Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 40

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 40
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 40
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 40
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 40
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 40 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (5 điểm):
Xúc động khi tới lăng Chủ tịch, trong một sáng tác của mình, nhà thơ Vương Trọng viết:
….Rưng rung trông Bác yên nằm
Giấu rồi, nước mắt khó cầm cứ rơi
Ở đây lạnh lắm, Bác ơi
Chăn đơn Bác đắp nửa người, ấm sao?
(Dẫn theo Đọc – hiểu văn bản Ngữ văn 9, NXB Giáo dục, 2007)
1. Giọt nước mắt “khó cầm cứ rơi” của tác giả gợi nhớ tới một khổ thơ trong bài thơ “Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương. Em hãy chép chính xác khổ thơ đó.
2. Cách bộc lộ cảm xúc của dòng thưo đầu tiên trong đoạn thơ em vừa chép là hình thức biểu cảm theo cách nào?
3. Viết một đoạn vanư khoảng 10 câu theo cách lập luận diễn dịch có sử dụng phép nối để liên kết và thành phần cảm thán, làm rõ niềm xúc động mãnh liệt và ước nguyên chân thành, tha thiết của nàh thơ trong khổ thơ em vừa chép (gạch dưới từ ngũ dùng làm phép nối và thành phần cảm thán).
Phần II (5 điểm):
            Tôi rửa cho Nho bằng nưiức đun sôi trên bếp than. Bông băng trắng. Vết thương không sâu lắm, vào phần mềm. Nhưng vì bom nổ gần, Nho bị choáng. Tôi tiêm cho Nho. Nho lim rim mắt, dễ chịu, có lẽ không đau lắm. Chị Thao luẩn quẩn bên ngoài, lúng túng như chẳng biết làm gì mà lại rất cần được làm việc.
(Trích Ngữ văn 9,tập hai, NXB Giáo dục, 2015)
1. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong câu “Nho lim rim mắt, dễ chịu, có lẽ không đau lắm. ” Chỉ ra một câu phủ định trong những câu văn đã cho.
2. Nhân vật “tôi” trong đoạn trích là ai, được miêu tả ở hoàn cảnh nào? Những câu văn trên giúp em hiểu thêm nét đẹp gì ở các nhân vật?
3. Cũng sử dụng cách kể theo ngôi kể thứ nhất, trong một văn bản khác, Đ.Đi – phô viết: “Tôi đeo gùi sau lưng khoác súng bên vai, và giương trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí vụng về, nhưng lại là thứ cần thiết nhất cho tôi…..”
a. Ghi lại tên văn bản có chứa câu văn trên. Cuộc sống một mình của nhân vật “tôi” trong đoạn trích kể từ khi 27 tuổi khiến em liên tưởng tới nhân vật nào đã học trong chương trình Ngữ văn 9.
b. Từ văn bản nào có chứa câu văn trên và những hiểu biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn (khoảng nửa trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về nghị lực vượt khó của mỗi người trong cuộc sống.
...........................................Hết...................................................
​​​​​​​
 

ĐÁP ÁN ĐỀ SÓ 40 ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN

 

Phần I: 5đim
Câu Nội dung Đim Ghi chú
Câu 1:

(1,0 đ)
HS chép chính xác khthơ (sai một lỗi -0,25: một

câu 0,5)
1,0  
Câu 2:

(0,5đ)
HS nêu đúng: - Biểu cm trc tiếp 0,5  
 
Câu 3:

(3,5đ)
HS hoàn thành đon văm diễn dch:
 
  • Mở đoạn: Đạt yêu cu về hình thc, nội dung
 
  • Thân đoạn: Biết bám vào ngữ liệu, khai thác hiệu quả các n hiệu nghệ thuật, có đãn chng, lí lẽ để m rõ nim xúc đng và ưc nguyện của nhà thơ:
+ Nim c đng mãnh lit, snghẹn no, lưu

luyến khi phải ri lăng

+ Ưc nguyện chân thành, tha thiết mun hóa thân vào các sự vật để tô đim cho lăng, gắn bó mãi mãi với lăng Bác….
# Đúng ý, điễn đạt được song ý chưa thật sâu.

# Diễn xuôi ý thơ, dài dòng, còn mắc một vài lỗi diễn đạt.
# Ý quá sơ sài, nhiu lỗi diễn đạt

# Chưa thể hiện được phần lớn số ý haợc sai lạc về nội dung, diễn đạt kém…
  • Giáo viên căn cứ vào mc đim trên để cho đim còn lại
  • Có sử dụng phép ni để liên kết (gạch dưới)
 
  • Có thành phần cm thán đúng (gch dưới)

Nếu đoạn văn quá dài, (quá ngắn) hoặc nhiều đoạn (sai kiểu đon) trừ 0,5 điểm



0,5












0,5



1,5





NT: 0,75



ND: 1,25

0,5

0,5
 
Phần II (5 đim)
Câu 1:

(1,5đ)
HS tìm đúng
 
  • Thành phần biệt lập (Đề 1: có lẽ - tình thái: Đề 2

Vâng – gọi đáp….)
 
  • Câu phủ đnh



1,0

0,5
 
 
Câu 2: Hs nêu đúng


0,25
 
(1,0đ) - Nhân vật tôi: Phương Đnh
- Hoàn cảnh: sau mt ln đi phá bom, Nho bị thương 0,25
…. 0,5
- Nét đẹp: tình cm đng đội gắn bó u nặng (s
quan tâm)
Cau 3

(2,5đ)
a. HS nêu đúng:
 
  • Tên văn bn
 
  • Tên nhân vật

b. HS phải đm bảo nhung yêu cầu v:
 
  • Nội dung:

+ Nhận thc đúng (giải thích) về nghị lực vựợt khó (Đề 1), tinh thần lạc quan (Đề 2) và trình bày ngắn gọn suy nghĩ về mt (một vài) biểu hin về nghị lc vưt khó, tinh thần lạc quan trong cuộc sống của mỗi ngưi….
+ Thy đưc ý nghĩa, tầm quan trọng của nghlc vưt khó, tinh thn lạc quan trong cuộc sống: từ đó có nhng giải pháp rèn luyện, liên hệ cần thiết….
  • Hình thức: một đoạn văn nghị lun (tự chọn kiểu lập luận), có skết hp vi các phương thc biểu đạt, din đạt sinh động, độ dài theo quy đnh…. Lưu ý: Khuyến khích HS có suy nghĩ riêng, tuy nhiên phải lí giải hp lí, thuyết phục. Phần liên hệ cần chân thành. Không cho điểm đon có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cc. Nếu đoạn văn quá dài hoc quá ngắn hoặc nhiều đoạn trừ 0,5 đim.



0,25

0,25



1,5
 


​​​​​​Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây