Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 5

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 5
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 5
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 5
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 5
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội
 
ĐỀ 5 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10
Môn NGỮ VĂN

Phần I: (7 điểm)
            Nhà thơ Phạm Tiến Duật có câu thơ thật độc đáo:
                        “Không có kính không phải vì xe không có kính
                        Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”
            Và trên chiếc xe ấy, người chiến sĩ lái xe đã:
                        “Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
                        Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
                        Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
                        Như sa như ùa vào buồng lái.”
                                                            (Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2011)
1. Những câu thơ vừa dẫn trích trong tác phẩm nào? Cho biết năm sáng tác của tác phẩm đó.
2. Chỉ ra từ phủ định trong câu thơ độc đáo trên. Việc dùng liên tiếp từ phủ định ấy nhằm khẳng định điều gì và góp phần tạo nên giọng điệu nào cho bài thơ?
3. Dựa vào khổ thơ trên, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu lập luận diễn dịch làm rõ cảm giác của người chiến sĩ lái xe trên chiếc xe không kính, trong đó có sử dụng câu phủ định và phép thế (gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ dùng làm phép thế).
4. Chép lại hai câu thơ liên tiếp sử dụng từ phủ định trong tác phẩm (được xác định ở câu hỏi 1).
Phần II (3 điểm)
1. Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn thành công của nhà văn Nguyễn Thành Long. Em hãy giới thiệu ngắn gọn (khoảng nửa trang giấy thi) về tác phẩm này.
2. Trong nhan đề Lặng lẽ Sa Pa, tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường như thế nào? Cách sắp xếp ấy có dụng ý gì trong việc thể hiện chủ đề truyện ngắn?
3. Ghi lại một dẫn chứng ở một bài thơ đã học (nêu rõ tên tác phẩm) để thấy rằng cách sắp xếp đó được nhiều tác giả sử dụng trong sáng tác của mình.

ĐỀ SỐ 5                                                ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10


MÔN: NGỮ VĂN


Phần I :
 
  1. Nhng câu thơ trích dẫn trong đề bài thuộc c phm Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phm Tiến Duật. Bài thơ đưc sáng tác vào năm 1969 (trong giai đon kháng chiến chống M).
  2. Từ phủ đnh trong câu thơ : không có, không phải. Việc dùng liên tiếp từ phủ đnh không nhm khng đnh nh chất đặc biệt ca hình tưng nhng chiếc xe trong bài thơ. Trưc hết, xét về nguồn gốc nhng chiếc xe này cũng có kính bình thưng như tất cả mọi chiếc xe. Cho nên, xe không kính không phải vì xe không có kính. Tuy nhiên, do hoàn cảnh ác liệt của chiến tranh, xe đã trở nên bất thưng : không có kính. Cái điều này góp phần nói n sự khốc liệt của chiến tranh, lòng dũng cm của ngưi chiến sĩ i xe, không biết s, bt chp hoàn cảnh khc lit. Từ đó, nó góp phần tạo nên một giọng điệu va gần gũi tự nhiên, va ngang tàng khí phách của ngưi chiến sĩ trong tiu đội nhng chiếc xe không kính.
  3. Thí sinh có thể viết nhng đoạn văn cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, đó phải là nhng đoạn văn nghị luận khong 12 câu theo cách lp luận diễn dch vi nội dung làm rõ cm giác của ngưi chiến sĩ i xe trên chiếc xe không kính. Đoạn văn đó phải có sử dụng câu phủ đnh và phép thế. Gạch dưi câu phủ đnh và nhng từ ngữ dùng làm phép thế. Đây chlà một ví dụ :
    • Ngưi chiến sĩ i xe có rất nhiều cm giác khi điều khiển nhng chiếc xe không kính.
 
    • Trưc hết,xe không có kính chắn gió nên gió cứ lùa thẳng vào bung i.
 
    • Nó làm cho người lái xe có cm giác mắt trở nên khó chu.
 
    • Nhưng bên cnh đó, lái nhng chiếc xe không kính lại mang ti nhng cm giác thú v.
 
    • Ngưi chiến sĩ thy gia mình và con đường không còn sự cách ngăn.
 
    • Con đưng vì miền Nam phía trưc chạy thng vào tim.
 
    • Nó nối lin trái tim ca ngưi chiến sĩ vi miền Nam rut tht.
 
    • Ngoài ra, nó còn nối liền ngưi ngi trong xe vi thiên nhiên rng ln ở bên ngoài.
 
    • Ngưi chiến sĩ thy ánh sao, cánh chim trên bầu tri ntrở nên gn gũi.
 
    • Không có kính ngăn tr, chúng như sa, như ùa vào bung i.
 
    • Tâm hồn của ngưi nh lái xe không kính lãng mạn biết bao!
 
  1. Không kính, ri xe không có đèn


 

Phần II:

Không có mui xe, tng xe có xước,
 
  1. Câu hi yêu cầu thí sinh gii thiệu ngắn gọn về c phm Lặng lẽ Sa Pa trong khoảng na trang giy thi. Đáp ng câu hỏi này, thí sinh cần nêu một số nhng nội dung căn bản sau :
    • Gii thiệu ngn gọn về nhà văn Nguyễn Thành Long và khẳng đnh Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn thành công của ông.
    • Gii thiệu ngắn gọn xuất xứ của truyện : đưc sáng tác trong dp đi thc tế ở Lào Cai vào tháng 6 và 7 năm 1970 và đưc in trong tập Giữa trong xanh, xut bn năm 1972.
    • Giá trị nội dung ca truyn đưc thể hin ở sự khắc họa thành công hình ảnh nhng ngưi lao động bình thưng mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công c ktưng ở một mình trên đnh núi cao. Đó là mt thanh niên giàu nghị lc đã vưt qua hoàn cảnh bằng nhng suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc; có nhng nh cách và phm chất đáng mến: hiếu khách, ci mở và chân nh; khiêm tốn, thành thật; có đi sng tâm hn trẻ trung, phong phú và lành mạnh. Đó nhng ngưi lao động khác: ông ksư vưn rau Sa Pa, ngưi cán bộ nghiên cu về sétQua đó, truyn còn khẳng đnh vẻ đp của con người lao động và ý nghĩa của nhng công việc thm lặng.
    • Giá trị nghệ thuật của truyện đưc thể hiện trong nh huống truyện hp , trong cách kể chuyện tự nhiên, trong nghệ thuật xây dng nhân vật chân thật, sống động và trong sự kết hp gia ts, trữ nh và bình luận.
  2. Trong nhan đề Lng lẽ Sa Pa, c giả đã sắp xếp các từ khác vi trt tthông thưng. Tác giả đã sử dng biện pháp đảo ngữ (lặng lẽ Sa Pa thay vì Sa Pa lặng lẽ) nhm m nổi bật tính chất lặng lẽ của Sa Pa và tinh thần lao động thm lặng đáng quý của nhng con ngưi trên ng đất Sa Pa đúng vi cm hng ca nhà văn Nguyễn Thành Long khi sáng c truyện : « Sa Pa không chỉ là một syên nh. Bên dưi syên tĩnh y, ngưi ta làm việc » , hy sinh, yêu thương và mơ ưc.
  3. Thí sinh có thể ghi li mt dẫn chng ở một bài thơ đã học có bin pháp đảo ng. Câu hỏi chỉ yêu cầu nêu rõ n tác phm và dẫn chng không gii hạn m hc. Do vy, học sinh có thể ly dẫn chng ở chương trình lp 9 mà cũng có thể ở các lp dưi. Đây là một vài ví dụ :
    • Một mùa xuân nho nhỏ, lặng ldâng cho đời. (Mùa xuân nho nh- Thanh Hải)
 
    • Lom khom dưi núi tiều vài chú, lác đác bên sông chợ my nhà. (Qua đèo Ngang –

Huyện Thanh Quan)
    • Ung dung buồng i ta ngồi, nhìn đất nhìn tri nhìn thẳng. (Bài thơ về tiểu đội xe không kính Phm Tiến Duật).
Điều này cho thy đảo ngữ là một bin pháp tu từ đưc dùng phổ biến trong thơ văn.
​​​​​​​​​​​​​​

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây