Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 36

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 36
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 36
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 36
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 36
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 36 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (6 điểm)
       Mùa thu và thi nhân vốn có nhiều duyên nợ. trước cảnh thu, không ai cảm xúc sâu sắc bằng các nhà thơ. Cho nên trong các bài thơ hay kim cổ, phải kể đến các bài vịnh về mùa thu. Em cũng được học một thi phẩm hay về mùa thu của nhà thơ Hữu Thỉnh trong chương trình Ngữ văn 9.
1. Ghi lại năm sáng tác bài thơ. Thời điểm sáng tác ấy có ý nghĩa như thế nào?
2. Đề cập tới những chuyển biến của đất trời vào thu nhưng tại sao nhà thơ không đặt tên cho tác phẩm của mình là “Thu sang”?
3. Viết một đoạn văn khỏang 12 câu theo cách lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp có sử dụng phép nối để liên kết và một câu phủ định, làm rõ cảm nhận tinh tế của nhà thơ về biến chuyển trong không gian lúc sang thu được thể hiện qua khổ thơ thứ hai của bài thơ (gạch dưới những từ dùng làm phép nối và câu phủ định).
4. Cả bài thơ chỉ xuất hiện duy nhất một dấu chấm ở cuối bài. Điều này có dụng ý nghệ thuật gì?  Ghi lại tên một bài thơ khác (nêu rõ tác giả) đã học trong chương trinhg Ngữ văn 9 cũng có đặc điểm như vậy.
Phần II (4 điểm)
       Cho đoạn trích: “Ngôi nhà cũ xa dần, phong cảnh làng cũ cũng mờ dần, nhưng lòng tôi không chút lưu luyến. Tôi chỉ cảm thấy chung quanh tôi là bốn bức tường vô hình, nhưng rất cao, làm cho tôi vô cùng lẻ loi, ngột ngạt. Hình ảnh đứa trẻ oai hùng, cổ đeo vòng bạc, đứng giữa ruộng dua hấu, tôi vốn nhớ rõ lắm, nhưng bây giừo bỗng nhiên cũng mờ nhạt đi, khiến tôi lại càng thêm ảo não”.
                                            (trích Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2015)
1. Những câu văn trên được rút từ văn bản nào, của ai?
2. Nhân vật “tôi” trong đoạn trích được miêu tả trong hoàn cảnh nào? “ Đứa trẻ oai hùng, cổ đeo vòng bạc” được nhắc tới ai? Người kể chuyện đã từng “nhớ rõ” về đứa trẻ đó nhưng giờ lại cảm thấy “mờ nhạt đi”. Vì sao vậy?
3. Từ nội dung văn bản có chứa những câu văn trên và những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước ta hiện nay.
                    ............................................Hết...................................................
​​​​​​​ ​​​​​​​

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S36 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Phần I: 6 đim
Câu Yêu cầu Đim
Câu 1

(0,5đ)
Học sinh nêu đúng
 
  • Năm sáng c 1977
 
  • Ý nghĩa: Là một trong nhng a thu a bình đầu tiên, nhà thơ trân trọng và yêu mến khoảnh khc bình yên cua cuộc sng…



0,25

0,25
Câu 2

(0,5 đ)
Học sinh giải thích đưc: đảo ngữ nhn mạnh bưc đi của thi gian, nhà thơ như lắng nghe đưc nhng chuyn biến âm thm của thiên nhiên, đất tri …. 0,5
 
Câu 3

(4,0đ)
Học sinh hoàn thành đoạn văn:
 
  • Mđoạn: Đt yêu cầu về hình thc, nội dung của đon văn kiểu tổng, phân – hp
  • Thân đoạn: Biết bám vào từ ngữ (láy, tưng hình, động t….) hình ảnh (đy cht tạo hình, giàu sc gợi cm…) và các biện pháp nghệ thuật (liệt kê, đối lập, ẩn dụ, nhân hóa); có dẫn chng, lí lẽ để làm rõ nhng cảm nhận tinh tế:
+ Cm nhận phong phú, sâu sắc qua không gian cao, rộng, xa.

+ Cm nhận đưc nét đặc trưng của cảnh sắc, linh hồn của tạo vật

(đềnh dàng, vội vã)

+ Cm nhn đưc nhng khoảnh khắc đánh dấu sự biến chuyn tinh tế, linh diệu ca thiên nhiên (đưc lúc, bt đầu)
+ Cm nhận dấu ấn về sự giao mùa qua hình nh liên tưng đy c gợi, đám mây
  • Kết đoạn: Đạt yêu cầu về hình thc, nội dung của đoạn văn kiểu tổng – phân – hp
# Đúng ý, diễn đạt đưc song ý chưa thật u 1,5đ

# Diễn xuôi ý thơ, dài dòng, còn mắc một slỗi diễn đạt 1,0đ

# Ý quá sơ sài, nhiu li diễn đạt 0,5đ

# chư thể hin được phần ln số ý hoặc sai lc về nội dung, diễn

đạt kém…0,25d

Giáo viên căn cứ vào mc điểm trên để cho các đim còn li.
 
  • Có sử dụng câu phủ định (gach dưới)
 
  • Có phép nối đúng (gạch dưới)

Nếu đoạn văn quá dài (quá ngắn) hoặc nhiu đoạn (sai kiu đoạn) trừ 0,5đ



0,5

0,25

0,75





0,25

0,75

0,5

0,5

0,5
Câu 4

(1đim)
  • Học sinh nêu đúng: Dụng ý, liền mạch cm xúc, suy ngm (bc tranh thu đưc hoàn thiện dần qua tng khổ và trở nên trọn vẹn hơn khi gn vi nhng suy ngm ca nghệ
  • Văn bản – Ánh trăng: c giả - Nguyễn Duy
0,5

0,5
 
Phần II (4 đim)
Câu 1:

(1,0 đ)
Học sinh nêu đúng – Văn bản: Cố hương, c giả: Lỗ Tấn 1,0
Câu 2:

(1,0 đ)
HS nêu đúng – Hoàn cảnh: trên đưng xa q, đa trẻ - Nhun Thổ

-     Lí do: Thi gian trôi qua Nhuận Thổ đã thay đi, khác xa so vi nhng kí c và trí tưng tượng của ngưi kể
0,5

0,5
Câu 3:

(2,0 đ)
HS phải đm bảo nhng yêu cầu v:
 
  • Nội dung:

+ Nhận thc đúng về tình yêu quê hương đt nơc (giải thích); trình bày suy nghĩ về mt (một vài) biểu hin của tình yêu quê hương đất nưc….
+ Thy đưc ý nghĩa, vai trò của tình yêu quê hương đất nưc…trong công cuc xây dng, từ đó có nhng liên hệ cần thiết…
  • Hình thc: Là một đoạn văn nghị luận (tự chọn kiểu lập luận), có sự kết hp vi các phương thc biểu đạt, diễn đạt sinh động, độ dài theo quy đnh….
Lưu ý: Khuyến khích học sinh có suy nghĩ riêng phải lí giải hp , thuýêt phục. Phần liên hệ cần chân thành. Không cho đim đon có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cc. Nếu đon văn quá dài hoặc quá ngắn hoặc nhiều đon trừ 0,5 đim





0,5

1,0





0,5

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây