Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 37

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 37
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 37
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 37
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 37
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 37 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (7 điểm): cho khổ thơ:
Trăng cứ tròn vành vạnh
Kể chi người vô tình
Ánh trăng im phăng phắc
Đủ cho ta giật mình
         (Trích “Ánh trăng” Nguyễn Duy – Ngữ văn 9 tập 1 – NXB Giáo dục 2013)
1. Chép lại và sửa lỗi sai về kiến thức trong nhận định sau: Bài thơ “Ánh trăng” được Nguyễn Duy sáng tác tại thành phố Hồ Chí Minh 5 năm sau ngày giải phóng thủ đô.
2. Dòng thơ thứ 3 sử dụng phép tu từ nào? Qua đó, em hiểu gì về thái độ của “trăng”?
3. Trong “Ánh trăng”, sự xa cách về thời gian, không gian, điều kiện sống khiến “người” thay đổi tình cảm của nhân vật trữ tình. Em hãy chép chính xác những câu thơ ấy và cho biết đó là bài thơ nào, của ai?
4. Em hãy viết đoạn văn theo phép lập luận Tổng hợp – phân tích- tổng hợp dài 12 câu để phân tích khổ thơ đã cho. Trong đoạn văn có sử dụng câu cảm thán và thành phần biệt lập tình thái.
Phần II (3 điểm): cho đoạn văn:
       “Chúng ta đến đây để cố gắng chống lại việc đó, đem tiếng nói của chúng ta tham gia vào bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới không có vuc khí vì một cuộc sống hòa bình, công bằng. Nhưng dù cho tại họa có xảy ra thì sự có mặt của chúng ta ở đây cũng không phải là vô ích”
                                                        (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục 2013)
1. Đoạn trích đã cho nằm trong văn bản nào? Nó thuộc kiểu văn bản gì?
2. Chỉ ra 2 phép liên kết trong đoạn văn trên
3. Loài người đang rất tích cực trong việc xây dựng một cuộc sống hòa bình. Phải chăng tiêu chí ấy sẽ đạt được khi con người biết ứng xử hòa nhã, bao dung? Vậy nên trong thực tế có những người lại nóng vội, hành xử bằng bạo lực, trong đó có cả già, trẻ. Em hãy viết đoạn văn dài khỏang 2/3 trang giấy thi để nêu suy nghĩ của em về hiện tượng bạo lực học đường hiện nay.
............................................Hết...................................................

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 37 ĐỀ THI THỬ NGỮ VĂN VÀO 10

 
Phần I: 7 đim
Câu 1 Nội dung Đim Ghi chú
 
  • Chép lại khổ thơ cho chính xác
 
  • 3 năm
0,25

0,25
 
  - Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nưc 0,25  
Câu 2
  • Phép nhân hóa
 
  • Thái độ va nghm khắc va bao dung, độ lưng
0,25

0,5
 
Câu 3
  • Chép thơ

Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu Có la chăm nhà, nim vui chăm ngả Nhưng chẳng lúc nào quên nhắc nh: Sm mai này bà nhóm bếp n chưa?..
  • Bài thơ: Bếp la
 
  • Tác giả: Bng Việt
1










0,25

0,25
 
 
Câu 4 Hình thức:
 
  • Đm bảo hình thc đoạn văn tổng hp – phân tích – tổng hp
  • Đm bo 10-14 câu.

Nội dung: Thân đon: Biết Phân tích các n hiệu nghệ thuật trong đoạn thơ để làm rõ:
  • Trăng cứ tròn vành vạnh: Biểu tưng cho stròn đy, thy chung, trọn vẹn của thiên nhiên, quá kh.
  • “Ngưi vô tình”: thái độ thờ , dng dưng, đối lập với sthy chung tình nghĩa của trăng.
  • im phăng phắc”: nhân hóa ánh trăng, gi cái nhìn, thái độ nghiêm khắc mà bao dung, đlưng.
  • “giật mình” cái git mình thc tỉnh của lương tâm, là lời sám hi, ăn ăn.
=> Triết lí và nhng suy ngẫm u sắc của nhà thơ qua hình tưng trăng, cũng là nơi tâm s, tự thú và là lời nhắc nhở bn đọc về thái độ sống thy chungân tình vi quá kh.
Tiếng việt:
 
    • Sử dụng đúng câu cm thán
 
    • Sử dụng đúng thành phần tình thái
0,5










2,5







































0,5

0,5
Chữ viết thiếu nét, trình bày ẩu: trừ 0,5 đim.


- Linh hoạt khi chm































Không chỉ rõ, không cho đim.
Phần II (3 đim)
1
  • Đấu tranh cho mt thế giới hòa bình
 
  • Kiểu văn bản nhật dng
0,25

0,25
 
 
2
  • Phép nối: Nhưng
 
  • Phép lăp: Chúng ta
0,25

0,25
Chỉ rõ cả phép liên kết lẫn từ dùng đểliên kết mới cho đim
5
  • Hình thức: Đúng hình thc đon văn, đủ dung

lưng yêu cầu (2/3 trang)
 
  • Nội dung:

+ Gii thiệu khái quát hiện tưng: Tình trạng bạo lc học đưng đang gia tăng một cách đáng lo ngại trong thi gian gn đây.
+ Chỉ ra thc trạng: Slưng, mc độ.

+ Phân tích nguyên nhân: Nhận thc sai lm, lệch lạc, thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu sự quản lí của gia đình, ntrưng.
+ Hậu quả nghiêm trọng: Tổn thương về thể chất, tinh thần: Là mm mng phát triển tội phm; ảnh hưng đến môi trưng trong nhà trưng và ngoài xã hội.
+ Giải pháp: Mỗi ngưi cần bình tĩnh, tự chủ khi gặp mâu thun, thái độ cần có khi chng kiến các vụ bạo lc, trách nhim của cộng đồng..
+ Liên hệ bản thân.
0,5







1,5
-Vi phm một trong 2 yêu cầu, không cho đim
-Học  sinh diễn đạt hp cho đim tối đa.

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây