Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 39

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 39
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 39
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 39
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 39
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 39 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (6 điểm):
Trong lời bài hát “Xe ta đi trong đêm Trường Sơn” có đoạn:
                                            “ Những đêm Trường Sơn
                                              Đường tiền tuyến uốn quanh co
                                              Mây trời đẹp quá,
                                              Vỡ kính rồi, trăng tràn cả vào xe”…
1. Đoạn lời bài hát trên gợi em liên tưởng đến bài thơ nào trong chương trình Ngữ văn 9? Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
2. Tác giả đã đưa vào trong bài thơ em vừa gợi nhớ một hình ảnh đó của tác giả nhằm mục đích gì?
3. Dựa vào khổ thơ cuối của bài thơ, hãy viết mọt đoạn văn theo cách lạp luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ hình ảnh những chiếc xe và bức chân dung tuyệt vời về người chiến sĩ lái xe Trường Sơn. Trong đoạn có sử dụng một phép nối và một câu mở rộng thành phần (gạch chân, chú thích rõ)
Phần II (4 điểm):
        “Những ngôi sao xa xôicủa Lê Minh Khuê là một trong những tác phẩm thành công viết về nữ thanh niên xung phong thời kì cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc ta đang diễn ra ác liệt, nhất là trên tuyến đường Trường Sơn. Trong tác phẩm có đoạn:
Chị Thao vấp ngã, tôi đỡ chị. Nhưng chị vùng ra, mắt mở to, mờ trắng đi như không còn sự sống. Sao vậy? Tôi không hiểu. Chị kéo luôn tay tôi, sà xuống mô đất. Vâng, một mô đất nhỏ, hơi dài, phủ đầy thuốc bom màu xám.”
1. Đoạn văn trên và tác phẩm được kể bằng lời của nhân vật nào? Nêu hiệu quả của cách chọn vai kể ấy.
2. Chỉ ra một câu ghép và nêu rõ cấu tạo ngữ pháp của câu ghép đó.
3. Trong không khí cả nước hân hoan kỉ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, càng trân trọng, ngưỡng mộ thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ – những con người đã không tiếc máu xương để đem lại nền hòa bình cho nước nhà, ta càng không khỏi giật mình trước lối sống thờ ơ, vô cảm của một bộ phận lớp trẻ hiện nay.
        Bằng một đoạn văn khoảng ½ trang giấy thi, em hãy nêu suy nghĩ của mình về vấn đề này.
............................................Hết...................................................
​​​​​​​
 

ĐÁP ÁN ĐỀ SÓ 39 ĐỀ THI THỬ VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN

 

Phần I: 6 đim
Câu 1 - Gi liên tưng tới bài thơ “i thơ về tiu đội 0,25 - Tên c giả, tác
xe không kính   phm thiếu -0,25 đ/lỗi
- Tác giả: Phm Tiến Duật 0,25 - Năm, hoàn cảnh
- Hoàn cảnh sáng c bài thơ: Năm 1969 – Thi 0,5 thiếu – 0,25đ/lỗi
kì cuộc kháng chiến chống mĩ đang diễn ra ác
lit.
Câu 2
  • Hình ảnh: Nhng chiếc xe không kính
 
  • Mục đích: + Gi về hiện thc khốc liệt của chiến tranh
+ Qua đó, làm nổi bật vẻ đẹp của nhng chiến sĩ i xe Trưng Sơn.
0,5

0,25



0,25
 
 
Câu 3 Đoạn văn:

*Về hình thức:
 
  • Đúng kiu đoạn văn diễn dch, đúng scâu.
 
  • Đúng mt phép nối (có gạch chân và chú thích rõ)
  • Đúng mt câu mở rộng thành phn (có gch

chân và chú thích rõ)

*Về nội dung:

Đoạn văn khai thác hiệu quả các tín hiệu nghthuật (nêu dẫn chng và lí lẽ) để làm rõ:
+ Hình ảnh chiếc xe:
 
  • Bom đạn chiến tranh ngày càng làm nó hư hỏng, biến dạng: Không kính, không đèn, không mui, thùng xe xước.
  • Phân tích điệp ngữ không….

Nhng chiếc xe vẫn chuyn động tiến về min Nam phía trưc.
+ Bức chân dung tuyệt vời về người chiến sĩ lái

xe Trưng Sơn:

* Là bc chân dung về phm chất m hồn ngưi chiến sĩ i xe:
  • Lòng dũng cm ngoan cưng ….vưt mọi khó khăn chồng chất
  • Ý chí quyết tâm chiến đấu “miền Nam phía trước”
-> Phân tích hình nh hoán dụ trái tim, kết cấu vẫn …. Chỉ cần -> vẻ đẹp hiên ngang bất khut
…của ngoi chiến sĩ lái xe.





0,5

0,5

0,5





2,0




 
  • Sai kiểu đoạn: -

0,25đ
 
  • Quá dài, quá ngắn -

0, 25đ

-Không sử dng xác đnh sai hoặc không gạch chân, chỉ rõ:
 
Câu 4 Ghi đúng tên một c giả, 1 bài thơ cùng viết về đề i ngưi lính.
(Mỗi ý trả li đúng đưc 0,25đ)
0,5 -Tên c giả, c phm thiếu -0,25đ
Phần II (4 đim)
Câu 1
  • Lời kể ca nhân vật: Phưng Đnh – nhân vật

chính của truyện
 
  • c dng:

+ Tạo đim nhìn phù hp để miêu tả chân thc cuộc sống, chiến đu trên tuyến đưng Trưng Sơn.
+ Tạo điều kiện thun lợi để c gimiêu tsinh độn thế giới nội tâm của nhân vật….
0,5

0,5
 
Câu 2
  • HS xác đnh đúng mt câu ghép
 
  • Chỉ đúng cấu tạo ngữ pháp
0,5

0,5
 
Câu 3 Đoạn văn:




0,25
 
* Về hình thức:
- Đúng hình thc đoạn văn khoảng ½ trang
- Diễn đạt lưu loát. 0,25
* Về nội dung: Đây là đọan văn nghị luận xã hội 1,5
=> Học sinh có nhng suy nghĩ, cách diễn đạt
khác nhau song cần:
- Giải thích ngắn gọn thế nào là vô cm và biu
hiện của hin tưng vô cảm.
- Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đó hiện nay.
Hậu quả do hiện tưng này đem li.
- Biện pháp khắc phục Liên hệ bản thân
(Mỗi ý đúng trong phn nội dung được 0,5 điểm)



​​​​​​​Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây