo chủ de, Giáo an Sinh 11, Giáo án Sinh học 10 Bài 17: quang hợp, Giáo an Sinh 10 nâng cao, Giáo án Sinh học 10 Bài 2, Giáo an Sinh học THPT, Giáo an Sinh học 10 bài 3Giáo án sinh 10 theo phương pháp mới violet, Giáo an sinh 10 theo phương pháp mới violet, Giáo an Sinh học 10 theo Phương pháp mới, Giáo an Sinh học 10 cơ bản mới nhất, Giáo an Lịch sử 10 theo phương pháp mới, Giáo an sinh học 10 theo chủ de, Giáo an Sinh 10, Soạn giáo an theo phương pháp mới

giáo án sinh học lớp 10 file word đẹp download về sử dụng

PHẦN MỘT
                                       GIỚI  THIỆU  CHUNG VỀ  THẾ  GIỚI  SỐNG
                        Bài 1: CÁC CẤP TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
I/MỤC TIÊU:
1-Kiếnthức:
- Học sinh phải giải thích được nguyên tắc tổ chức thứ bậc của thế giới sống và có cái nhìn bao quát về thế giới sống.
            - Giải thích được tại sao tế bào lại là đơn vị cơ bản tổ chức nên thế giới sống.
            - Trình bày được đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống.
2-Kỹnăng:
            - Kỹ năng hợp tác nhóm và làm việc độc lập, kỹ năng phân loại, nhận dạng.
- Rèn luyện tư duy hệ thống và rèn luyện phương pháp tự học.
3-Tháiđộ:
-Chỉ ra được mặc dù thế giới sống rất đa dạng nhưng lại thống nhất.
-Có ý thức bảo tồn sự đa dạng sinh học.
            -Liên hệ sử dụng tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường
             4-Định hướng phát triển năng lực: Hợp tác nhóm , năng lực tự học , giải quyết vấn đề
II/THIẾT BỊ , TÀI LIỆUDẠYHỌC:
-TranhvẽHình 1- SGKvànhữnghìnhảnhliênquanđếnbàihọcmàHSvàGVsưutầm: Tếbào, cấutạolôngruột, cấutạotim, hệsinhthái...
-Phiếuhọctập số 1: Đặc điểm các cấp tổ chức sống
-Phiếu học tập số 2 : Bảng ghép các cấp tổ chức sống với đặc điểm.
III/PHƯƠNGPHÁPDẠY HỌC:
NghiêncứuSGK, quansáttranh, thảoluậnnhóm,vấnđápvàsửdụngphiếuhọctập.
IV/KIẾNTHỨCTRỌNGTÂM:
            Nhấn mạnh đến các đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống, đặc biệt là hệ mở, tự điều chỉnh.
V/TIẾNTRÌNHTỔCHỨCCÁC HOẠT ĐỘNGHỌC :Tiết 1
  1. KHỞI ĐỘNG (5 phút)

GV khái quát nội dung môn học sinh học cấp THPT và nội dung, cách học môn sinh học lớp 10.
GV cho HS quan sát tranh tế bào, cấu tạo lông ruột, cấu tạo tim, hệ sinh thái và hỏi:
-   Các bức tranh gợi cho em suy nghĩ gì?
-   Các sinh vật khác nhau trên trái đất nhưng có đặc điểm nào chung nhất?

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

Vật chất sống bắt đầu từ các phân tử, trong đó đặc biệt quan trọng là axit nucleic, axit amin,…nhưng sự sống của cơ thể chỉ bắt đầu từ khi có tế bào, do đó thế giới sống được tổ chức theo các cấp từ đơn giản đến phức tạp.
GVchoHSquansáttranhtếbào, cấutạolôngruột, cấutạotim, hệsinhtháivàhỏi:
- Cácbứctranhgợichoemsuynghĩgì?
- Cácsinhvậtkhácnhautrêntráiđấtnhưngcóđặcđiểmnàochungnhất?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG
? Bằng kiến thức thực tế em hãy cho biết sinh vật khác với vật vô sinh ở những điểm nào?
GV Cho HS quan sát tranh hình 1 SGK, tìm hiểu về các cấp tổ chức của thế giới sống..
?Em hãy nêu tên các cấp tổ chức của thế giới sống từ thấp đến cao? Trong đó cấp nào là cơ bản, cấp nào là trung gian?
HS tham khảo SGK, quan sát hình và trả lời.
?Bằng kiến thức đã học em hãygiải thích khái niệm tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan ...
?Trong các cấp tổ chức cơ bản, thì cấp nào là cơ bản nhất? tại sao?
(Vì tế bào chứa đầy đủ các dấu hiệu đặc trưng của sự sống như trao đổi chất, sinh trưởng, sinh sản).
? vậy học thuyết tế bào cho biết điều gì?
-Thuyết tế bào:  Mọi cơ thể sống đều được cấu tạo từ 1 hay nhiều tế bào và các tế bào chỉ được sinh ra bằng cách phân chia tế bào.
GV :Sự đa dạng các cấp tổ chức sống à sự đa dạng sinh học
GV chuyển mục: Tuy thế giới sống rất đa dạng bao gồm các tổ chức sống khác nhau song vẫn mang đặc điểm chungà
Lhệ :?Đa dạng sinh học là gì? Làm thế nào để bảo vệ sự đa dạng sinh học ?
GV : Khai thác hợp lí ,sử dụng tiết kiệm năng lượng như than đá ,dầu mỏ…nhằm bảo vệ môi trường
? Nguyên tắc thứ bậc là gì?
? Thế nào là đặc điểm nổi trội? Cho ví dụ?
?Đặc điểm nổi trội do đâu mà có?
? Đặc điểm nổi trội đặc trưng cho cơ thể sống là gì?
GV Giải thích thêm
- Nguyên tắc thứ bậc: nguyên tử ® phân tử ® đại phân tử.
- Tính nổi trội: từng tế bào thần kinh không có được đặc điểm của hệ thần kinh.
GV giảng giải: Cơ thể sống được hình thành và tiến hoá do sự tương tác của vật chất theo quy luật lý hoá và được chọn lọc tự nhiên sàng lọc qua hàng triệu năm tiến hoá.
4. Củng cố:  (4ph)
            - Cho HS đọc lại phần kết luận trong SGK.
            - Sử dụng câu hỏi 1, 2 trong SGK để củng cố kiến thức cho HS.
5. Hướng dẫn học ở nhà: (1ph)
            - Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
            - Xem trước phần còn lại của bài 1
Tiết 2:
1-Ổn định tổ chức lớp:(1ph)
            2-Kiểm tra bài cũ: (4  ph)  
a) Nêu các cấp tổ chức sống cơ bản trong sinh giới?
b)Trình bày đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống cơ bản?
Đáp án:
a)Các cấp tổ chức sống cơ bản của tổ chức sống bao gồm: Tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái.                           
                                   Tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc
b) Đặc điểm                    Hệ thống mở tự điều chỉnh
  chung:                         Thế giới sống liên tục tiến hoá

           3-Giảng bài mới:(35ph) GV nêu vấn đề:
GV: Cơ thể sống muốn tồn tại sinh trưởng, phát triển…thì phải như thế nào?
GV:Nếu trao đổi chất không cân đối thì cơ thể sống làm như thế nào để giữ cân bằng? (uống rượu nhiều…).
?Vậy hệ thống mở là gì?
?Sinh vật với môi trường có mối quan hệ như thế nào?
Trao đổi nhóm trả lời:
-Động vật lấy thức ăn , nước uống từ môi trường và thải chất cặn bã ra môi trường.
-Môi trường biến đổi( Thiếu nước ...) à Sinh vật bị giảm sức sống dẫn đến tử vong.
-Sinh vật phát triển làm số lượng tăng è môi trường bị phá huỷ.
? Tại sao ăn uống không hợp lí sẽ dẫn đến phát sinh bệnh?
? Cơ quan nào trong cơ thể người giữ vai trò chủ đạo trong điều hoà cân bằng nội môi?
? Nếu trong các cấp tổ chức sống không tự điều chỉnh được cân bằng nội môi thì điều gì sẽ xảy ra ?
HS thảo luận nhóm nêu ví dụ minh hoạ:
+Trẻ em ăn nhiều thịt và không bổ sung rau quả dẫn đến béo phì.
+Trẻ em thiếu ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.
+Hệ nội tiết, hệ thần kinh điều hoà cân bằng cơ thể.
HS trao đổi nhóm, vận dụng kiến thức thực tế trả lời:
+Cơ thể không tự điều chỉnh sẽ bị bệnh.
+Luôn chú ý tới chế độ dinh dưỡnghợp lí và các điều kiện sống phù hợp.
? Vì sao sự sống tiếp diễn liên tục từ thế hệ này sang thế hệ khác?
? Tại sao tất cả sinh vật đều cấu tạo từ tế bào?
? Vì sao cây xương rồng khi sống trên sa mạc có nhiều gai nhọn?
? Do đâu sinh vật thích nghi với môi trường?
Trên cơ sở những câu hỏi gợi ý của giáo viên thì HS vận dụng sự hiểu biết của bản thân và trao đổi với bạn bè để trả lời các câu hỏi.
- Từ 1 nguồn gốc chung bằng con đường phân ly tính trạng dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên trải qua thời gian dài tạo nên sinh giới ngày nay.
GV GD môi trường:: Môi trường và các sinh vật có mối quan hệ thống nhất ,giúp cho các tổ chức sống tồn tại và tự điều chỉnh .
? Làm thế nào để bảo vệ môi trường?  (Chống lại các hành vi gây biến đổi ô nhiễm môi trường)
I/ CÁC CẤP TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG (10ph)

- Thế giới sinh vật được chia thành các cấp tổ chứccơ bản theo nguyên tắc thứ bậc: Tế bào, cơ thể, quần thể, loài, quần xã và hệ sinh thái- sinh quyển.

- Cấp tổ chức cơ bản nhấtlà đơn vị cơ bản cấu tạo nên mọi cơ thể sinh vật.
-Cấp tổ chức trung gian: phân tử, đại phân tử, bào quan, mô, cơ quan, hệ cơ quan.



II/ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÁC CẤP TỔ CHỨC SỐNG:

1.Tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc:(25ph)



- Nguyên tắc thứ bậc: Là tổ chức sống cấp dưới làm nền tảng để xây dựng nên tổ chức sống cấp trên.
- Đặc điểm nổi trội: Là đặc điểm của một cấp tổ chức nào đó được hình thành do sự tương tác của các bộ phận cấu tạo nên chúng. Đặc điểm này không thể có ở cấp tổ chức nhỏ hơn.
- Đặc điểm nổi trội đặc trưng cho thế giới sống là: Trao đổi chất và năng lượng, sinh trưởng và phát triển, sinh sản và cảm ứng, khả năng tự điều chỉnh cân bằng nội môi, tiến hoá thích nghi với môi trường sống.









Tiết 2:















2.Hệ thống mở và tự điều chỉnh:(20ph)
- Hệ thống mở: Sinh vật ở mọi cấp tổ chức  đều không ngừng trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường
Sinh vật không chỉ chịu sự tác động của môi trường mà còn góp phần làm biến đổi môi
trường.
- Khả năng tự điều chỉnh : Mọi cấp tổ chức sống đều có các cơ chế tự điều chỉnh đảm bảo duy trì và điều hòa sự cân bằng động trong hệ thống giúp tổ chức sống  có thể tồn tại và phát triển.

















3.Thế giới sống liên tục tiến hoá:(15ph)
- Sự sống tiếp diễn liên tục nhờ sự truyền thông tin trên ADN từ tế bào này sang tế bào khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác.Do đó
các sinh vật trên trái đất có chung nguồn gốc.
- Sinh vật luôn có những cơ chế phát sinh các biến dị, di truyền và chọn lọc tự nhiên không ngừng tác động để giữ lại các dạng sống thích nghi . Dù có chung nguồn gốc nhưng các sinh vật luôn tiến hóa theo nhiều hướng khác nhau tạo nên một thế giới sống đa dạng và phong phú.
- Sinh vật không ngừng tiến hoá.
C. LUYỆN TẬP:(3 phút)
-HSđọckếtluậnSGKtrang 9.
-GV treo phiếu học tập số 2 và đề nghị HSthực hiệnghépnộidungởcột (1) vớicột(2) chophùhợpvàghikếtquảvàocột (3).
CÁCCẤPTỔCHỨCSỐNG (1) ĐẶCĐIỂM (2)
 
KẾTQUẢ (3)
1. Tếbào


2. Cơthể.


3. Quầnthể.


4. Quầnxã.
5. Hệsinhthái.

6. Sinhquyển.
a) Cấptổchứccaonhấtvàlớnnhấtcủahệsốnggồmtấtcảcáchệsinhtháitrongkhíquỷên, thuỷquyển, địaquyển.
b) Cấptổchứcsốnggồmsinhvậtvàmôitrườngsốngcủachúng, tạonênmộtthểthốngnhất.
c) Cấptổchứcsốnggồmnhiềuquầnthểthuộccácloàikhácnhaucùngchungsốngtrongmộtvùngđịalínhấtđịnh.
d) Đơnvịtổchứccơbảncủasựsống.
e) Cấptổchứcsốngriênglẻ, độclập, cócấutạotừcơquanvàcáchệcơquan.
g) Cấptổchứcsốnggồmnhiềucáthểthuộccùngmộtloài, tậphợpsốngchungvớinhautrongmộtvùngđịalínhấtđịnh.
1…


2…


3…


4…
5…

6…
Đápán:  1.d; 2.e; 3.g; 4.c; 5.b; 6.a

D. VẬN DỤNG, MỞ RỘNG:
- HọcbàivàtrảlờicâuhỏiSGK
- Ôntậpvềcácngànhđộngvật, thựcvậtđãhọc.

RÚT KINH NGHIỆM:
Cho HS chỉ ra cấp tổ chức sống nào là cấp trung gian, cấp nào là cấp cơ bản? Vì sao

 

Link Dowload giáo án sinh học lớp 10 file word đẹp download về sử dụng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây