Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 42

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 42
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 42
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 42
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 42
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 42 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: 7 điểm
  Mở đầu bài thơ của mình, có một nhà thơ viết:
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
và ở cuối bài, nhà thơ bày tỏ nguyện ước : “Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”

Câu 1. Em hãy cho biết những câu trơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
Câu 2. Trong những câu thơ trên, hình ảnh hàng tre trong câu thơ nào là hình ảnh tả thực, hình ảnh hàng tre trong câu thơ nào là hình ảnh ẩn dụ?
Ý nghĩa của hình ảnh hàng tre trong khổ đầu và trong câu kết bài thơ em vừa nêu có giống nhau không? Vì sao? Việc lặp lại hình ảnh hàng tre ở câu kết bài thơ có ý nghĩa gì?
Câu 3. Viết đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch (khoảng 8 -10 câu) phân tích khổ cuối của bài thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng phép thế và một thành phần biệt lập (chú thích rõ).
Câu 4. Cây tre đã trở thành hình ảnh trung tâm của nhiều tác phẩm văn học Việt Nam. Trong chương trình Ngữ văn THCS, có tác phẩm văn học hiện đại nào em đã học cũng xuất hiện hình ảnh cây tre ? Tác giả của tác phẩm đó là ai ?



Phần 2: 3 điểm
     Hình ảnh mùa xuân đất nước hiện lên thật  đẹp trong những vần thơ của Thanh Hải:
Mùa xuân người cầm súng,
Lộc giắt đầy trên lưng.
Mùa xuân người ra đồng,
Lộc trải dài nương mạ.
Tất cả như hối hả,
Tất cả như xôn xao…   (Mùa xuân nho nhỏ)
Câu 1. Hãy trình bày mạch cảm xúc của bài thơ.
Câu 2. Trong khổ thơ trên, từ “lao xao” có thể thay thế cho từ “xôn xao” được không? Vì sao?
Câu 3. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” cho ta thấy niềm mong muốn được sống có ích, cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên như con chim mang đến tiếng hót, bông hoa toả hương sắc cho đời của Thanh Hải. Trong bài “Một khúc ca xuân”, Tố Hữu cũng có những suy ngẫm tương tự: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.
      Bằng một đoạn văn quy nạp khoảng 12- 15 câu, trình bày ý kiến của em về quan niệm sống nói trên trong câu thơ của Tố Hữu.
  --------------------HẾT---------------------------
​​​​​​​
 

ĐÁP ÁN ĐỀ SÓ 42 ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN

Phần I: 7 đim

Câu 1.

Nêu đưc:
 

    • Tên c phm: 0.25 đ, c giả: 0.2

- Hoàn cảnh ra đi bài thơ: năm 1976, nưc nthống nhất, lăng Bác va khánh thành, tác giả ra thăm miền Bắc và vào lăng viếng Bác. 0.5đ

Câu 2. 2.5 đ

 
  • Hình ảnh tthc trong câu: Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát                  0.25 đ


Hình ảnh ẩn dụ trong câu:

Ôi, hàng tre xanh xanh Việt Nam


Bão p mưa sa đng thẳng hàng.                                           và: “Muốn m cây tre trung hiếu chốn này”                                                                        
  • Ý nghĩa của hình ảnh hàng tre trong khổ đầu và trong câu kết bài: không ging nhau: 0.25 đ Lý gii:
    • Khổ đầu: hàng tre mang ý nghĩa: 0.5 đ


+ hình ảnh thân thuộc của làng quê, đất nưc VN;


+ biểu tưng của dân tộc: biểu tưng cho sc sống bền b, kiên cưng của dân tc.
 
    • Hình ảnh hàng tre đc lặp lại ở cuối bài vi nét nghĩa bổ sung: cây tre trung hiếu (cả dân

tộc đoàn kết, kiên cưng, thc hiện lí tưng ca Bác, của dân tộc) 0.5 đ
  • Slặp lại nthế tạo cho bài thơ có kết cấu đầu cuối tương ng, làm đm nét hình ảnh gây ấn tưng u sắc và dòng cảm xúc đưc trọn vẹn. 0.5 đ

Câu 3. 3 đ Viết đoạn văn.
 
  • Hình thc: (1.5 đ)
    • Đúng cấu trúc, đủ số câu: (0,5 đ)
 
    • Có phép thế và 1 t/p biệt lập – cthích (không gạch chân, chú thích không cho đim).
 
    • Diễn đạt trôi chy, mạch lạc: (0,5 đ)
 
  • Ni dung: (1.5 đ) Phân tích khổ thơ cuối
 
    • Tâm trạng lưu luyến, mun đưc ở mãi bên Ngưi đưc thể hiện ở khổ thơ cuối.
 
    • Câu thơ “Mai về min Nam dâng trào nưc mt” như một li giã biệt .

+ Li nói giản dị diễn ttình cm sâu lắng.

+ Từ “trào” diễn tả cảm xúc thật mãnh liệt, luyến tiếc, bn rn không muốn ri xa nơi Bác ngh.

+ Đó là tâm trng của muôn triệu con tim bé nhỏ cùng chung nỗi đau không khác gì tác giả. Đưc gần Bác dù chỉ trong giây phút nhưng không bao giờ muốn ri xa Bác bi Ngưi m áp quá, rộng ln quá.
- Ưc nguyn tnh kính của tác giả cũng là ưc nguyn chung của nhng ngưi đã chưa

mt ln nào gặp Bác.

+ “Muốn làm con chim” - âm thanh của thiên nhiên, đẹp đẽ trong lành.

+ “Muốn làm đoá hoa” – toả hương thơm thanh cao nơi Bác yên ngh.

+“Muốn làm cây tre trung hiếu ”giữ mãi giấc ngủ bình yên cho Ngưi.

- Điệp tmun làm” biu cm trc tiếp và gián tiếp – tâm trạng lưu luyến, ưc muốn, stnguyn chân tnh của Vin Phương.

Câu 4. 0.5 đ


- VB: Cây tre Việt Nam: 0.25 đ ; t/g: Thép Mi: 0.25 đ

Phn 2: 3 đim


Câu 1. Nêu đưc mch cm xúc: 0.5 đ


Bài thơ bắt đầu bằng cm xúc trc tiếp hồn nhiên trong trẻo trưc vẻ đẹp và sc sng của MXTN. Từ đó mrng thành hình ảnh MXĐN va cụ thể, va khái quát. Từ cm xúc, mch thơ chuyn sang biu hiện suy nghĩ và ưc nguyn của nhà thơ. Bài thơ khép lại bằng strở về vi cm xúc thiết tha, tự hào qua điệu dân ca xứ Huế.

Câu 2. 0.5 đ


Từ “lao xao” không thể thay thế cho t“xôn xao” vì tuy cả 2 từ đều là từ láy mô phng

âm thanh nhưng t“xôn xao” gi tả đưc âm thanh và có cả âm vang của một tm lòng, kng

chỉ tcảnh mà còn ttình trong cảnh. Nhp điu của hai câu thơ là nhp điệu của mùa xuân, của
con ngưi ra trận, ra đng và cũng là nhp điệu náo nc, xôn xao sung sưng trong lòng ca mọi

ngưi và của chính nhà thơ.

Câu 2. 2 đ

 
  • Hình thức: 0.5đ
 
    • Đủ số câu, đúng đoạn văn, diễn đạt trôi chy
 
  • Ni dung: 1.5đ

Tập trung vào các ý:
  1. Gii thích ý nghĩa
 
    • “Cho” là biết hi sinh, cống hiến, biết sống vì ngưi khác. “Nhn” là hưng thụ, đem

phần về cho mình, sng chỉ biết có mình.


-> Ý nghĩa của câu nói: Sống không phải chỉ biết hưng thụ, mà phi biết hi sinh, cống hiến, phải biết quan tâm đến mọi ngưi. (Mối quan hệ gia trách nhiệm và quyn li)

-> Quan nim sống đẹp.
 
  1. Tại sao sng không phải chỉ biết hưng th, phải biết hi sinh, cống hiến, phải biết quan

tâm đến mi ngưi?
    • Thành quả của mỗi ngưi đạt đưc trong cuộc sống không phi tự dưng có đưc phải trải qua một quá trình. Ngoài sự nỗ lc, phấn đu của bản thân còn là sự hi sinh, giúp đ, cống hiến của bao ngưi.
 
    • Vì vy, lối sng chỉ vì mình, chỉ biết hưng thụ mà không biết hi sinh, cống hiến là một lối sống ích k, không thể chấp nhận. Xét về mặt đạo : đó là sự vô ơn, bội nghĩa. Xét về qui luật phát triển xã hi: đó là li sống lạc hu, trì trệ, kìm hãm sphát triển…
 
    • Nêu một số biểu hiện tích cc, phê phán hành động đi ngưc lại lối sống đó.
 
  1. Khng đnh - Bài hc rút ra:
 
    • Quan nim sống của Tố Hu là quan nim sống đúng đắn ở mọi thi đại.
 
    • Hơn ai hết, thanh niên cần phải xác đnh rõ trách nhim, tình thương của mình.
 
    • Cần phải biết kết hp hài hoà gia quyền li và trách nhim, gia “cho” và “nhận”;

    • nhận thc rõ ý nghĩa cao quý khi mang lại niềm vui, nim hạnh phúc cho ngưi khác;

      cho cộng đồng, đất nưc.
      ​​​​​​​


​​​​​​​​​​​​​Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây