Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 46

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 45
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 46
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 46
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 46
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 46 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Câu 1 (2.0 đim)

Đc đon văn sau và trlời các câu hi:
"... Đc sách vn có ích riêng cho mình, đc nhiu kng thcoi là vinh d, đc ít cũng kng phi là xu h. Đc ít mà đc kĩ, thì stp thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy, thương lưng tự do đến mc làm đi thay khi cht, đc nhiu mà không chu nghĩ sâu, như cưỡi nga qua chợ, tuy châu báu phơi đy, chtố làm cho mắt hoa ý lon,
tay không mà về. Thế gian có biết bao người đc sách chđtrang trí bộ mặt, như ktrc phú khoe ca, chbiết lấy nhiu làm quý. Đi vi vic hc tp, cách đó chỉ là la mình di ngưi, đi với vic làm ngưi thì cách đó thhiện phm chất tầm thưng, thp kém..."
(Ngữ văn 9, Tập hai - NXB Giáo dc 2007, trang 5)
  1. Đoạn văn trên đưc trích từ tác phẩm nào? Cho biết tên tác giả.
  2. Nêu ni dung chính ca đon văn.
  3. Chỉ ra biện pháp nghthuật so sánh được sdụng trong đon văn trên. Vi cách so sánh đó, tác gimuốn phê phán điều gì?
  4. Em hãy nêu 03 sự ích li ca việc đc sách đlàm rõ ý: “ Đc sách vn có ích riêng cho mình".

Câu 2 (1.0 đim)

Chỉ ra các tngthc hin phép liên kết câu trong đon văn sau và cho biết tên gi ca
các phép liên kết ấy:
Văn nghni sợi dây đng cảm kì diệu giữa nghệ sĩ vi bạn đọc tng qua nhng rung đông mãnh lit, sâu xa ca trái tim. Văn nghgiúp cho con ngưi được sng phong phú hơn và hoàn thin nhân cách, tâm hn mình. Nguyễn Đình Thi đã phân tích, khng đnh nhng điu ấy qua bài tiu luận Tiếng nói của văn nghvới cách viết va cht chẽ, vừa giàu hình ảnh và cảm xúc"
 

Câu 3 (2.0 đim)


(Ng Văn 9, tập 2, NXB Giáo dc - 2007, trang 17).
 
Con người sinh ra không phải tan biến đi như nhng hạt cát vô danh mà hãy ghi dấu
trong cuc đi này và trong trái tim của người khác” (V.Xukhomlinski) .
Việc thhin bn thân là mt nhu cu ca la tui hc sinh. Vấn đđặt ra cho mi chúng ta: Thhiện bản thân nthế nào là đúng đn? Hãy viết mt đoạn văn nghị lun xã hi (khong 10-15 dòng) trình bày suy nghĩ ca em về cách thể hiện bn thân

đúng đn trong môi trưng hc đường. Câu 4 (5.0 đim)

Phân tích bài thơ sau để làm rõ sự cảm nhận tinh tế ca nhà thơ trước biến chuyển ca
đất tri lúc sang thu:
Bng nhn ra hương i Phvào trong gió se
Sương chùng cnh qua ngõ
Hình như thu đã v


Sông đưc lúc dnh dàng Chim bt đu vi vã
đám mây a hVt nửa mình sang thu


Vn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn a Sấm cũng bt bất ng
Trên hàng cây đứng tui.
(Sang thu - Hu Thỉnh - Ngữ văn 9, tp hai, NXB Giáo dc 2006, tang 70)
​​​​​​​
 

ĐÁP ÁN ĐỀ SÓ 46 ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN

Câu 1 (2.0 điểm)
a.    Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm: Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm
b.    Nội dung chính của đoạn văn: Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ.
c.    Biện pháp nghệ thuật so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên: đọc nhiều mà không
chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý.
Với cách so sánh đó, tác giả muốn phê phán: những con người không biết cách đọc sách, đọc sách qua quýt, mơ màng, không đọng lại trong đầu
d.    3 sự ích lợi của việc đọc sách để làm rõ ý: “ Đọc sách vốn có ích riêng cho mình".
-    Nâng cao trình độ, tăng sự hiểu biết và tự tin trong giao tiếp, ứng xử
-    Hoàn thiện nhân cách, đạo đức con người
-    Đọc sách giúp bạn thành công trong cuộc sống: giúp bạn có những suy nghĩ, nhiều kiến thức thiết thực trong cuộc sống và giúp bạn vạch ra những định hướng tương lai.
-    Tâm hồn tư thái: Rèn luyện được thói quen đọc sách, bạn sẽ tận dụng được mọi khoảng thời gian rãnh rỗi cho việc giải trí lành mạnh. Bạn sẽ không phải lãng phí thời gian vào các việc vô bổ tốn tiền và có hại cho sức khỏe. Hãy thư giãn bằng những cuốn sách sẽ giúp thêm yêu đời hơn.
 
Câu 2 (1.0 điểm)
Các từ ngữ thực hiện phép liên kết câu trong đoạn văn sau:
Phép lặp: "văn nghệ"
Phép thế: "những điều ấy" thay thế cho 2 câu "văn nghệ....."
Câu 3 (2.0 điểm)
Gợi ý:
Mở bà i:
Giới thiệu câu nói của V.Xukhomlinski và vấn đề cần nghị luận.
 Thâ n bà i : 
-    Thể hiện mình là làm cho người khác thấy được những đặc điểm của bản thân qua
những hành vi, cử chỉ, lời nói, việc làm…
-    Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. Học sinh thể hiện mình để gây sự chú ý, để khẳng định bản thân hoặc để được tôn trọng, yêu thương…
-    Ở môi trường học đường, học sinh có nhiều cách thể hiện bản thân:
+ Có cách thể hiện tích cự, đúng đắn (chăm chỉ học tập, có ý thức kỷ luật, tích cực tham gia các phong trào, yêu thương và quan tâm bạn bè…)
+ Biết ước mơ về những hoài bão tốt đẹp.
+ Có cách thể hiện tiêu cực, sai trái (đánh nhau, nói năng thiếu văn hóa, ăn mặc không phù hợp, làm ngược lại những điều tốt đẹp mà thầy cô khuyên bảo…)
-    Khẳng định những cách thể hiện bản thân tích cực. Lên án, phê phán những cách thể hiện bản thân sai trái, tiêu cực.
-    Đề ra cách thể hiện tích cực của bản thân.
Kế t  bài : 
Kết thúc vấn đề nghị luận.


Câu 4 (5.0 điểm)
1. Mở Bài 
Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
Dẫn dắt 3 khổ thơ và giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Hai khổ đầu là bức tranh thu lúc giao mùa và những cảm xúc của nhà thơ trong thời khắc ấy còn khổ thơ 3 là những tâm
tư, suy ngẫm của tác giả khi tiết trời sang thu.
 2 . Thâ n Bài . 
* Phân tích khổ 1 - Những tín hiệu báo mùa thu sang:
-    Cảm nhận tín hiệu thu về không gian gần bằng nhiều giác quan và sự rung cảm tinh tế
+ Hương ổi chín lan vào không gian, phả vào gió se
+ Sương đầu thu giăng mắc nhẹ nhàng, chuyển động chầm chậm nơi đường thôn ngõ xóm
+ Từ “bỗng” diễn tả sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của nhà thơ trước những phát hiện thú vị
báo thu về
+ Động từ “phả” gợi lên hương thơm của ổi chín như sánh lại, luồn vào trong gió gợi lên cho người đọc hình dung được không gian và thời gian của tiết sang thu
+ Gợi ra hình dung của hương ổi chín lan trong không gian, phả vào gió se
+ Chùng chình – nghệ thuật nhân hóa: sương như có ý chậm lại, quấn quýt, điều đó cũng gợi hình ảnh về bước đi của thời gian, nhẹ nhàng
 
*Phân tích khổ 2 - Quang cảnh thiên nhiên ngả dần sang thu:
Sang khổ 2, bức tranh thu từ những thứ vô hình như hương ổi và gió đã chuyển sang
những hình ảnh cụ thể, hữu hình, mở ra một không gian cao, rộng:
Dòng sông mùa thu vốn êm đềm, tĩnh lặng, dưới ngòi bút của Hữu Thỉnh, được nhân hóa như một con người đang “dềnh dàng"-nhẩn nha, cố ý chậm lại để cảm nhận vị thu. Ngược lại với dòng sông, những cánh chim "bát đầu vội vã "bay về phương Nam tránh
rét. Có lẽ chính cái se lạnh của mùa thu đã báo trước cho những chú chim về sự dịch chuyển mùa!
Ấn tượng nhất vẫn là "nhữngđám mây mùa hạ" thảnh thơi, duyên dáng "vắt nửa mình sang thu". Chữ "vắt" thật tinh tế, gợi cảm, khiến đám mây vốn mềm, nhẹ được hình dung như chiếc khăn voan của người thiếu nữvắt lên bầu trời, làm nhịp cầu nối giữa hạ và thu.
=>Khoảnh khắc giao mùa hiện lên tinh tế, sống động qua những câu thơ rất giàu chất
tạo hình.
*Phân tích khổ 3: Là tâm tư, suy ngẫm của tác giả
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
-    Các tính từ chỉ mức độ “vẫn còn”, “vơi dần” bớt từ chỉ mức độ rằng hạ nhạt dần, thu đậm nét hơn
-    Quan sát tinh tế, nhạy cảm của tác giả: Sấm cũng bớt bất ngờ/ Trên hàng cây đứng tuổi
+ Hình ảnh thực của tự nhiên sang thu sấm thưa thớt, không còn dữ dội làm lay động hàng cây nữa
+ Nghệ thuật nhân hóa: “bớt bất ngờ” - trạng thái của con người
+ Hàm ý: con người khi cứng cáp, trưởng thành sẽ không còn sợ, hay cảm thấy bất ngờ trước những thử thách, sóng gió của cuộc đời. Con người từng trải sẽ vững vàng, kiên định hơn trước những tác động bất thường từ ngoại cảnh.
3.    Kế t  Bài 
-    Với 3 khổ thơ trên nói riêng và cả bài “Sang thu"nói chung, Hữu Thỉnh đã góp cho thơ
thu Việt Nam một áng thơ thật đẹp. Mặt khác nó đã cho ta thấy tình yêu thiên nhiên, tâm hồn tinh tế và ngòi bút tài hoa, sâu sắc của nhà thơ.

​​​​​​​


​​​​​​​​​​​​​Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây