Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 34

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 34
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 34
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 34
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 34
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 34 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (4.0 điểm)
Đọc kĩ phần văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
      Chàng bèn theo lời, lập một đàn tràng ba ngày đêm ở bến Hoàng Giang. Rồi quả thấy Vũ Nương ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau có đến năm mươi chiếc xe cờ tán, võng lọng rực rỡ đầy sông, lúc ẩn, lúc hiện.
      Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào:
      - Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa.
      Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt mà biến đi mất.
                                (Theo sách Ngữ văn 9, tập 1, trang 48, NXB Giáo dục, 2014)
 1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Do ai sáng tác?
 2. Chỉ ra một lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp.
 3. Qua câu nói của Vũ Nương với chồng, em nhận thấy nàng là con người như thế nào?
 4. Có ý kiến cho rằng nếu nhà văn để Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc với chồng con thì kết truyện sẽ trọn vẹn hơn. Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này bằng một đoạn văn tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12-15 câu. Trong đoạn có một câu ghép và một câu chứa thành phần khởi ngữ (yêu cầu gạch chân, chú thích rõ).
Phần II: (4.0 điểm)
Đọc kĩ phần văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
                         Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
                         Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ
                         Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
                         Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm
                         Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi
                         Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
                         Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
                         Ôi kỳ lạ và thiêng liêng - bếp lửa!
                                                        ( Bếp lửa – Bằng Việt)
1. Em hiểu như thế nào về cụm từ “biết mấy nắng mưa” trong câu thơ đầu đoạn? Hãy tìm một câu thành ngữ có chứa hai từ “nắng”, “mưa” và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ em vừa tìm được.
2. Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà được thể hiện trong đoạn thơ trên.
3. Hãy kể tên hai bài thơ khác viết về tình cảm gia đình trong chương trình Ngữ văn lớp 9.

Phần III: (2.0 điểm)
Trong “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” gửi tổng thống Mĩ, có lời nhắn nhủ:
     Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất. Con người
chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình…
                             (Theo sách Ngữ văn 6, tập 2, trang 138, NXB Giáo dục, 2013)
Từ những lời tâm tình đó, em hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi nói về thái độ, tình cảm và những hành động cần có của chúng ta để bảo vệ mẹ thiên nhiên.
---------------------------------------Hết----------------------------------------
​​​​​​​

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S34 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Phần I: (4.0 đim)
 
Câu Yêu cầu về nội dung kiến thc và kĩ năng Đim
1 Đoạn trích trên nm trong c phm “ Ngưi con gái Nam Xương”. Tác

giả: Nguyn D.
0.5
2 - Chỉ ra một lời dẫn trc tiếp trong đoạn trích trên: 0.5 đim

+ Thiếp cm ơn đc ca Linh Phi, đã thề sống chết không bỏ. Đa

ttình chàng, thiếp chng thể trở về nhân gian đưc na.

+ Chuyển lời dẫn trc tiếp đó thành li dẫn gián tiếp: Chàng vội gọi, nàng vẫn dng gia dòng mà nói vng vào rằng nàng cm ơn đc của Linh Phi đã thề sống chết không bỏ. Nàng đa tạ tình chàng nhưng nàng chẳng thể trở về nhân gian đưc na.
(Chấp nhận cách din đạt linh hoạt của hc sinh chỉ cần đm bo ý chính và chuyển cách ngôi, thay đổi hình thức câu cho phù hợp)
0.5
3 Qua câu nói của Vũ Nương vi chng, em nhận thy nàng là con ngưi như thế nào?
  • Vũ Nương là ngưi sống nặng nghĩa nặng tình, luôn biết ơn ngưi đã có công giúp mình, sng có trưc có sau (vi Linh Phi)
  • Nàng cũng là ngưi bao dung nhn hậu (hiu tm lòng, ghi nhận sự ân

hận của Trương Sinh)

=> Đó là một ngưi phụ nữ tốt đp đáng đưc trân trọng, ngi ca.
0.5
 
4 Có ý kiến cho rng: ở phần kết thúc truyn nếu nhà văn để Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc vi chồng con thì câu chuyện strọn vẹn hơn. Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này bằng một đoạn văn tổng hp – phân tích – tổng hp khoảng 12-15 câu. Trong đoạn có mt câu ghép và một câu cha thành phần khi ngữ ( yêu cầu gch chân, chú thích rõ).
  • Về ý kiến đưc nêu trong đề: Để Vũ Nương trở lại trn gian sông hạnh phúc bên chng con là cách kết thúc quen thuc trong truyn dân gian thể hiện mong ưc ở hiền gặp lành, ngưi tốt đưc đáp dền xng đáng. Điều này thể hiện tinh thần nhân đạo của dân tộc ta từ xa xưa. Cách kết thúc đó cũng có thể chấp nhận đưc.
  • Tuy nhiên, cách kết thúc câu chuyn của Nguyễn Dữ mang lại nhng

ý nghĩa u xa hơn:

+ Kết thúc đó phần nào vẫn thể hiện đưc quan niệm của ngưi xưa: ngưi tốt đẹp như Vũ Nương không thể chết trong tủi hn, oan trái, nàng có một cuộc sng thanh thản, không buồn lo oan khuất nơi đng rùa. Nàng cũng đã đưc trở về trn gian để cởi bỏ mối oan tình, khng đnh sự trong sạch, thy chung.
+ Tuy nhiên, nguyễn Dữ la chọn cách kết thúc khiến câu chuyn không hoàn toàn mất đi màu sắc bi kch khi để Vũ Nương không thể trở lại cuộc sống trần gian. Ông muốn chúng ta hiểu rằng khi xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ còn tồn tại bao bất cong ngang trái, khi chiến tranh phi nghĩa vẫn còn thì Vũ Nương có trli hạnh phúc của nàng cũng khó bền lâu. Xã hội đó không cho nhng ngưi như Vũ Nương cơ hội hạnh phúc. Kết thúc này cho thy cái nhìn hin thc u sắc của nhà văn.
Trong đoạn có một câu ghép và mt câu cha thành phần khi ngữ (yêu cầu gạch chân, chú thích rõ).
0.5














1.5










0.5
Phần II: (4.0 đim)
 
Câu Yêu cầu vnội dung kiến thức và kĩ năng Biểu

đim
  Cm từ “biết my nắng mưa” trong câu thơ đầu đoạn: không chỉ nói về nhng ngày nắng ngày mưa đi bà tng trải qua mà còn nói tới nhng vất vả nhọc nhằn mà bà tng nếm trải ( đói nghèo, bom đạn, thay con nuôi cháu..)
Một câu thành ngữ có cha hai từ “nắng”, mưa” và giải thích ngắn gọn

ý nghĩa câu thành ngữ va tìm được:

Ví dụ: Giãi nắng dầm mưa, m nắng mưi mưa: chỉ nhng khó khăn,

vất vả…

( Chấp nhn mọi pơng án đúng mà hs đưa ra)
1.0
2 Viết đoạn văn diễn dch khoảng 15 câu nêu cm nhận của em về hình ảnh người bà đưc thể hiện trong đoạn thơ trên.
  • Ngưi bà tảo tần, lam lũ cả cuộc đi hi sinh vì con cháu lận đn đi bà biết my nắng mưa, my chục năm rồi đến tận bây gi, bà vẫn giữ nói quen dy sm…
  • Ngưi bà hết lòng yêu thương cháu, ngưi bà đã nhóm n trong lòng cháu bao điu tốt đp, đó là tình yêu thương, là nim tin yêu, hi vọngChú ý phân tích các câu thơ “nm bếp la, nhóm nim yêu thương… Tác giả đã dùng đip từ “nhóm:” vi nhng nét nghĩa khác nhau để giúp ta va hình dung đôi bàn tay khéo léo, chăm chút gila của bà va giúp ta hiu đưc nhng điều đẹp đễ, thiêng liêng và đã nhóm n trong m hồn của cháu…
  • Ngưi bà hiện ra trong nỗi nhớ, trong tình yêu thương, lòng biết ơn vô bờ của cháu. Bà chính là gia đình, là tuổi thơ, là quê hương, là bếp la “kì lạ và thiêng liêng” nơi tâm hồn cháu.
2.5
3 Hãy kể n hai bài thơ viết về tình cm gia đình trong chương trình Ngữ văn lớp 9. 0.5 đim
Nói vi con (Y Phương), Con cò (Chế Lan Viên)
0.5
 
Phần III: (2.0 đim)
Câu Yêu cầu vnội dung kiến thức và kĩ năng Biểu

đim
1 Giải thích ngắn gn về nhng lời trong bc thư của thủ lĩnh da đỏ: Thể hiện lòng biết ơn, sự trân trọng của ngưi viết vi đất mẹ vi thiên nhiên và khẳng đnh rằng con ngưi cần biết yêu q, biết làm nhng điều tốt đẹp cho thiên nhiên 0.75




















2
Các ý cụ th:0.75 đim

Thái độ, tình cm cần có vi thiên nhiên:
 
  • Chúng ta cần biết ơn thiên nhiên vì thiên nhiên đã ban tặng chúng ta nhng điều tốt đẹp nhất để duy trì ssống.Thiên nhiên cũng đã che chở cho chúng ta tthủa hồng hoang cho đến tận y giờ.
  • Chúng ta cần yêu quý, sống chan hòa vi thiên nhiên bởi thiên nhiên vi chúng ta cùng chia nhau hơi th, chia nhau mt đất, nguồn nưc này… Nếu chúng ta tàn phá tự nhiên có nghĩa là chúng ta hy hoại cuộc sống của chính mình và con cháu
0.75
Nhng hành động cần có để bảo vệ mẹ thiên nhiên:
 
  • Phản đi, ngăn chặn nhng hoạt dộng gây ô nhim i trưng, hủy hoại tự nhiên: phá rng, thải khí độc, nưc bn vào môi trưng, n bắn tận diệt các động vật quý hiếm…
  • Bảo vệ, giữ gìn, góp phần làm i trưng xanh sạch, tươi đẹp hơn: trồng cây, gây rng, tiết kim nước, m các giải pháp xanh cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất .
  • Học sinh cần có nhng liên hệ thc tế, sinh động.
0.75

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây