Liên hệ zalo
Bán tài liệu, giáo án tất cả các môn toán, lý,hoá,sinh,văn,sử,địa,tiếng anh, công dân,
Phần mềm bán hàng toàn cầu

Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 30

Thứ tư - 14/07/2021 06:54
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 30
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 30
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 30
Đề ngữ văn ôn thi vào 10 THPT Đề số 30
đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, Luyện giải đề thi vào 10 môn Ngữ văn PDF, Tài liệu on thi vào lớp 10 môn Ngữ văn phần thơ và truyện, Bộ De thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, Các de luyện thi vào lớp 10 môn Văn, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, đề thi thử vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hưng yên, Tuyển tập Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo cấu trúc mới, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2018, Bộ de thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, Tuyển tập de thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội các năm, De thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2020 Hà Nội, Luyện giải de thi vào 10 môn Ngữ văn, đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2020-2021 hà nội

ĐỀ 30 ĐỀ  LUYỆN THI VÀO LỚP 10 NGỮ VĂN

Phần 1: Xúc động khi tới lăng Chủ tịch, trong một sáng tác của mình nhà thơ Vương Trọng có viết:
“…Rưng rưng trông Bác yên nằm
Giấu rồi nước mắt khó cầm cứ rơi
Ở đây lạnh lắm Bác ơi!
Chăn đơn Bác đắp nửa người ấm sao?”
( Theo Đọc – hiểu Ngữ văn 9, NXB Giáo dục 2007)
1, Giọt “nước mắt khó cầm cứ rơi” của tác giả gợi nhớ tới khổ thơ nào trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương? Chép lại khổ thơ đó.
2, Cách bộc lộ cảm xúc trong dòng thơ đầu của khổ thơ em vừa chép là hình thức biểu cảm theo cách nào?
3, Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch để làm rõ niềm xúc động mãnh liệt và ước nguyện chân thành tha thiết của nhà thơ trong khổ thơ em vừa chép. Trong đoạn văn có sử dụng phép nối và câu cảm thán. Gạch chân chỉ rõ.
Phần 2: Cho đoạn văn sau: “ Tôi rửa cho Nho bằng nước đun sôi trên bếp than. Bông băng trắng. Vết thương không sâu lắm, vào phần mềm. Nhưng vì bom nổ gần, Nho bị choáng. Tôi tiêm cho Nho. Nho lim dim mắt, dễ chịu, có lẽ không đau lắm. chị Thao luẩn quẩn bên ngoài lúng túng như chẳng biết làm gì mà lại rất cần được làm việc”
( Trích Ngữ văn 9/ tập 2, NXB Giáo dục, 2015)
1, Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: “Nho lim dim mắt, dễ chịu, có lẽ không đau lắm”. Chỉ ra một câu phủ định trong những câu văn đã cho.
2, Nhân vật tôi trong đoạn trích là ai? Được miêu tả ở hoàn cảnh nào? Những câu văn trên giúp em hiểu thêm nét đẹp gì ở các nhân vật?
3, Cũng sử dụng cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất, trong một văn bẳn khác Đ. Đi phô viết: “Tôi đeo gùi sau lưng,khoác súng bên vai và giương trên đầu một chiếc dù lớn bằng da dê, xấu xí, vụng về, nhưng lại à thứ cần thiết nhất cho tôi.”
a, Ghi lại tên văn bản có chứa câu văn trên. Cuộc sống một mình của nhân vật Tôi trong đoạn trích kể từ khi 27 tuổi khiến em liên tưởng đến nhân vật nào đã học trong chương trình ngữ văn 9?
b, Từ văn bản có chứa câu văn trên và những hiểu biết xã hội em hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi trình bày suy nghĩ của mình về nghị lực vượt khó khăn của mỗi người trong cuộc sống hiện nay.
---------------------------------------Hết----------------------------------------
​​​​​​​

​​​​​​​ĐÁP ÁN ĐỀ S30 NGỮ VĂN ĐỀ LUYN THI VÀO LP 10

Câu 1
 
  • Chép chính xác khổ thơ - sai 1 lỗi trừ 0,25

Câu 2
 
  • Biểu cm trc tiếp

Câu 3
 
  • Đoạn văn diễn dch
 
  • Mở đoạn:
 
  • Thân đoạn: Biết bám vào ngữ liệu khai thác hiệu quả các biện pháp nghệ thuật, có dn chng lý lđể làm rõ nim xúc động và ước nguyện ca nhà thơ
+ Nim xúc động mãnh liệt – sự nghẹn ngào..

+ Ưc nguyn chân thành tha thiết
 
  • Có phép nối
 
  • Câu cm thán

Phần 2


Câu 1:
 
  • HS tìm đúng thành phn biệt lập: Tình thái ( Có lẽ)
 
  • Câu phủ đnh: Vết thương không u lm,

Câu 2
 
  • Nhân vật Phương Đnh
 
  • Hoàn cảnh: Sau 1 lần đi phá bom. Nho bị thương
 
  • Nét đẹp: Tình cm đồng đội gắn bó u nng- sự quan tâm
Câu 3        a, - Nêu đúng n văn bản: Rô bin xơn ngoài đảo hoang
 
    • Tên nhân vt: anh thanh niên làm công tác ktưng…

b, Phải đm bảo các yêu cầu
 
    • Nội dung: nhận thc đúng – giải thích đưc nghị lc vưt khó và trình bày ngắn gọn suy nghĩ về mt vài biu hiện về nghi lc vưt khó, tinh thần lạc quan trong cuộc sống của mỗi ngưi
+ Nghị lc sng là nhng cố gắng quyết tâm vưt qua nhng thử thách trưc mt.
+ Nghị lc vưt khó..là nhng quyết m, là ý chí vưt qua mọi gian nan thử thách trong cuộc sng
- Thy đơc ý nghĩa, tm quan trng của nghị lc vưt khó tinh thần lạc quan trong cuc sống từ đó có nhng giải pháp rèn luyện, liên hệ cần thiết
+ Cuộc sng là như vy, có ai thành công mà không phải nếm tri sự cay đắng, khổ cc, có ai bưc đến đnh vinh quang mà không phải bưc chân trên con đưng đy chông gai, nguy him. Con đưng nào cũng có nhng tảng đá dù ln hay nhỏ cản trở nhng bưc chân của chúng ta, con đưng đi y chính là con đưng đi của mỗi ngưi còn tng đá chính là nhng ththách mà ta gp phải trên con đưng y, tảng đá nhtưng trưng cho nhng sóng gió nhỏ mà ta có thể dễ dàng vưt qua, còn nhng tảng đá ln nhng thử thách kmà đòi hỏi ta phải cố gắng, kiên trì mi có thể vưt qua đưc. Nhng c gặp khó khăn y, bạn sẽ làm gì? Kiên quyết cố gắng hay đi giật lùi nhng bưc chân để về vạch xuất phát. Hay sdồn hết ý chí, nghị lc để vưt qua khó khăn y vì sthành công nào cũng phải trả giá bằng sc lc và ý chí.
    • Hình thc; Đm bảo đúng yêu cầu đoạn văn nghị luận tự chn kiểu đoạn văn. Có skết hợp các phương thc biểu đạt, diễn đạt sinh động

​​​​​​​

Click vào đây để xem các đề thi vào 10 khác

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

DANH MỤC ĐỀ THI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây