Liên hệ zalo
Phần mềm bán hàng toàn cầu
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 32

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 32
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 32
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 32
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 32
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 32 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần I: (4 điểm)
Kết thúc bài thơ Viếng Lăng Bác  nhà thơ Viễn Phương có viết:
“ Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
1, Chỉ rõ và cho biết hiệu quả diễn đạt của biện pháp tu từ điệp ngữ có trong khổ thơ trên.
2, Em hiều như thế nào về hình ảnh cây tre trung hiếu trong đoạn thơ trên?
3, Trong một bài thơ em đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có một khổ thơ dùng hình ảnh và phép tu từ điệp ngữ tương tự. Em hãy chép lại chính xác khổ thơ đó và nêu rõ tên tác giả, tác phẩm.
4, Từ ước muốn của nhà thơ, em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng ½ trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết của đức tính trung hiếu đối với mỗi người.
Phần II: (6 điểm)
…“ Không hiểu vì sao mình gắt nữa. Lại một đợt bom. Khói vào hang. Tôi ho sặc sụa và tức ngực. Cao điểm bây giờ thật vắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và bom. Và tôi ngồi đây. Và cao xạ đặt bên kia quả đồi. Cao xạ đang bắn.
(Trích Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
1, Đoạn trích trên được rút từ tác phẩm nào? Ai là tác giả?  Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy?
2, Xét về cấu trúc ngữ pháp, câu Lại một đợt bom là kiểu câu gì? Việc nhà văn sử dụng những câu văn liên tiếp trong đoạn văn trên nhằm diễn tả điều gì?
3, Bằng sự hiểu biết của em về tác phẩm nêu trên, hãy viết một đoạn văn nghị luận theo phép lập luận diễn dịch khoảng 10 -12 câu có một câu ghép và một phép thế, trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của ba nhận vật được nhắc tới trong đoạn văn trên. (Gạch chân câu ghép và từ ngữ thực  hiện phép thế.)
---------------------------------------Hết----------------------------------------

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S32 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Phần I: (4 đim)

1, Chỉ rõ và cho biết hiệu quả diễn đạt của bin pháp tu từ điệp ngữ có trong khthơ trên.
 
  • Điệp ng: Muốn m.
 
  • Hiệu quả diễn đạt: Điệp từ “muốn làm” + biểu cảm trc tiếp và gián tiếp => m trạng lưu

luyến, ưc muốn, sự tự nguyện chân thành của c giả….. 2, Hình ảnh cây tre trung hiếu:
Hình ảnh cây tre xuất hiện ở đầu bài thơ đưc khép lại bài thơ vi mt nét nghĩa bổ sung: cây tre trung hiếu. Slặp lại như thế đã tạo cho bài thơ có kết cu đu cuối tương ng làm đậm nét hình ảnh gây n tưng u sắc và dòng cm xúc đưc trọn vẹn. Đó va là một li ưc nguyện (Trung vi Đảng, hiếu vi dân), va là mt li ha thiêng liêng: DT VN mãi mãi trung thành vi con đưng CM mà Bác đã đặt ra.
3, Trong một bài thơ em đã học trong chương trình ngữ văn 9 cũng có một khthơ dùng hình ảnh và phép tu từ điệp ngữ tương t. Em hãy chép lại chính xác khổ thơ đó và nêu rõ n c giả, c phm.
Ta m con chim hót Ta m một nhanh hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.



Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi
là khi tóc bạc
 
  • Bài thơ: a xuân nho nhỏ
 
  • Tác giả: Thanh Hải

4, Từ ưc muốn của nhà thơ, em hãy viết một đoạn văn nghluận khoảng ½ trang giy thi trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết của đc tính trung hiếu đối vi mỗi ngưi.

Phn II: (6 đim).

1, Đoạn trích trên được rút tc phẩm nào? Ai làc giả? Nêu hoàn cảnh ra đi của c phm

y?
 
  • Tác phm: Nhng ngôi sao xa xôi
 
  • Tác giả: Lê Minh Khuê
 
  • Hoàn cảnh sáng tác: 1971 - cuộc kháng chiến chống Mỹ cu nưc…

2, Xét về cấu trúc ngữ pháp, câu Lại một đợt bom. là kiểu câu gì? Việc nhà văn sử dng nhng

câu văn ngn liên tiếp trong đoạn văn trên nhm diễn tđiều gì?
 
  • Câu: Lại một đt bom – là câu đặc biệt – thông báo về s
 
  • Mục đích của việc sdụng nhng câu văn ngn liên tiếp:

3, Bằng sự hiểu biết ca em về tác phm nêu trên, hãy viết mt đoạn văn nghị luận theo phép lập luận diễn dch khong 10 -12 câu có một câu ghép và một phép thế, trình bày cm nhn của em về vẻ đẹp của ba nhận vật đưc nhắc ti trong đoạn văn trên. (Gạch chân câu ghép và tngữ thc hiện phép thế.)

*. Hình thức: 1,5 đim

 
    • Đúng đon diễn dich- đủ số câu
 
    • Có câu ghép và phép thế

*. Ni dung (2 đim)

Làm rõ vẻ đẹp của ba nhận vật: chị Thao, Phương Đnh, Nho

+ Vẻ đẹp tâm hn

+ Phm chất anh hùng

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây