Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 35

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 35
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 35
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 35
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 35
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 35 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I (4.0 điểm):
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
                             Ngửa mặt lên nhìn mặt
                             có cái gì rưng rưng
                            như là đồng là bể
                             như là sông là rừng
                      
      Trăng cứ tròn vành vạnh
                                                   kể chi người vô tình
                                                   ánh trăng im phăng phắc
                                                   đủ cho ta giật mình.
                                 (Ánh trăng – Nguyễn Duy, Ngữ văn 9, tập I , NXB Giáo Dục, 2014)
      1. Bài thơ Ánh trăng được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Hoàn cảnh sáng tác ấy có ảnh hưởng thế nào đến chủ đề của bài thơ?
      2. Ở phần trên của bài thơ, khi nói đến sự xuất hiện của vầng trăng, tác giả đã viết “vầng trăng tròn”; trong đoạn thơ này, một lần nữa nhà thơ lại viết “Trăng cứ tròn vành vạnh”. Theo em, việc lặp lại hình ảnh này có ý nghĩa gì?
     3. Từ ý nghĩa của bài thơ Ánh trăng cùng với những kiến thức xã hội mà em có, hãy trình bày suy nghĩ của em về đạo lý sống “uống nước nhớ nguồn” ( trong khoảng nửa trang giấy thi)

Phần II (6.0 điểm):
      Cho đoạn văn sau:
      …Họa sĩ nhấp chén trà nóng ba ngày nay ông mới lại gặp, không giấu vẻ thích thú, tự rót lấy một chén nữa, nói luôn:
      - Ta thỏa thuận thế này. Chuyện dưới xuôi, mươi ngày nữa trở lại đây, tôi sẽ kể anh nghe. Tôi sẽ trở lại, danh dự đấy. Tôi cũng muốn biết cái yên lặng lúc một giờ sáng chon von trên cao nó thế nào. Bây giờ có cả ba chúng ta đây, anh hãy kể chuyện anh đi. Sao người ta bảo anh là người cô độc nhất thế gian? Rằng anh “thèm”người lắm?
      Anh thanh niên bật cười khanh khách:
      - Các từ ấy đều là của bác lái xe. Không, không đúng đâu. Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ.
       Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
      - Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất…
               (Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, tập I, NXB Giáo Dục, 2015)
      1. Trong đoạn trích trên, ông họa sĩ có nói :“Bây giờ có cả ba chúng ta ở đây”. Em hãy cho biết ba nhân vật ấy là những ai? Họ gặp nhau trong hoàn cảnh nào?
      2. Tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa sử dụng ngôi kể nào? Nêu tác dụng của ngôi kể đó.
      3. Tìm câu văn có thành phần khởi ngữ trong đoạn trích trên?
      4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 15 câu làm rõ những phẩm chất nổi bật của anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa . Trong đoạn văn có sử dụng câu có thành phần tình thái và phép lặp để liên kết (gạch dưới thành phần tình thái và những từ ngữ dùng làm phép lặp). Chỉ ra kiểu lập luận của đoạn văn đó.
                    ............................................Hết...................................................
​​​​​​​

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S35 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Phần I: (4 đim)
 
Câu Yêu cầu vnội dung kiến thức và kĩ năng Đim
1 - Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Ánh trăng: Bài thơ sáng c năm 1978 ba 0.5
năm sau ngày giải phóng miền Nam, thng nhất đất nưc.  
- Thi đim đó, có nhng ngưi tng trải qua thử thách gian khổ, tng 0.5
gắn bó với thiên nhiên, nhân dân, đồng đội, sau khi ra khỏi thi đạn bom,
đưc sống trong hòa bình, gia nhng tiện nghi hin đại…đã quên đi
nhng nghĩa tình của thi đã qua. Trưc hiện tưng đó, nhà thơ viết bài
thơ như lời tự nhắc nhở về nhng năm tháng gian lao xưa. Đồng thời, bài
thơ còn có ý nghĩa gi nhắc, củng cố ở ngưi đọc thái độ sống “uống
nưc nhớ nguồn”, ân nghĩa thy chung cùng quá khứ
2 Việc lặp lại hình ảnh “vầng trăng tròn” nhm mục đích nhấn mạnh vào vẻ vẹn nguyên, tròn đy, thy chung của nhng ân tình của thiên nhiên, đồng đội, nhân dântrong quá kh. Từ đó càng làm nổi bật sự đổi thay, bội bạc của con ngưi . 1.0
3 Thí sinh phải đm bảo nhng yêu cầu về :
 
  • Nội dung: Từ ý nghĩa của bài thơ Ánh tng, đưa ra nhng nhận thc đúng về đạo lý sống “uống nưc nhớ nguồn”: bộc lộ nhng hiểu biết về ý nghĩa, biểu hiện của lối sống ; hiểu đưc giá trị của lối sống y và đưa ra bài học nhận thc và hành động
  • Hình thc: Kết hp các phương thc biểu đạt, diễn đạt sinh động, độ dài quy định
Lưu ý: Khuyến khích học sinh có suy ngriêng, tuy nhiên phi lí giải hp , thuyết phc. Không cho đim bài có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cc
1.5





0.5
 
Phần II: (6.0 đim)
Câu Yêu cầu vnội dung kiến thức và kĩ năng Đim
1 - Tác phm đưc kể ở ngôi thứ 3 0.5
- Tác dụng : Khiến cho câu chuyn trở nên khách quan hơn, lời kể linh 0.5
hoạt hơn
2 - Ba nhân vật đưc nhắc tới ở đây là : ông họa , cô kĩ sư và anh thanh 0.5
niên 0.5
- Thuật lại tình hung gặp gỡ bất ngờ ca họ
3 - Câu văn có thành phn khi ng:

Một mình thì anh bạn trên trm đnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn

mươi hai mét kia mi mt mình hơn cháu.

Hoặc: Làm khí tưng, ở đưc cao thế mi là lí tưng ch.
0.5
 
4 * Đoạn văn

- Đoạn văn biết bám vào cốt truyện, khai thác hiệu quả các n hiệu nghệ thuật, có dẫn chng, lí lẽ, nhận xét để làm rõ nhng phẩm cht nổi bật của anh thanh niên trong đoạn trích :
+ Yêu công việc, gắn bó vi công vic, có ý thc tự giác và tinh thần trách

nhim cao

+ Có nhng suy nghĩ đúng và u sắc về công việc

+ Tổ chc, sắp xếp công việc một cách khoa học; thưng xuyên đọc sách để mmang kiến thc và làm phong phú đi sống tinh thần.
+ Cởi m, chân thành, sống giàu tình cm, khiêm tốn và thành thc.

# Diễn đạt đưc song ý chưa thật u 1,5đ

# Kể lể dài dòng, còn mắc một vài lỗi din đt 1,0 đ

# Ý quá sơ sài, nhiều li diễn đạt 0,75đ

# Chưa thể hiện đưc phần lớn số ý hoặc sai li về nội dung, diễn đt kém 0,5đ
Giám khảo căn cứ vào mc điểm trên để cho các đim còn lại

*Có sử dụng đúng phép lặp để liên kết (gạch dưới)
 
  • Có thành phần tình thái đúng (gạch dưới)
 
  • Chỉ ra đúng kiểu lập luận của đon văn
​​​​​​​
Lưu ý: Nếu đoạn văn quá dài hoặc quá ngn trừ 0.5 đim
2.0







































0.5

0.5

0.5

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây