Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 48

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 48
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 48
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 48
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 48
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 48 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

  1. ĐỌC HIỂUN BN (3,0 đim)
Hãy đc tch đon bài báo dưới đây rồi trả li câu hỏi từ 1 đến 4:
(...) Đã tng nghe ai đó nói: đọc sách là khoản đu tư có lãi nhất cuộc đi”. Vậy thì phải chăng là ngưi Việt đang có sự đầu tưchệch hưng. Khi mà trong khong thi
gian hu hạn của một ny, một tháng, một năm... mỗi chúng ta vn đang say mê vi
nhng like, share, bình lun” thì khong thời gian ta dành cho vic đọc sách sẽ là bao nhiêu? Đã bao giờ mỗi chúng ta tự hỏi chính mình về sự đầu tư cho văn hóa đc”. Đó kng đơn gin chỉ là sự đu tư 100, 200 nghìn cho việc sở hu cuốn sách nào đấy. Ở đó còn là thi gian, công sc, sự chiêm nghiệm, suy tư... và sau cùng, thu về đưc? Đó chắc chắn là nhng giá trị đích thc mà chỉ khi tác giả, nhà xuất bn, độc giả cùng nghiêm túc. (...)”.
(Dân theo công nghệ số thay đi văn hóa đọc"; http://vanhoadoisong.vn)
Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên bàn về vn đề gì?
Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra phép liên kết câu trong 2 câu sau:
Đã bao giờ mỗi chúng ta tự hỏi cnh mình về sự đu tư cho văn hóa đc”. Đó không đơn gin chỉ là sự đu tư 100, 200 nghìn cho việc sở hu cuốn sách nào đấy.".
Câu 3 (1,0 điểm): Tác giả bài báo đưa ra lý do nào để gii thích ngưi Vit ít dành thời gian cho việc đọc sách?
Câu 4 (1,0 điểm): Để đc - hiu một cun sách mang lại hiu quả, em phải đọc như thế nào?
  1. TO LP N BN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
Em hãy viết đoạn văn khong 200 chữ bàn về lợi ích ca việc đọc sách.

Câu 2 (5,0 điểm):

(...) " Bác nằm trong giấc ngnh yên Giữa một vng tng sáng dịu hiền Vẫn biết tri xanh là mãi i
Mà sao nghe ni ở trong tim!
Mai về miền Nam thương trào nước mắt Mun làm con chim hót quanh lăng Bác Mun làm đóa hoa ta hương đâu đây
Mun làm cây tre trung hiếu chốn này ."
(Trích "Viếng lăng Bác" (Vin Phương), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dc, 2018) Tnh bày cm nhận cả em về hai khổ thơ trên. Em cần làm gì để xng đáng với những
công lao to ln của Bác.
​​​​​​​
 

ĐÁP ÁN ĐỀ SÓ 48 ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN

I.    ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (3,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên bàn về vấn đề: văn hóa đọc
Câu 2 (0,5 điểm): Phép liên kết câu trong 2 câu sau: Phép thế: Đó = văn hóa đoc
Phép lặp: "đầu tư"
Câu 3 (1,0 điểm): Tác giả bài báo đưa ra lý do nào để giải thích người Việt ít dành thời gian cho việc đọc sách: mỗi chúng ta vẫn đang say mê với những “like, share, bình luận”
Câu 4 (1,0 điểm): Để đọc - hiểu một cuốn sách mang lại hiệu quả, em phải đọc như thế nào:
+ Xác định mục đích của việc đọc sách đó
+ Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
+ Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày.


II.    TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
I.    Mở bài
-    Vai trò của tri thức đối với loài người, và sách chính là một nền tảng để nâng cao tri thức.
-    Đọc sách là điều vô cùng cần thiết và nó đem lại vô vàn lợi ích cho con người.
II.    Thân bài
-    Ý nghĩa tác dụng của sách: Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt. Bởi sách là nơi lưu
trữ toàn bộ sản phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội.
-    Chứng minh tác dụng của việc đọc sách:
+ Đọc sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất (nêu dẫn chứng).
+ Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta, để chúng ta trở thành người tốt (dẫn chứng)
+ Sách là người bạn động viên,chia sẻ làm vơi đi nỗi buồn (dẫn chứng)
-    Tác hại khi không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết, tâm hồn cằn cỗi.
-    Phương pháp đọc sách:
+ Phải chọn sách tốt, có giá trị để đọc
+ Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
+ Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày.
III.    Kết bài
-    Khẳng định sách là người bạn tốt
-    Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách.
Văn mẫu: Nghị luận về lợi ích của việc đọc sách
Câu 2 (5,0 điểm):
I.    Mở bài:
Giới thiệu qua về tác giả, tác phẩm.
Trích dẫn 2 khổ thơ
 
II.    Thân bài: Cảm nhận về 2 khổ thơ
1.    Cảm xúc của nhà thơ khi ở trong lăng:
-    Khổ thơ thứ ba diễn tả thật xúc động cảm xúc và suy nghĩ của tác giả khi vào lăng viếng Bác. Khung cảnh và không khí thanh tĩnh như ngưng kết cả thời gian và không gian ở bên trong lăng Bác đã được nhà thơ gợi tả rất đạt:
"… Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng diệu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim”
+ Cụm từ “giấc ngủ bình yên” diễn tả chính xác và tinh tế sự yên tĩnh, trang nghiêm và ánh sáng dịu nhẹ, trong trẻo của không gian trong lăng Bác.
+ Bác còn mãi với non sông đất nước như trời xanh còn mãi mãi, Người đã hóa thành
thiên nhiên, đất nước, dân tộc. Tác giả đã rất đúng khi khẳng định Bác sống mãi trong lòng dân tộc vĩnh hằng như trời xanh không bao giờ mất đi.
2.    Tâm trạng lưu luyến của nhà thơ trước lúc khi trở về miền Nam:
–    Khổ thơ thứ tư (khổ cuối) diễn tả tâm trạng lưu luyến của nhà thơ. Muốn ở mãi bên lăng Bác, nhưng tác giả cũng biết rằng đến lúc phải trở về miền Nam, chỉ có cách gửi lòng mình bằng cách hóa thân, hòa nhập vào những cảnh vật ở bên lăng Bác để luôn được ở bên Người.
“Mai về niềm Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
–    Từ “muốn làm” được lặp đi lặp lại nhiều lần trong đoạn thơ thể hiện được ước muốn, sự tự nguyện của  tác giả. Hình ảnh cây tre lại xuất hiện khép bài thơ lại một cách khéo léo.
–    Tác giả muốn làm con chim, làm đóa hoa, làm cây tre trung hiếu, muốn được gắn bó bên Bác:
 



III.    Kết bài:
 
“Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta Ta bỗng lớn ở bên Người một chút”
 
–    Qua hai khổ thơ cuối, nhà thơ đã thể hiện được niềm xúc động tràn đầy và lớn lao
trong lòng khi viếng lăng Bác, thể hiện được những tình cảm thành kính, sâu sắc với Bác Hồ.

​​​​​​​


​​​​​​​​​​​​​Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây