Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 50

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 50
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 50
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 50
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 50
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 50 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Câu 1. (2,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Vầng trăng quê em Vầng trăng vàng thắm đang từ từ nhô lên sau lũy tre làng. Làn gió nồm nam thổi mát rượi. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào đáy mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Khuya. Làng quê em đã vào giấc ngủ. Chỉ có vầng trăng
vẫn thao thức như canh gác trong đêm.
(Theo Phan Sĩ Châu, Tiếng Việt 3, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)
a)    Hãy cho biết các từ được gạch chân thực hiện phép liên kết gì? (0,5 điểm)
b)    Xác định phần trung tâm của cụm từ "mái tóc bạc của các cụ già". Cho biết đây là cụm danh từ, cụm động từ hay cụm tính từ? (0,5 điểm)
c)    Tìm câu đặc biệt. (0,5 điểm)
d)    Xác định biện pháp tu từ từ vựng được sử dụng trong câu (7). (0,5 điểm).
Câu 2. (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chào
trong giao tiếp hàng ngày.
Câu 3. (5,0 điểm)
Phân tích sự thay đổi tâm trạng của bé Thu trong hai đoạn trích sau:
Trong bữa cơm đó, anh Sáu gặp một cái trứng cá to vàng đổ vào chén nó. Nó luôn lấy đũa xoi vào chén, đỏ đó rồi bất thần hất cái trứng ra, cơm văng tung tóe cả mâm. Giận
quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:
-    Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?
Tôi tưởng con bé sẽ lăn ra khóc, sẽ giẫy, sẽ đạp đổ cả mâm cơm, hoặc sẽ chạy vụt đi. Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. Nghĩ thế nào nó cầm đũa, gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm. Xuống bến, nó nhảu xuống xuồng, mở lòi tói cố làm cho dây lòi tói khua rổn rảng, khua thật to, rồi lấy dầm
bơi qua sông. Nó sang qua nhà ngoại, mét với ngoại và khóc ở bên ấy. Chiều đó, mẹ nó sang dỗ dành mấy nó cũng không về"
Và:
(...) Trong lúc đó, nó vẫn ôm chặt lấy ba nó. Không ghìm được xúc động và không muốn cho con thấy mình khóc, anh Sáu một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt, rồi hôn lên mái tóc con:
-    Ba đi rồi ba về với con.
-    Không! - Con bé hét lên, hai tay nó siết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nó, nó dang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba nó, và đôi vai nhỏ bé của nó run run. Nhìn cảnh ấy, bà con xung quanh có người không cầm được nước mắt, còn tôi bỗng thấy khó thở như có bàn tay ai nắm lấy trái tim tôi.
-    (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam,
-    2013)

​​​​​​​

ĐÁP ÁN ĐỀ SÓ 50 ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN

Câu 1
a. Phép liên kết được sử dụng là: phép lặp
b. Phần trung tâm của cụm từ “mái tóc bạc của các cụ già” là: mái tóc - Đây là cụm danh từ
c. Câu đặc biệt là câu 5: Khuya
d. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu 7: nhân hóa, so sánh.

Câu 2 Gợi ý
-           Giới thiệu khái quát về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hàng ngày vô cùng quan
trọng
-           Triển khai các luận điểm để chứng minh cho vai trò quan trọng của lời chào:
+ Lời chào là một hình thức khởi đầu một cuộc trò chuyện trong giao tiếp.
+Lời chào thể hiện thái độ trân trọng, cung kính và thân thiết của mình đối với người khác.
+ Trong đời sống, lời chào như một hình thức xã giao để bắt đầu một cuộc nói chuyện được tự nhiên, lịch sự, cởi mở. Người vai dưới gặp người vài trên mà không biết chào
hỏi là bất kính. Người vai trên không đáp lại lời chào của người vai dưới là thiếu lịch sự, hách dịch, khinh người.
+ Lời chào khẳng định phẩm chất tốt đẹp của con người. Nó thể hiện sự trân trọng của bản thân đối với người khác. Nó giúp ta xác định rõ ràng vị trí mỗi người trong giao tiếp. Từ đó, thực hiện các hoạt động giao tiếp một cách đúng đắn, hiệu quả và đúng mực. Người nhận được lời chào cũng cảm thấy mình cảm được tôn trọng, vui vẻ, hạnh phúc.
+ Lời chào còn có giá trị to lớn trong truyền thống văn hóa dân tộc (lời chào cao hơn mâm cỗ).
-           Khái quát lại vấn đề: một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của lời chào.

 

Câu 3. (5,0 đim) Gợi ý:

Phân tích đon trích 1: Trước khi nhn cha: Bé Thu là đứa bé ng bỉnh, ương ngnh
  • Các em dẫn dắt vô bài văn có thể la chn qua: Thái đvà hành động của bé Thu trước khi nhn ra ông Sáu là cha:
(Gặp cha sau tám năm xa cách trước sự vồ vp của cha, bé Thu tỏ ra ngờ vc và hong sợ con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn mình nmuốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, ri vụt chạy và kêu thét lên: "Má! Má". )
  • Thu hất tung cái trng cá ra mâm, cơm văng tung tóe, bị ba đánh đòn nhưng cô không
khóc mà chạy sang nngoại.
→ Bé Thu cng đầuương ngạnh nhưng giàu tình yêu thương cha
Phân tích đon trích 2: Bé Thu có nh yêu thương cha tha thiết, mãnh lit.
Trong buổi sáng cuối cùng trước khi chia tay, thái độ của bé Thu đã đt ngột thay đi hoàn toàn: Tht lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bng nổi dậy trong ngưi nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:
Ba...a...a...ba!
  • Tiếng kêu ca nó ntiếng xé, xé sự im lng và xé cả rut gan mọi ngưi, nghe tht xót xa. Đó là tiếng "Ba" mà nó cđè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "Ba" nv
tung ra từ đáy lòng nó.
  • "Nó nhảy thót lên ôm ly cổ ba nó. Nó hôn tóc, n vai, n c, hôn cả vết thẹo dài bên má ba nó. Hai tay nó xiết cht lấy c, chắc nó nghe hai tay không giữ được ba nên
nó dng cả hai chân câu chặt lấy ba, đôi vai ca nó run run"
=> Chi tiết sinh động đầy kịch nh din tả thành công sự bùng nổ mnh mẽ, sự đột phá dữ di ca tình cảm, bao nhiêu yêu thương mong đi dồn nén giờ đây oà vỡ, những giọt nước mắt yêu thương xen ln sự hối hn và hành động ôm hôn ba của Thu.
Nghệ thut miêu tả tâm lí của tác gi: sự bùng nổ nhng yêu thương do bdồn nén.
=> Thể hin được điều đó chứng tỏ tác giả am hiểu tâm lí trem, yêu mến, trân trọng nhng tình cảm trẻ thơ.

​​​​​​​​​​​​​Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây